Triển lãm giới thiệu 62 tác phẩm ảnh thể hiện góc nhìn của 12 nghệ sĩ nhiếp ảnh từ lão làng kỳ cựu, có tên tuổi đến những tân binh mới vào nghề về các xung đột giữa truyền thống và hiện đại, kéo theo đó là sự phá hủy và xây dựng mới của thành phố Seoul – thủ đô đất nước Hàn Quốc. 
Ga Seoul năm 1975.

Các tác giả đã tập trung vào việc mô tả những khổ đau mà hiện đại hóa mang lại thấm đẫm trong “Bài ca Seoul” và nếp gấp của lịch sử hiện đại hằn sâu vào siêu đô thị quốc tế hơn 10 triệu dân này bằng thứ ngôn ngữ ảnh giàu cảm xúc và lý trí. Dù bị cuốn theo sự thay đổi chóng mặt của thành phố, các tác giả vẫn chọn cách đối diện với mặt trái của “Bài ca Seoul”, bộ mặt thật của thành phố bằng con mắt sắc sảo, đôi khi có phần lạnh lùng. Mâu thuẫn nội tâm dằn vặt đau khổ ấy chất chứa mênh mông trong từng tác phẩm.

Phường Samsung, quận Gangnam năm 1981.

Triển lãm lần này còn mang đến cho người xem cơ hội được du hành về với Seoul xưa – một Seoul chưa biến mất quá nhanh và quá nhiều, được chiêm nghiệm mâu thuẫn trong “Bài ca Seoul”, và được khám phá sự phi lý trong không gian của thành phố này.

Từ sau khi kết nghĩa vào tháng 5 năm 1996, thủ đô Seoul của Hàn Quốc và thủ đô Hà Nội của Việt Nam đã và đang không ngừng duy trì quan hệ hữu nghị thông qua giao lưu trong nhiều lĩnh vực như hành chính, kinh tế, văn hóa, du lịch... Vì vậy, triển lãm ảnh “Seoul – 4 thập kỷ hóa siêu đô thị” được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam và Văn Miếu Quốc Tử Giám, nhằm tìm kiếm một không gian để Hà Nội – thành phố có nhiều nét tương đồng về văn hóa, lịch sử với lịch sử phát triển của Seoul và các siêu đô thị hiện đại khác có thể cùng kết nối chia sẻ.


H.Chi