Bế mạc cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2020

Thứ Ba, 06/10/2020, 12:54

Sau 2 tuần  tổ chức tại Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Hà Nội, cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2020 đã khép lại với lễ bế mac và trao giải vào tối ngày 5/10 tại Nhà hát Chèo Việt Nam, Hà Nội.



Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông; Vụ trưởng Vụ văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung Ương Nguyễn Minh Nhựt; Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Quang Vinh; Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Trịnh Thúy Mùi cùng đông đảo các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan, Ban, ngành TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố, các nghệ sĩ đã đến dự lễ bế mạc.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông và 1 số nghệ sĩ tại lễ trao giải

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang đông khẳng định: Cuộc thi lần này thực sự là một ngày hội của các nghệ sỹ biểu diễn nhạc cụ dân tộc trên cả nước với sự tham gia của 35 đơn vị với 276 tiết mục cùng sự tham gia của gần 700 nghệ sỹ. Trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc thi đã diễn ra một cách an toàn tuyệt đối và thành công, đạt được những kết quả đáng khích lệ, tiếp thêm động lực sáng tạo với các nghệ sỹ trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn nói chung, nghệ sỹ biểu diễn nhạc cụ dân tộc nói riêng.

NSND Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn trao giải cho các nghệ sĩ 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng ghi nhận và biểu dương sáng kiến của Cục Nghệ thuật biểu diễn khi tổ chức thực hiện được việc ghi hình phát trực tiếp tất cả các chương trình, tiết mục của các đơn vị tham gia dự thi trên kênh Youtube Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam để đông đảo nghệ sỹ và khán giả cùng thưởng thức. Tính đến ngày cuối cùng của cuộc thi, Ban Tổ chức đã thống kê được gần 60 nghìn lượt truy cập. Đây là một con số thực sự ấn tượng.

Các nghệ sĩ rạng rỡ trong lễ trao giải 

Một hình ảnh khác tại lễ trao giải

Kết thúc cuộc thi, giải Nhất hòa tấu thuộc về các đơn vị: Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (thành phố Hồ Chí Minh); Nhà hát Chèo Thái Bình; Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh (Trà Vinh); Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh (Bình Thuận); Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội; Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh Đắk Lắk; Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang; Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. 

Ban Tổ chức cũng trao 19 giải Nhất độc tấu cho các nghệ sĩ xuất sắc cùng nhiều giải Nhì, giải Ba cho các đơn vị và nghệ sĩ trình diễn khác. Với các tiết mục được trao giải, Ban Tổ chức cho biết, trong thời gian tới, các đoàn sẽ tiếp tục mang đi biểu diễn phục vụ công chúng. Tùy theo tính chất vùng miền trong mỗi tiết mục, công chúng cảm nhận và hiểu hơn về âm nhạc dân tộc, từ đó góp phần giữ gìn, bảo tồn các loại hình âm nhạc truyền thống của địa phương, dân tộc.

Dịp này, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng Bằng khen Nhạc sĩ xuất sắc cho NSƯT Hồ Hoài Anh, NSƯT Huỳnh Tú; Bằng khen Chỉ huy xuất sắc cho NSƯT Trần Quốc Đạt và trao Ngôi sao hy vọng cho nghệ sĩ Trịnh Nhật Minh. Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng đã phát động cuộc thi sáng tác cho nhạc cụ dân tộc trên toàn quốc. Cuộc thi diễn ra từ tháng 10/2020 đến tháng 10/2021.


N.H
.
.
.