Bức phù điêu có hình thầy hiệu trưởng đã bị gỡ

Thứ Bảy, 21/12/2019, 11:14
Sáng nay 21-12, nhiều người đi qua cổng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam trên phố Yết Kiêu đã phát hiện bức phù điêu có tạc hình một nhân vật rất giống ông Lê Văn Sửu - đương kim Hiệu trưởng nhà trường, gây ra nhiều tranh cãi trong mấy ngày qua - đã bị hạ giải trong đêm.

Đến cuối giờ chiều ngày hôm qua, theo ghi nhận của PV Báo CAND, bức phù điêu vẫn còn. Theo nguồn tin riêng của Báo CAND, bức phù điêu này đã được gỡ vào tối qua 20-12.

Chiều ngày 20-12, bức phù điêu gây tranh cãi vẫn còn ở cổng trường Mỹ thuật Việt Nam.

Về bức phù điêu gây tranh cãi dữ dội trong giới mỹ thuật, dư luận và cộng đồng mạng mấy ngày qua, theo tìm hiểu của phóng viên, đây là bài tập tốt nghiệp của anh Nguyễn Xuân Vinh - học viên cao học khoa Điêu khắc và đã được chấm 9,5 điểm.

Từ tháng 9-2019, bức phù điêu này đã được gắn ở 1 vị trí rất trang trọng ngay ở lối vào cổng chính của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Điều đáng bàn là, tác phẩm mô tả không gian một lớp học với thầy giáo đang giảng bài trước nhiều sinh viên, trong đó nhân vật thầy giáo có ngoại hình giống hệt với thầy hiệu trưởng đương nhiệm Lê Văn Sửu.

Nhưng nó đã bị gỡ đi trong đêm...

Vì thế, đã có nhiều họa sĩ, nhà nghiên cứu phê bình mỹ thuật bày tỏ kiến khá gay gắt về vấn đề này. Bởi lẽ, vẫn đề lựa chọn nhân vật để tôn vinh ở những nơi công cộng, nơi có ý nghĩa về văn hóa - lịch sử mỹ thuật như ở trường Đại học Mỹ thuật (xưa kia là Trường Mỹ thuật Đông Dương) là vẫn đề cần được tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng. Nhân vật ấy phải có những đóng góp hoặc có ảnh hưởng lớn đến văn hóa lịch sử.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Phạm Long cho rằng, nếu để chọn nhân vật “thầy hiệu trưởng” để tạc phù điêu trong khuôn viên trường, thì đó nên là thầy Hiệu trưởng Tô Ngọc Vân. Hơn nữa, nếu tính về tính thẩm mỹ và giá trị nghệ thuật thì tác phẩm này chỉ ở mức... trung bình, chưa kể đến những sai sót về giải phẫu cơ thể người trong mỹ thuật, bố cục lủng củng, hình tượng mẫu nude phản cảm...

Hình ảnh chụp nơi từng gắn bức phù điêu vào sáng 21-12.

Mặc dù ông Lê Văn Sửu có giải thích rằng, bản thân ông không hề biết có mình trong bức phù điêu gắn ở cổng trường. Bản thân tác phẩm cũng không có sai phạm về đường lối văn hóa hay đạo đức và tính tới khả năng sẽ cho sửa hình nhân vật ấy cho khác đi, nhưng vẫn không nhận được sự đồng tình của dư luận. Vì thế, tình huống phải gỡ bức phù điêu này khỏi khuôn viên trường cũng đã được ông Sửu tính tới.

Vì thế, vào tối qua, bức phù điêu vẫn được giới mỹ thuật hài hước gọi là tác phẩm “Thầy hiệu trưởng” đã bị hạ giải khỏi “vị trí nhạy cảm” trong khuôn viên trường Mỹ thuật Việt Nam.

Nguyệt Hà
.
.
.