Bình tĩnh, nhận thức đầy đủ vấn đề, cảnh giác không để kích động vi phạm pháp luật

Thứ Ba, 12/06/2018, 08:54
Sự việc bày tỏ thái độ không đồng tình với dự thảo Dự Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (ĐVHC-KTĐB) với việc cho thuê 99 năm của một số người dân diễn ra vào ngày Chủ nhật 10-6 đã dẫn đến hành động quá khích, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản nhà nước ở tỉnh Bình Thuận khiến cho nhiều người dân cả nước bày tỏ thái độ bất bình.

Đến 2h sáng 11-6, lực lượng chức năng đã ổn định tình hình, an ninh chính trị được đảm bảo, mọi hoạt động đang trở lại bình thường.

Tình hình giao thông trên tuyến QL1A – đoạn đi qua tỉnh Bình Thuận, cụ thể tại các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, tình trạng ùn tắc giao thông đã được giải tỏa, mọi hoạt động đã trở lại thông suốt...

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã bày tỏ quan điểm rằng mọi người dân có quyền thể hiện chính kiến của mình trong khuôn khổ pháp luật cho phép, không được lợi dụng để có những hành vi vi phạm pháp luật.

Ông Trần Văn Thành, một cán bộ hưu trí ở thành phố Phan Thiết, Bình Thuận bày tỏ: “Theo tôi, bà con có quyền bày tỏ chính kiến của mình trong khuôn khổ luật pháp. Nhưng hành vi đột nhập vào trụ sở UBND tỉnh, Sở KH&ĐT,… đốt xe, quăng bom xăng, đập phá công sở, ném đá… là những hành vi trái pháp luật. Mặt khác, không nên nhận tiền, quà của những người khác khi họ cố thuyết phục mình tham gia biểu tình. Đa số các trường hợp như vậy đều do tổ chức xấu ở nước ngoài xúi giục. Khi cho tiền, quà thường họ kèm theo các điều kiện mà khi thực hiện sẽ làm hại cho đất nước mình. Cho nên người dân cần hết sức bình tĩnh để tránh những hậu quả đáng tiếc cho thể xảy ra, không chỉ gây hại cho mình mà còn liên lụy đến người thân, bạn bè”.

Cổng trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận được sửa chữa lại vào sáng 11-6.

Ông Nguyễn Toàn Thiện, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận, cho biết: “Xét về khía cạnh pháp luật, hành động đập phá trụ sở cơ quan nhà nước, đốt xe, quăng bom xăng… là hành vi vi phạm pháp luật hình sự cần phải được xử lý theo quy định pháp luật. 

Lưu ý là ở đây tôi không đề cập về nguyên nhân vì sao xảy ra vụ việc như vậy, bởi, dù có nguyên nhân gì đi nữa thì đó vẫn là hành vi “hủy hoại tài sản” và cần phải xử lý nghiêm theo pháp luật”.

Chiều 11-6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận đã tổ chức buổi họp báo thông tin về vụ việc  gây rối vào ngày 10-6. Cuộc họp do ông Huỳnh Thái Dương, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận và ông Vũ Văn Tuấn, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Bình Thuận chủ trì. 

Theo ông Huỳnh Thái Dương, tình hình đêm 10-6 Bình Thuận là điểm nóng nhất và tính chất vụ việc là lần đầu tiên mới xảy ra trên cả nước. Do vậy mà bên cạnh việc làm rõ, xử lý nghiêm các hành vi gây rối, lãnh đạo tỉnh sẽ sớm ổn định tình hình, tránh gây hoang mang cho dư luận xã hội cũng như ngăn ngừa việc cổ súy cho các hành vi không phù hợp. “Không có Cảnh sát hay người dân nào bị thiệt mạng trong vụ việc tối 10-6 như thông tin lan truyền trên mạng xã hội.

