Chọn được phương án tối ưu sau 3 lần thi thiết kế cầu vượt sông Hương

Thứ Bảy, 23/05/2020, 16:46

Chiều 23/5, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau gần 1 năm tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu vượt sông Hương lần thứ 3 (năm 2019), Hội đồng thi tuyển thiết kế kiến trúc cầu vượt (TTTKKTCV) sông Hương đã lựa chọn được phương án tối ưu nhất có mã số I156 dù trước đó phương án này nhận được phiếu bình chọn thấp nhất từ cộng đồng.



Theo Hội đồng TTTKKTCV sông Hương, cuộc thi TKKTCV sông Hương lần thứ 3 có sự tham gia của 11 đơn vị, với 15 phương án thiết kế. Sau khi Hội đồng thi tuyển của tỉnh Thừa Thiên Huế chấm điểm vòng 1 đã có 3 phương án được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định chọn vào vòng 2.

Phương án TKKTCV sông Hương Cầu Một Vòm, mã số I156 có số phiếu bình chọn thấp nhất được Hội đồng thi tuyển chọn tối ưu nhất.

Ba phương án nói trên, gồm: phương án thiết kế mang tên cầu Long Thọ (mã số V126) của Trung tâm nghiên cứu Ứng dụng, Thực nghiệm Kiến trúc và Xây dựng - Trường ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh; phương án thiết kế (mã số D781) của Công ty CP Kiến trúc Lập Phương - CUBIC Architects (Hà Nội) và phương án thiết kế Cầu Một Vòm (mã số I156) của liên danh Công ty TNHH WSP Phần Lan và Công ty CP Tư vấn Kỹ thuật E&R (Hà Nội). 

Cả 3 phương án đều được lấy ý kiến cộng đồng từ tháng 12/2019 thông qua 2 hình thức là bình chọn trực tiếp từ Văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế và bình chọn qua mạng.

Theo đó, phương án mã số V126 được cộng đồng bình chọn với số phiếu cao nhất là 23.615 phiếu (chiếm tỷ lệ 48%); phương án mã số I156 có số phiếu bình chọn thấp nhất với 5.455 phiếu (chiếm tỷ lệ 11%).

Tuy nhiên, điều bất ngờ là mới đây, Hội đồng TTTKKTCV sông Hương chấm vòng chung khảo thì phương án phương án mã số V126 chỉ xếp thứ ba, còn phương án mã số I156 lại được đánh giá tối ưu nhất.

Phương án thiết kế mang tên cầu Long Thọ, mã số V126 có số phiếu bình chọn qua mạng cao nhất.

Theo đánh giá của Hội đồng thi tuyển, phương án I156 có ý tưởng tốt và chọn lọc trong thiết kế, cầu vòm dễ trở thành biểu tượng của danh lam thắng cảnh cho Huế cả ban ngày lẫn ban đêm. 

Hình thức cầu có kiến trúc đơn giản, đẹp, hài hòa với giao thông cầu qua sông và có kiến trúc vòm parabol làm điểm nhấn phía Tây TP Huế. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này chính là đảo giao thông hai đầu cầu. Nếu phương án được chọn để thi công, cần xem lại giao thông hai đầu cầu và nghiên cứu sâu hơn các chi tiết của ống bảo vệ cáp treo để tạo ấn tượng.

Còn phương án mã số D781 có nhược điểm là hình thức kiến trúc công trình thấp, nhìn từ xa không tạo được điểm nhấn về cả ban ngày và ban đêm; phương án V126 dù tạo được điểm nhấn tốt ở vị trí cầu và trên không gian sông Hương nhưng nhược điểm là không gian vui chơi giải trí cho người đi bộ ồn và bụi, không tốt cho sinh hoạt của người dân…

Phương án thiết kế mã số D781 là 1 trong số 3 phương án được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định chọn vào vòng 2.

Theo kế hoạch, công trình cầu vượt sông Hương được xây dựng tại vị trí đầu đường Nguyễn Hoàng, phường Kim Long, TP Huế bắc qua sông đến đường Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc, TP Huế và kéo đến đường Võ Văn Kiệt nối dài theo quy hoạch đường vành đai 3. Giải nhất của cuộc thi TKKTCV sông Hương được thưởng 500 triệu đồng, giải Nhì 100 triệu đồng.

Trước đó, dù trải qua hai cuộc thi nhưng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa chọn được phương án phù hợp với cảnh quan đô thị Huế.

 Liên quan đến việc tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức cuộc thi TKKTCV sông Hương khiến dư luận lo ngại lãng phí ngân sách, bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, các cuộc thi này đều được huy động từ nguồn xã hội hóa, ngân sách không chi nên không gây lãng phí.


Anh Khoa
.
.
.