Hãy công bằng với Messi

Thứ Bảy, 16/06/2018, 22:38
Siêu sao Argentina chắc chắn sẽ nhận nhiều "gạch đá" sau màn trình diễn trong trận đấu với Irenland khi anh bỏ lỡ cơ hội trên chấm phạt đền nhưng hãy dừng một giây xem điều đó có công bằng với anh không.

Messi không thể thắng được thủ môn Hannes Halldórsson trong pha đối mặt trên chấm 11 mét. Cú đá của số 10 bên phía Argentina đã bị người gác đền Iceland bắt bài. Đó có lẽ tình huống đáng nhớ nhất trong trận đấu ra quân của siêu sao Barcelona tại World Cup 2018. Sau tình huống bỏ lỡ đó người Messi cúi đầu lặng lẽ.

Messi chơi dưới sức góp phần không nhỏ giúp đội bóng "ngựa ô" của Euro 2016 đã chính thức có điểm đầu tiên tại một kỳ World Cup.

Messi buồn bã sau khi không thể ghi bàn từ chấm đá phạt đền. Ảnh: AP.

Với những ai yêu mến Messi và đội tuyển Argentina thì đây quả thực là một ngày buồn, họ không được chứng kiến câu trả lời của M10 sau màn trình diễn ấn tượng của CR7 trong đêm hôm qua. Nhưng nếu ta đặt lại một câu hỏi rằng nếu cho CR7 thay thế Messi trong trận đấu hôm nay liệu anh có thể tỏa sáng như những gì đã làm trước đội tuyển Tây Ban Nha?

Câu trả lời có lẽ là không. Hãy nhìn cái cách mà Iceland đá với Argentina, đội bóng châu Âu được coi là "chiếu dưới" so với đại diện Nam Mỹ và đúng là họ đã nhập cuộc với tư thế kẻ yếu.

Đối đầu với một trong các "ứng cử viên cho chức vô địch" Iceland đã chọn một lối chơi đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả phòng ngự với số đông, phản công chớp nhoáng, luôn giữ đội hình để mỗi khi các Messi hay những Aguero có bóng luôn bị bủa vây. Mục tiêu của Iceland có lẽ chỉ là một điểm và họ đã thành công.

Ngược lại đêm qua Ronaldo và đội tuyển Bồ Đào Nha bị đánh giá yếu hơn so với đối thủ, và Tây Ban Nha hơn bao giờ hết muốn có 3 điểm để chứng minh "sự trở lại của nhà vua", tức là đội bóng xứ sở bò tót đá với thế công điều đó đồng nghĩa khoảng trống để một siêu tiền đạo như CR7 hoạt động sẽ nhiều hơn khi đối đầu với một đội bóng  chỉ chăm chăm có 1 điểm như Iceland.

Không phủ nhận thành quả của Iceland nhưng nếu nói trận hòa (đối với Argentina chả khác gì thất bại) nguyên nhân chính do Messi thì dường như quá bất công với tiền đạo này. Trong trận đấu hôm nay M10 vẫn "cháy hết mình" cho đội tuyển nhưng hãy nhớ bóng đá là môn chơi tập thể.

Sở hữu một cầu thủ thượng thặng như Messi trong đội hình luôn là một ưu thế tuyệt đối của các đội bóng so với một đối thủ như Iceland. Tuy nhiên hãy nhớ Messi tỏa sáng được cùng Barca là bởi ở NouCamp anh có một "đội phục vụ" còn ở đội tuyển Argentina anh có gì. Có lẽ không cần bàn nhiều về điều đó nữa.

Hôm nay Messi đã làm tất cả để giúp đội tuyển Argentina có trận đấu ra quân thuận lợi nhưng anh không phải là chiếc chìa khóa vạn năng để có thể "gánh team" bất cứ lúc nào đươc.

Hãy nhìn M10 chơi thế nào trong trận đấu hôm nay, khi nhận thấy mình bị "chăm sóc quá độ" từ các cầu thủ Iceland, có thời điểm M10 đá lùi về sau sắm vai người  phân phối bóng. Cũng có lúc anh di chuyển để thu hút hậu vệ đối phương tạo khoảng trống cho đồng đội. Tuy nhiên các đồng đội của anh thì lại không thể tận dụng được những điều đó.

Hơn thế nữa Messi vốn không phải là mẫu cầu thủ thường xuyên ghi bàn trên chấm đá phạt như Ronaldo. Theo thống kê tới cuối năm 2015, tổng cộng trong suốt sự nghiệp của mình, Messi đã không thành công ở 17 trong số 77 lần thực hiện penalty (tỷ lệ hỏng là 22%). Từ đó tới nay, tiền đạo này còn nhiều lần sút hỏng 11m khác, đặc biệt là cú sút lên trời ở trận chung kết Copa America 2016 gặp Chile.

Người ta đánh giá Argentina là ứng viên vô địch phần nhiều dựa vào cái tên Messi trong đội hình nhưng cũng cần phải nhớ một mình Messi thì không phải là tất cả hoặc đúng hơn là tất cả không chỉ nên trông cậy ở một mình anh.

Ở World Cup 2018, Argentina là đội tuyển sở hữu độ tuổi trung bình cao nhất với 29,6 tuổi. Có thể nói, đây là kỳ World Cup mà Argentina mang đến một đội hình già nua và kém chất lượng nhất trong hàng chục năm qua. Họ vẫn còn những ngôi sao tên tuổi, nhưng tất cả đã bước qua “tuổi băm” và hầu hết sắp hết thời, từ Mascherano, Di Maria hay kể cả “tội đồ ở các trận chung kết” Higuain.

Không như một Argentina già cỗi và bất ổn, Iceland vẫn duy trì được hình ảnh của đội bóng từng tạo địa chấn tại EURO 2016 (vào tứ kết ngay lần đầu tham dự). Trong đội hình sẽ đá chính của Iceland vào tối nay chỉ có duy nhất tiền đạo Bjorn Sigurdarson không góp mặt tại EURO 2016.

B.N
.
.
.