Bảo tàng đầu tiên do cộng đồng một thôn đầu tư sắp đi vào hoạt động

Chủ Nhật, 07/05/2017, 19:14

Vào ngày 15-5, bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá – bảo tàng đầu tiên do cộng đồng một thôn đầu tư sẽ chính thức đi vào hoạt động.


Bảo tàng nằm tại thôn Lai Xá (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội) với tổng diện tích trưng bày gần 300 m2 với nhiều nội dung như: tái tạo kiểu sắp đặt biểu tượng một phòng chụp ảnh xưa; ông tổ nghề ảnh của làng; các hiệu ảnh xưa; bếp núc của nghề nhiếp ảnh; ảnh thờ; ảnh chân dung; chân dung các nghệ sĩ; nghệ thuật chiếu sáng…

Bên cạnh đó, Bảo tàng cũng dành một không gian mang tính thường xuyên thay đổi để giới thiệu những bức ảnh đẹp của các nghệ sĩ nhiếp ảnh người Lai Xá hiện nay. Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá sử dụng khoảng 140-150 bức ảnh, 25 pano bài viết dẫn dắt và gần 15 tủ kính với khoảng 150 hiện vật. Bảo tàng sử dụng ánh sáng đèn là chính. Đồ họa có tính chuyên nghiệp. Ngôn ngữ sử dụng trong bảo tàng là tiếng Việt và tiếng Anh.

Bảo tàng được xây dựng với công sức của nhân dân thôn Lai Xá.

Được khởi công từ tháng 6-2015, Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá được kỳ vọng là địa điểm tập trung “kể câu chuyện” về nghề nhiếp ảnh ở Lai Xá và mong muốn trả lời nhiều câu hỏi như làm thế nào ông tổ nghề ảnh của làng và những học trò của ông có thể làm cho làng trở thành một làng nghề, dân làng có kiếm sống được bằng nghề ảnh? Họ đã xây dựng thương hiệu ảnh của mình như thế nào? Những người Lai Xá đã đóng góp như thế nào vào sự phát triển văn hoá ảnh ở nước ta?

Việc Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá đi vào hoạt động là sự kiện có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt trong đời sống của nhân dân Lai Xá, gắn kết quá khứ - hiện tại - tương lai; thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, sự tâm huyết và ý thức trách nhiệm của nhân dân Lai Xá trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa đặc sắc của quê hương, gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, việc đưa Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá đi vào hoạt động sẽ đem lại những kinh nghiệm bổ ích cho việc phát triển các bảo tàng ngoài công lập ở Việt Nam, một hướng đi đang được Đảng và Nhà nước khuyến khích.

TT
.
.
.