Cái giá phải trả cho những kẻ hám tiền và chức tước viển vông

Thứ Bảy, 14/07/2018, 09:08
Khi chân tướng những kẻ tham gia các vụ chống người thi hành công vụ, đập phá trụ sở, ném bom trụ sở Công an… được bóc trần, dư luận trong nhân dân bày tỏ sự phẫn nộ xen lẫn sự ngỡ ngàng.

Ngỡ ngàng bởi có những tên hung hăng nhất trong các vụ này chỉ vì đã nhận được 200.000đ tiền công; hay kẻ nhận tổ chức “ném bom liều chết” trụ sở cơ quan Công an lại ăn rất ngon món… bánh vẽ từ trời tây. Thật khó tin và cũng thật tội nghiệp cho những con người ở thời đại này rồi mà vẫn dễ dàng bị dụ dỗ bởi thứ vật chất… quá hẻo lẫn ảo vọng xa vời vợi…

Ngày 12-7, TAND TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận mở phiên xét xử 7 đối tượng trong vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra tại khu vực trước cổng UBND tỉnh Bình Thuận vào ngày 11-6. Hẳn bạn đọc vẫn còn nhớ những hình ảnh, clip tràn ngập trên internet về vụ việc gây rối này và không thể nào quên những kẻ đang đứng trước vành móng ngựa kia đã từng chống phá như thế nào. 

Tại phiên tòa ngày 12-7, Hội đồng xét xử đã làm rõ hành vi của các bị cáo: Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Phương Đông, Nguyễn Minh Hải khi ném vỏ chai bia, gạch đá, bom xăng tự chế vào lực lượng Công an đang thực thi công vụ.

(Xem tiếp trang 2)

Bị cáo Nguyễn Đình Vũ còn có hành vi mang bình gas đến khu vực giữa cầu Trần Hưng Đạo để chuẩn bị châm lửa đốt… Nếu không bị Công an kịp thời phát hiện, bắt giữ thì hành vi này còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn và bản án mà tòa tuyên trong phiên xét xử này dành cho anh ta cũng nặng hơn rất nhiều. 

Với các mức án, nặng nhất 30 tháng tù giam, nhẹ nhất 18 tháng án treo, Hội đồng xét xử đã cho thấy tính nghiêm minh và cả sự khoan hồng của pháp luật khi họ thành khẩn và hối cải.

Hình ảnh người thân của bị cáo trẻ tuổi nhất và có mức án nhẹ nhất Nguyễn Minh Hải được trả tự do ngay tại phiên tòa với nước mắt lăn dài gây nhiều cảm xúc. Mới 18 tuổi, Hải còn rất trẻ và tương lai đang rộng mở ở phía trước. 

Chỉ vì bị lôi kéo, bị kích động, nhẹ dạ mà Hải đã tham gia đám đông, đã có hành vi chống đối lực lượng chức năng. Với bản án 18 tháng án treo và thời gian thử thách 36 tháng, cậu thanh niên này phải coi đây là bài học thấm thía cho hành vi ngông cuồng, mù quáng của mình. 

Còn bị cáo Nguyễn Văn Minh, với mức án 30 tháng tù giam, hẳn sẽ thấy rất đắt cho cái giá 200.000đ đã nhận từ những kẻ thù địch với Tổ quốc, với dân tộc để đi làm việc chống phá lại sự bình yên vốn dĩ đã được gia đình, dòng tộc mình xây dựng trong nhiều năm.

Trong bối cảnh trung tuần tháng 6, trên địa bàn một số tỉnh như Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Dương…  xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng; đập phá trụ sở cơ quan nhà nước…, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội, thì một nhóm 7 đối tượng trú tại Đồng Nai, Đắk Nông, thành phố Hồ Chí Minh… lại nghe theo sự xúi giục của tổ chức phản động, ném bom vào trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh… 

Sau một thời gian quyết liệt điều tra, ngày 5-7, cơ quan CSĐT Công an thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, bắt giam 7 đối tượng về hành vi “khủng bố chống chính quyền nhân dân” và mua bán trái phép vật liệu nổ”. 

Lời khai của các đối tượng cho thấy, Nguyễn Khanh, 54 tuổi, ngụ ở Đồng Nai đã được Ngô Hùng (một kẻ phản động ở nước ngoài tự phong cho mình chức “Tổng tư lệnh của nhóm phản động triều đại Việt Nguyễn”) phong cho chức “Tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai” và con trai hắn là Nguyễn Tuấn Thành, 28 tuổi hàm “Thiếu tướng”. 

Sau đó, Hùng chuyển cho Khanh 120 triệu đồng để thực hiện vụ nổ tại trụ sở Công an như nêu ở trên. Nhận lệnh và nhận tiền, Khanh đã giao cho con trai và đồng bọn thực hiện việc chế tạo trái nổ và thực hiện vụ nổ tại Công an phường 12.

Tìm hiểu nhân thân các đối tượng trong vụ án này mới thấy, họ ôm những ảo vọng khi được các thế lực phản động phong các chức cao vọng trọng trong một vương triều… trên trời thật nực cười. Ví như Nguyễn Khanh - đối tượng chủ mưu trong vụ khủng bố vừa nêu, trước năm 2013 từng tham gia đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn mua bán thiên thạch, đồng thời cũng là nạn nhân bị lừa. 

Thế nhưng sau khi tan giấc mơ… thiên thạch, Khanh lại bập vào con đường “chính trị” khi liên tục cập nhật các “kiến thức” từ các thế lực phản động; lôi kéo các đối tượng khác tham gia chống chính quyền. 

Với sự tác động, lôi kéo và những lời đường mật của các thế lực thù địch, Khanh ôm giấc mơ sẽ có chức vụ cao, sẽ được hưởng nhiều bổng lộc khi “triều đại” mà ông ta làm “công thần” được tạo dựng. Nhưng kết quả là không chỉ ông ta rơi vào vòng lao lý, mà cả đứa con trai ruột cũng bị lôi vào con đường phạm pháp và hiện đang phải chịu hậu quả.

7 đối tượng trong vụ án gây rối trật tự công cộng tại Bình Thuận đã nhận những bản án thích đáng. Tới đây, với tội danh “khủng bố chống chính quyền nhân dân” và “tàng trữ vũ khí vật liệu nổ”, Nguyễn Khanh và đồng bọn sẽ ra trước tòa. Bộ Luật Hình sự quy định, tội “khủng bố chống chính quyền nhân dân” có khung hình phạt cao nhất là tử hình. 

Thật đáng tiếc, chỉ vì ảo tưởng xa vời, chỉ vì tin vào miếng bánh vẽ của bọn phản động mà cha con Khanh đã tự tước đi quyền được làm công dân tự do, ở một đất nước tự do. Đây là bài học cảnh tỉnh cho bất cứ ai còn ảo tưởng, làm theo âm mưu và thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, phản bội lại lợi ích của dân tộc vốn có truyền thống yêu chuộng hòa bình và giàu lòng nhân ái hàng ngàn năm qua.         

Cao Hồng
.
.
.