Tùy bút ‘Những cuộc đi và cái Nhà’ của Inrasara

Thứ Bảy, 03/10/2015, 09:46
Được đông đảo bạn đọc yêu mến trong vai trò của một nhà thơ và người sưu tầm văn học Chăm, tác giả Inrasara tiếp tục cho ra mắt độc giả cuốn tùy bút “Những cuộc đi và cái Nhà” đúng dịp lễ Ka tê của đồng bào Chăm (từ ngày 11/10 đến 13/10).

“Những cuộc đi và cái Nhà” là cuốn tùy bút mới nhất của ông. Bao gồm 274 trang sách nhưng cuốn tùy bút có sức chứa lớn về tư liệu Chăm. Thông qua tập sách, độc giả có dịp tìm hiểu cách đặt tên Chăm, các biểu tượng Chăm, những hành trình mưu sinh bất tận của người Chăm…

Bìa cuốn “Những cuộc đi và cái Nhà” của Inrasara.

Trong đó, quan trọng nhất là vai trò của cái Nhà (Nhà được tác giả trang trọng viết hoa) đối với người Chăm. Theo tác giả Inrasara, lịch sử dân tộc Chăm là những cuộc đi. Từ mọi vùng miền đất nước đến nhiều nơi trên thế giới đều có dấu chân của người Chăm. Trong hành trình  đi tìm những vùng đất lạ đó, người Chăm nổi tiếng với việc kinh doanh, mua bán đủ thứ hàng hóa. Tuy nhiên, người Chăm không đặt nặng chuyện làm giàu. Với họ, cái nhà trong hành trình vạn dặm đó vừa là nơi xuất phát mà cũng là chốn trở về vĩnh viễn của mỗi đời người.

Nhà thơ, nhà nghiên cứu Inrasara trong một chuyến đi về với trẻ em vùng nông thôn.

Nhà thơ Inrasara cũng cho biết, sau tùy bút “Những cuộc đi và cái Nhà” nhà thơ sẽ vẫn tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu, phổ biến văn hóa dân tộc, con người Chăm nhưng không nhất thiết phải ra sách mà “Sống để kể” – kể chuyện, “kể” những kiến thức ông đã nghiên cứu, tìm hiểu về dân tộc Chăm dưới nhiều hình thức, từ truyền miệng đến truyền bá qua internet.

Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành. Dự kiến, nhân dịp ra mắt sách, tác giả sẽ có buổi giao lưu, giới thiệu và kí tặng sách vào 19h ngày 10/10 tại Nhà sách Phương Nam Phan Rang, TTTM Maximax Ninh Thuận, 122 đường 3/2, P.Mỹ Hải, TP. Phan Rang, Ninh Thuận.

N.H – T.N
.
.
.