75 năm vững vàng cùng “Lời thề độc lập”

Thứ Hai, 31/08/2020, 15:27
Ngày 31/8, Đài truyền hình Việt Nam cho biết, chương trình đặc biệt chào mừng Quốc khánh do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo thực hiện, chủ đề “Lời thề độc lập” sẽ diễn ra vào 20h5 ngày 2/9, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Ngày 2/9/1945 không chỉ là ngày khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mà còn là ngày nền độc lập của đất nước một lần nữa được khẳng định. Tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, thông báo với toàn thể đồng bào và tuyên bố với thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do độc lập, và sự thực đã trở thành một nước tự do và độc lập”. 

NSND Quang Thọ

Suốt 75 năm qua, “lời thề độc lập” vẫn luôn là một lời thề từ trái tim, lời thề với Tổ quốc, dẫn dắt các thế hệ người Việt đứng lên cứu nước, bảo vệ thành quả Cách mạng, và ngày hôm nay, xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Tinh thần ấy sẽ được chuyển tải trong chương trình đặc biệt mừng Quốc khánh “Lời thề độc lập”.

Chương trình bao gồm 3 chương, phản ánh 3 giai đoạn lớn của lịch sử Việt Nam từ những năm 1900 tới nay, được thể hiện qua nhiều hoạt cảnh, trình diễn nghệ thuật kết hợp với phóng sự tài liệu và câu chuyện của các nhân chứng lịch sử. 

"Lời thề độc lập" được đặc biệt tổ chức chào mừng Quốc khánh 2-9

Trong đó, chương I “Đêm đen” tái hiện lại những năm cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX khi người dân Việt Nam nói riêng, trên xứ Đông Dương và nhiều nước khác trên thế giới nói chung, trở thành người dân nước thuộc địa, bị tước đi quyền con người, bị biến thành nô lệ dưới ách cai trị hà khắc của thực dân. Nhưng cũng chính những “đêm đen” tưởng không lối thoát ấy đã thổi bùng lên tinh thần độc lập dân tộc, nhen lên những cuộc phản kháng liên tiếp. Dù liên tục bị đàn áp dã man, cuộc kháng chiến này thất bại lại có cuộc kháng chiến khác nổ ra; người này ngã xuống, lại có người khác đứng lên.

NSND Tạ Minh Tâm

Chứng kiến những lầm than của đồng bào, nhìn những cuộc kháng chiến bị đàn áp trong bể máu, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành lên ra đi tìm đường cứu nước.Với lòng yêu nước và ý chí kiên cường, Người đã tìm ra con đường cho dân tộc, "đem sức ta mà tự giải phóng cho ta". Tinh thần dân tộc và khát khao độc lập vẫn cháy bỏng trong mỗi người Việt đã kết lại thành những làn sóng lớn, đưa cách mạng đi đến thắng lợi vào những ngày mùa thu lịch sử. Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chính thức khẳng định nền độc lập với toàn thế giới. 

Ca sĩ Phạm Thu Hà

Đây là những nội dung được ê kíp thực hiện chương trình chọn chuyển tải trong chương 2 “Lời thề độc lập”. Ở đó, những ký ức được kể từ Cao Bằng, Tuyên Quang; những ngày Cách mạng sục sôi trên khắp cả nước, cũng như khoảnh khắc linh thiêng khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, một lần nữa, nhắc nhớ chúng ta về niềm tự hào và giá trị của “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”. 

Người xem chương trình cảm phục lòng quả cảm của các thế hệ cha anh hơn khi có dịp tìm hiểu lại những sáng kiến rải truyền đơn của những học trò trường Bưởi thuộc Đoàn Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu năm xưa; những câu chuyện thú vị tại lán Khuẩy Nặm hay Hội nghị lần thứ VIII Ban Chấp hành Trung ương Đảng tới Cách mạng tháng Tám. 

Từ Cao Bằng, Trung ương đã vạch ra những chiến lược căn bản cho con đường cách mạng Việt Nam, có ý nghĩa quyết định đến vận mệnh của đất nước, nhìn ra con đường mới, cơ hội mới cho độc lập dân tộc… Những câu chuyện đặc biệt ấy cũng sẽ được chuyển tải trong chương II của chương trình.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi

Chương III chủ đề “Con đường độc lập” nói về đất nước ngay sau Ngày Độc lập. Khi ấy, sức mạnh của những vũ khí tối tân nhất, những đoàn binh tinh nhuệ nhất đe dọa nền độc lập non trẻ của nước ta. Nhưng với tinh thần "không có gì quý hơn độc lập, tự do", lớp lớp người con Việt Nam lại lên đường, cầm súng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của đất nước, dù hàng triệu gia đình phải chia cách, hàng triệu người phải ngã xuống”. 

Ý chí độc lập của người Việt Nam cũng chính là sức mạnh đã sinh ra đất nước, bảo vệ và phát triển đất nước. Những thách thức ngày càng lớn, nhưng chính những lực cản này đã nuôi dưỡng ý chí để trở thành khát vọng, lời thề của người Việt Nam trước quá khứ và tương lai.

Nhóm OPlus

Chương trình “Lời thề độc lập” do nhà báo Tạ Bích Loan chỉ đạo sản xuất. tham gia biểu diễn trong chương trình có rất nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng như: NSND Quang Thọ, NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Phạm Thu Hà, Vũ Thắng Lợi, Lan Anh, Đức Tuấn, Lê Cát Trọng Lý, Park Sung Min, nhóm Ngũ Cung, nhóm Dòng thời gian, nhóm Oplus. 

Các tác phẩm được các nghệ sĩ chuyển tải trong chương trình gồm: Bình Trị Thiên khói lửa; Ta tự hào đi lên ơi Việt Nam; Phất cờ Nam tiến; Chiến sĩ Việt Nam;Bạch Đằng giang; Tình ca; Nối vòng tay lớn; Bài ca Hồ Chí Minh; Đoàn Vệ quốc quân; Bé bé bằng bông; Hạt gạo làng ta; Đưa cơm cho mẹ đi cày.


Liên Hoa
.
.
.