Nhiều cung bậc cảm xúc trong Liên hoan "70 năm CAND khắc ghi lời Bác"

Thứ Hai, 12/03/2018, 15:52
Thu hút sự tham gia của hơn 600 cán bộ, chiến sĩ thuộc nhiều Tổng cục, Cục và công an nhiều tỉnh, thành phía Bắc, Liên hoan nghệ thuật quần chúng CAND lần thứ X năm 2018 “70 năm CAND khắc ghi lời Bác dạy" liên tục đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc bằng những tiết mục được dàn dựng công phu.

Dù mới diễn ra được 1/2 chặng đường nhưng liên hoan đã có rất nhiều tiết mục đặc sắc, mang theo những phong vị rất riêng của từng đoàn nghệ thuật, từng địa phương. 

Nếu đoàn nghệ thuật quần chúng công an tỉnh Bắc Giang mang đến nhiều mới lạ và hiện đại, từng có những phút biểu diễn khiến cả khán phòng muốn vỡ òa khi hòa vào cảm xúc đang thăng hoa trong màn múa trống hoành tráng thì đoàn Điện Biên lại mang đến những sắc màu khác biệt: Hùng vĩ nhưng thơ mộng, êm đềm, có khi đẹp đến nao lòng. 

Màn múa trống của đoàn Bắc Giang khiến cả khán phòng muốn vỡ òa

Trong khi đó, đoàn nghệ thuật quần chúng của Tổng cục Chính trị CAND lại là một “gam màu” khác với những nỗ lực xây dựng các tác phẩm giàu tính học thuật trong hành trình chuyển tải những thông điệp giàu tính nhân văn hơn… 

Bằng những tiết mục ngắn gọn, xúc tích và cách thể hiện như nghệ sĩ chuyên nghiệp, các đoàn nghệ thuật dồn dập đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc: Lúc rộn ràng, sôi động với các hành khúc, khi lắng đọng với các giai điệu mượt mà ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngợi ca quê hương đất nước…

Điện Biên đẹp như mơ được tái hiện trong phần dự thi của đoàn Điện Biên

Kết thúc ngày làm việc thứ 2 (12-3) đã có hơn 50 tiết mục của 12 đoàn nghệ thuật quần chúng các đơn vị, địa phương trình diễn thành công. 

Thượng tá Lâm Thị Ngọc Hoa, Trưởng phòng Công tác chính trị, Trưởng đoàn nghệ thuật quần chúng Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Trước liên hoan, các nghệ sĩ – chiến sĩ trong đoàn đã có rất nhiều dịp trong các liên hoan, hội diễn khác. Sống, làm việc trên quê hương Điện Biên, thẩm thấu văn hóa, tinh thần của vùng đất này nên các diễn viên của đơn vị có điều kiện thể hiện khi chuyển tải lên tác phẩm thuận lợi hơn. 

Một tiết mục được dàn dựng công phu của đoàn nghệ thuật quần chúng Tổng cục Chính trị CAND

Tiết mục hòa tấu “Điện Biên vào xuân” hoàn toàn là do các thành viên trong đoàn tự sáng tác, tự dàn dựng, biểu diễn. "Vì Điện Biên là tỉnh có rất nhiều dân tộc nên khi dàn dựng, đoàn luôn chú ý đưa sự đa dạng văn hóa vào  tiết mục dự thi. Trong hòa tấu “Điện Biên mùa xuân”, khán giả cảm nhận âm hưởng chủ đạo làm nên tác phẩm là âm nhạc của dân tộc Mông nhưng ngoài Sáo Mông còn nhạc cụ tre lắc là của người Thái và nhiều nhạc cụ khác nữa..." - Thượng tá Hoa chia sẻ.

Tại liên hoan, các tiết mục của đoàn Điện Biên nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả và cả các đồng nghiệp. Tuy nhiên, ít ai biết, để có 5 tiết mục cống hiến cho người xem trong đợt này, các thành viên trong đoàn chỉ có vỏn vẹn 10 ngày lên kế hoạch, viết kịch bản, dàn dựng, tập luyện. 

Ngay trước ngày diễn chính thức, cả đoàn còn tất tả xuống Hà Nội mượn hội trường, tập dượt lần cuối. Ngày diễn ra liên hoan, Điện Biên là một trong những đoàn bốc thăm diễn sớm nhất. Áp lực vì thế càng nhiều. “Rất may là đến phút cuối, mọi chuyện đều suôn sẻ, dù đôi chỗ chưa thực sự như ý muốn” – Đại tá Lâm Thị Ngọc Hoa cho biết.

Được biết, tham gia liên hoan có hơn 100 tiết mục. Theo kế hoạch, khoảng 40 tiết mục của 8 đoàn nghệ thuật còn lại sẽ lần lượt được chuyển đến khán giả tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang vào chiều và tối ngày 13-3. Lễ bế mạc và trao giải sẽ diễn ra vào tối ngày 14-3.


Hoa Nguyễn
.
.
.