3 tháng bóc gạch mosaic Thương xá Tax Sài Gòn để bảo tồn

Thứ Tư, 12/10/2016, 13:25
Các nhân viên khảo cổ tỷ mỷ bóc tách từng miếng thảm gạch mosaic trong Thương xá Tax, đưa đến nơi cất giữ để sau này lắp vào cầu thang toà nhà mới.

  Được xây hồi đầu thế kỷ 20, Thương xá Tax là trung tâm thương mại lâu đời và nổi tiếng nhất tại TP HCM, nằm ngay trung tâm quận 1. Hạng mục quý nhất của tòa nhà cổ này là thảm gạch mosaic ở cầu thang và một số khu vực khác bên trong.

Mosaic (còn được gọi là "ghép mảnh" hoặc "khảm") là hình thức nghệ thuật trang trí - tạo ra hình ảnh từ tập hợp gồm những mảnh nhỏ.

Để bóc tách và bảo quản, giữ gìn thảm gạch mosaic, chủ đầu tư (Tổng công ty Thương mại Sài Gòn) ký hợp đồng với Bộ môn Khảo cổ - Khoa Lịch sử của Đại học KHXH&NV TP HCM.
Công việc bảo tồn chính phía trong Thương xá Tax là nhằm gìn giữ các hoa văn bằng gạch mosaic của công trình cũ. Khó khăn nhất là gạch ở cầu thang chính.
Nhân viên khảo cổ điền thông tin, ký hiệu bản vẻ trước khi tiến hành bóc tách thảm gạch mosaic.
Quá trình bóc tách từng mảnh gạch nhỏ rất công phu, đòi hỏi sự tỷ mỷ, cẩn thận đến từng chút một, nếu không sẽ rất dễ làm gạch hư hỏng.
Vị trí, màu sắc từng viên gạch được ghi chú, đánh dấu cẩn thận. Đơn vị thi công cũng chụp không ảnh để bảo đảm sau khi bóc tách, việc lắp đặt lại ở cầu thang công trình mới sẽ giống hoàn toàn như nơi cũ.
Các nhân viên khảo cổ làm việc liên tục trong hơn 3 tháng để hoàn thành việc bóc tách thảm gạch mosaic bên trong Thương xá Tax Sài Gòn.
Khảm gạch phía đường Nguyễn Huệ đang được lấy lên.
Đơn vị thi công áp dụng công nghệ đào từ dưới lên, rồi đào vòng xung quanh để bóc tách từng mảng gạch nguyên vẹn.
Công tác bóc tách khảm gạch bên dưới phía đường Nguyễn Huệ.
Mặt bằng khảm gạch đường Nguyễn Huệ đã được lấy hết.

  Ngày 12/10, Thương xá Tax bắt đầu bị tháo dỡ để lấy mặt bằng xây dựng tòa nhà mới 40 tầng có bãi đậu trực thăng.

Việc đập bỏ Thương xá Tax từng được ấn định trong năm 2014. Tuy nhiên, người Sài Gòn bày tỏ sự tiếc nuối vì nơi đây gắn với nhiều kỷ niệm. Chính quyền TP HCM sau đó chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị nghiên cứu có phương án bảo tồn, gìn giữ các nét kiến trúc cổ của tòa nhà.

Theo VnExpress
.
.
.