Bàn về vai trò của không gian văn hóa sáng tạo với kinh tế Việt Nam

Thứ Tư, 07/11/2018, 20:49

Việt Nam có nhiều tiềm năng về công nghiêp văn hóa và sáng tạo. Đó là nhận định chung tại hội thảo “Vai trò của Không gian văn hóa và sáng tạo trong nền kinh tế sáng tạo Việt Nam” do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp Hội đồng Anh tổ chức ngày 7-11 tại Hà Nội.



Hội thảo là một trong những sự kiện quan trọng của Dự án Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam (KGVHST) do Liên minh Châu Âu hỗ trợ ngân sách, được Hội đồng Anh phối hợp với các chuyên gia của Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam thực hiện trong giai đoạn 2018-2021. Dự án nhằm kết nối các KGVHST Việt Nam và tạo ra những đối thoại xoay quanh vai trò của mạng lưới này trong việc phát triển nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam. 

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý trung ương và địa phương, các tổ chức quốc tế, các nhà nghiên cứu, các nghệ sỹ và nhà thực hành sáng tạo cùng với đại diện của các không gian sáng tạo tại Hà Nội và một số địa phương khác.

Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu cùng nhận định,Việt Nam đang chứng kiến tốc độ đô thị hóa nhanh chóng cùng với sự bùng nổ của thành phần dân số trẻ. Đi cùng với thực tế này là một nền kinh tế sáng tạo bắt đầu phát triển từ những khu vực đô thị hóa nhất của cả nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Chiến lược Quốc gia về Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã mở ra một triển vọng đầy hứng khởi để phát triển và tăng trưởng cho nền công nghiêp văn hóa và sáng tạo tại Việt Nam…

Đại sứ Anh tại Việt Nam, Gareth Ward cho rằng, hiện nay, các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo của Việt Nam đang ở bước phát triển khởi đầu. Với dân số trẻ và sự mở rộng đô thị nhanh chóng, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp sáng tạo. Đây là một thời điểm thích hợp để Nhà nước và khối doanh  nghiệp tư nhân đang lớn mạnh ở Việt Nam tìm kiếm và đưa ra những đường hướng phát triển nền kinh tế sáng tạo. 

Hội thảo có sự tham gia của đông đảo đại biểu ở trong nước và nước ngoài

Đại sứ EU tại Việt Nam, ông Bruno Angelet cho rằng, Việt Nam nên tập trung vào việc phát triển các KGVHST bên trong các thành phố và thông qua đó giúp người dân có đủ không gian và tự do sáng tạo cũng như quảng bá văn hóa Việt Nam…

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng cho rằng, KGVHST có tiềm năng trong việc tham gia và hỗ trợ các biểu đạt nghệ thuật cũng như các cơ hội tiếp cận với đời sống văn hóa. 

Một KGVHST có thể là một địa điểm có thật hay trực tuyến, có sứ mệnh giúp những nghệ sỹ và người thực hành cùng hợp tác làm việc, tổ chức những chương trình, hoạt động về văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo đến với công chúng. 

Tuy nhiên, hiện nay, tại Việt Nam, phần lớn các KGVHST đều hoạt động độc lập, thường được các nghệ sỹ hoặc người thực hành nghệ thuật và sáng tạo dẫn dắt và quản lý. Các KGVHST do các tổ chức và doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật đang là những yếu tố chủ chốt trong nền công nghiệp này.

Nhiều vấn đề liên quan cũng đã đươc phân tích, thảo luận: Vai trò của các KGVHST, các tổ chức và doanh nghiệp trong việc phát triển nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam; Việt Nam có thể áp dụng kinh nghiệm của những nước phát triển hơn, hay điều kiện nào để có thể được hỗ trợ tốt nhất trên con đường đóng góp vào nền công nghiệp sáng tạo của Việt Nam trong kỉ nguyên công nghiệp 4.0…

N.H
.
.
.