Thuật toán đoán Tây Ban Nha vô địch, Đức vào tứ kết

Thứ Bảy, 16/06/2018, 18:20
Theo SP News ngày 16-6, trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát triển các kỹ thuật dựa trên thuật toán machine learning với khả năng đoán định được cho là còn vượt qua mọi phương pháp thống kê truyền thống. Vậy những phương pháp mới này dự đoán kết quả World Cup năm nay ra sao?



Đã có một phỏng đoán kết quả World Cup 2018 từ công trình nghiên cứu của ông Andreas Groll thuộc đại học kỹ thuật Dortmund ở Đức và một vài cộng sự khác. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp kết hợp thuật toán machine learning và các thống kê truyền thống, một phương pháp được gọi là cách tiếp cận theo thuật toán random-forest approach để tìm ra đội chiến thắng có khả năng cao nhất. 

Với phương pháp random forest, ông Groll cùng các cộng sự đã tính tới một loạt các nhân tố có tiềm năng ảnh hưởng tới kết quả giải đấu.

Theo thuật toán thì tuyển Tây Ban Nha nhiều khả năng vô địch

Chúng bao gồm các nhân tố kinh tế như GDP và dân số của một nước, thứ bậc trong bảng xếp hạng FIFA của các đội tuyển quốc gia, các yếu tố đặc thù của bản thân đội bóng như độ tuổi trung bình, số cầu thủ đang tham gia thi đấu tại Champion League có trong đội tuyển đó, họ có lợi thế sân nhà không…. 

Phương pháp này cũng cho phép nhóm nghiên cứu khai thác thêm thông tin từ tỉ lệ cá  Với tất cả những yếu tố cân nhắc đó, trí tuệ nhân tạo đã dự đoán đội tuyển Tây Ban Nha là đội có khả năng vô địch cao nhất, với tỉ lệ thành công 17,8%, nếu đội tuyển Đức vào tới được vòng tứ kết, họ mới là đội giành thắng lợi chung cuộc.



Minh NG
.
.
.