Tại Khánh Hòa, liên quan đến vụ một số đối tượng mượn danh yêu nước tổ chức kích động tụ tập đông người tại Quảng trường 2-4, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang sáng 10-6 để phản đối Dự Luật ĐVHC-KTĐB, gây ra ách tắc giao thông trên đường Trần Phú, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Thị Minh Khai, Tô Hiến Thành…, các lực lượng chức năng ở tỉnh Khánh Hòa nỗ lực kiên trì vận động, giải thích việc tụ tập đông người, cản trở giao thông là hành vi vi phạm pháp luật, đến 10h sáng cùng ngày, những người tụ tập đã giải tán.

Sau vụ việc này, PV Báo CAND đã ghi nhận một số ý kiến đề nghị nhiều người cần nhận thức đầy đủ vấn đề, cảnh giác không để kích động vi phạm pháp luật. 

Theo ông Hồ Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa, người dân quan tâm đến sự phát triển KT–XH đất nước gắn với chủ quyền an ninh quốc gia là điều đáng trân trọng ghi nhận. 

Tuy nhiên, trước khi thể hiện những động thái có liên quan, người dân cần tìm hiểu đầy đủ thông tin, tránh ngộ nhận dẫn đến vấp phải mưu đồ đen tối của các phần tử xấu, vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho các tổ chức phản động gây rối an ninh trật tự, cản trở tiến trình phát triển của đất nước.

“Việt Nam không phải là đất nước đầu tiên xây dựng đặc khu, thực tế trên thế giới có đến 4.000 đặc khu và khu kinh tế, trong đó có rất nhiều đặc khu xây dựng thành công, góp phần đổi mới và phát triển KT-XH của quốc gia.

 Các thế lực thù địch lợi dụng cơ hội để xuyên tạc “Xây dựng đặc khu là bán nước cho Trung Quốc” để kích động, lôi kéo người dân chống phá là hành vi vi phạm pháp luật. Không có một quốc gia nào xây dựng đặc khu kinh tế để bán đất cho một nước khác và đặc khu không chỉ dành cho nhà đầu tư của một nước. 

Trong quá trình xây dựng đặc khu, tất cả nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế sẽ được xem xét, chứ không dành riêng cho doanh nghiệp của một quốc gia nào. Riêng đối với Khánh Hòa, đã có rất nhiều doanh nghiệp các nước đặt vấn đề đầu tư ở Bắc Vân Phong, khi hình thành đặc khu, tỉnh Khánh Hòa sẽ xem xét cho các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh thực hiện các dự án phù hợp với quy hoạch”, ông Hồ Văn Mừng cho biết thêm.

Ông Nguyễn Ngọc Chánh (58 tuổi, tổ dân phố Đống Đa, phường Tân Lập, TP Nha Trang) cho biết mấy ngày qua, ông rất quan tâm đến những vấn đề thời sự, chính trị, xã hội và kinh tế đất nước qua các phương tiện thông tin đại chúng. 

“Tôi cho rằng mỗi công dân Việt Nam đều có lòng yêu nước sâu sắc, nhưng lòng yêu nước đó phải được thể hiện đúng lúc, đúng nơi và đúng pháp luật. Không thể mượn danh yêu nước để tụ tập đông người, phát ngôn bừa bãi mang tính suy diễn chủ quan và gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông, hủy hoại tài sản… 

Mọi công dân đều có quyền bình đẳng trước pháp luật, nhưng phải tuân thủ pháp luật trong mọi hoạt động. Những hành vi vi phạm pháp luật xuất phát từ ý thức chủ quan, đặc biệt là những đối tượng kích động, xúi giục người khác vi phạm pháp luật cần phải được xử lý nghiêm minh”, ông Chánh đề nghị và cho rằng, trước những vấn đề thời sự chính trị đất nước hay địa phương, mỗi người dân cần phải chủ động nâng cao nhận thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không nên tạo cơ hội cho những phần tử xấu lợi dụng tình huống để dụ dỗ, kích động, lôi kéo thực hiện mưu đồ đen tối nhằm chống phá sự phát triển của đất nước, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Nhóm PV
.
.
.