Bóc trần thủ đoạn tuyên bố “tuyệt thực” để làm “nóng” vấn đề: Bổn cũ soạn lại

Chủ Nhật, 07/02/2021, 09:43
Những ngày qua, trên một số trang mạng phản động và facebook cá nhân của một số đối tượng đã đăng tải nhiều thông tin thiếu căn cứ về việc đối tượng Trần Huỳnh Duy Thức, người bị kết án 16 năm tù về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đang tuyệt thực trong Trại giam số 6, Thanh Chương - Nghệ An đến ngày thứ 47. Vậy sự thực thế nào?

Trong các bài viết, các đối tượng đã nói rằng gia đình ông Thức đến tận trại giam thăm ông vào ngày 9/1/2021 và được ông thông báo lại điều đó. Ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai ông Thức vào chiều 11/1 cho biết tình trạng sức khỏe của người thân như sau: "Anh rất là yếu, yếu lắm! Anh đi ra rồi anh phải nghỉ đến một lúc sau thì anh mới có thể nói được. Anh nói là anh đã tuyệt thực tới ngày thứ 47 rồi, tôi nghe rồi cũng choáng váng luôn, trong suy nghĩ của mình là không thể nào lâu đến cái mức như vậy được. 

Nhưng mà thật sự thì cái choáng váng là anh đã tuyệt thực tới ngày thứ 47 rồi, anh nói sẽ tiếp tục tuyệt thực tiếp nếu như mà phía Tòa án Tối cao họ không trả lời phản hồi lại cho ảnh. Sức khỏe của anh ốm đi nhiều lắm, anh chỉ còn có 58kg thôi. Ảnh sụt mất 9kg rồi đó. Huyết áp của anh (may mắn là không biết làm sao giống như là có ai đó giúp đỡ về tâm linh vậy đó) tương đối ổn". Cuối bài viết, phóng viên Đài Á Châu Tự Do khẳng định không có nguồn tin khác để kiểm chứng thông tin này...

Đây không phải là lần đầu tiên Trần Huỳnh Duy Thức sử dụng chiêu trò “tuyệt thực”. Và cũng không phải là lần đầu tiên các thế lực thù địch lợi dụng việc tuyên bố “tuyệt thực” của Trần Huỳnh Duy Thức để tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước Việt Nam.            

Để hiểu rõ về Trần Huỳnh Duy Thức phải lật lại quá khứ của ông ta. Trần Huỳnh Duy Thức (SN 1966, HKTT tại phường 13, quận Tân Bình, TP HCM); bị bắt ngày 24/5/2009 và Tòa án tuyên phạt 16 năm tù giam vì phạm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Trước đó, Trần Huỳnh Duy Thức đã một số lần dùng chiêu trò “tuyệt thực” và một điều rất trùng hợp là hầu hết các lần “tuyệt thực” của ông ta đều vào thời điểm diễn ra các sự kiện trọng đại của đất nước. Lần này, đúng vào dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Trước đó, chiêu trò “tuyệt thực” của Trần Huỳnh Duy Thức từng bị lật tẩy. Phải chăng lần này, cũng là bổn cũ soạn. Nói có sách, mách có chứng, lần đầu tiên vào năm 2016, khi đối tượng vào Trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai), sau đó là Xuyên Mộc (Bà Rịa- Vũng Tàu). Trong thời gian này, phạm nhân Trần Huỳnh Duy Thức có thái độ chống đối cực đoan. 

Cụ thể, Thức không nhận tội, nhiều lần cùng gia đình chống án, viết đơn kêu oan gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao. Tiếp đó, trong các ngày từ 5 đến 13/3/2016, Trần Huỳnh Duy Thức biết rằng Tổng thống Mỹ Obama sẽ có chuyến thăm Việt Nam nên đã kích động số phạm nhân chống đối tại Trại giam Xuyên Mộc đồng loạt không nhận phần ăn của trại để đòi yêu sách. 

Ngày 14/5/2016, tại Trại giam số 6, khi gặp bố và thân nhân (gồm 14 người) đến thăm, Trần Huỳnh Duy Thức tuyên bố sẽ “tuyệt thực không thời hạn” từ ngày 24/5/2016. Trong quá trình này, thân nhân gia đình đã thể hiện thái độ quyết tâm ủng hộ đến cùng việc làm của Trần Huỳnh Duy Thức nhưng khuyên đối tượng này không nên “tuyệt thực” vì còn nhiều cách khác. Song thực tế cho thấy, từ ngày 24/5/2016, Trần Huỳnh Duy Thức không nhận phần ăn do trại cấp phát nhưng vẫn ăn, uống đồ ăn của gia đình cung cấp và mua đồ ăn tại căng tin của trại giam.

Trong biên bản làm việc với cán bộ của trại giam, Trần Huỳnh Duy Thức đã viết, ký xác nhận nội dung: "Tôi tuyệt thực để kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý, để nhân dân quyết định thể chế chính trị đất nước. Tôi tuyệt thực không liên quan đến chế độ chính sách Trại giam số 6; khẩu phần ăn của tôi được cấp phát đầy đủ từ ngày nhập trại, tuy nhiên tôi sẽ duy trì bằng cách sẽ uống 3 bịch sữa mỗi ngày".

Với thông tin này đã phần nào cho thấy chiêu bài của Trần Huỳnh Duy Thức. Gọi là “tuyệt thực” nhưng thực tế chỉ là đối tượng không nhận khẩu phần ăn của trại nhưng vẫn ăn uống các đồ khác nhiều dinh dưỡng hơn... Đơn cử như lần tuyệt thực vào năm 2016. Theo các bản thống kê có xác nhận của Trần Huỳnh Duy Thức, từ ngày 24/5/2016 đến ngày 31/5/2016, Thức đã sử dụng đồ ăn, nước uống gồm 21 hộp sữa loại 180ml, 10 bịch sữa tươi loại 220ml, 21 gói trà sâm, 1 gói trà gừng, 1 cốc trà Lipton, ...

Tiếp đó, sau chuyến thăm, gặp với đại diện một số nước tại trại giam (ngày 25/6/2018), Trần Huỳnh Duy Thức tiếp tục không thừa nhận hành vi phạm tội; có đơn, thư gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước kiến nghị lại bản án; tiếp tục dùng chiêu bài tuyên bố “tuyệt thực” vì Thức cho rằng bị áp bức, hạn chế thư tín và yêu cầu chính quyền Việt Nam miễn hình phạt cho toàn bộ đối tượng phạm tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Lần này, sau khi Trần Huỳnh Duy Thức không nhận khẩu phần ăn, Trại giam số 6 đã thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Cán bộ trại giam đã giáo dục, giải thích, động viên Thức sử dụng khẩu phần ăn do trại cung cấp. Đồng thời lập biên bản, yêu cầu Thức ký xác nhận đầy đủ mua bán tại căng tin, đồ tiếp tế của gia đình và ghi hình về việc Thức không nhận khẩu phần ăn do trại cấp và hằng ngày khám sức khỏe tại trạm xá. 

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, đối tượng biết rõ tội danh đang vi phạm không được hưởng đặc xá. Vậy nhưng mượn cớ chưa được Tòa án nhân dân Tối cao trả lời đơn thư, Trần Huỳnh Duy Thức tiếp tục tuyên bố “tuyệt thực” đến khi Tòa án trả lời mới dừng. Thông tin này ngoài các báo còn được đăng tải trên facebook cá nhân của Bạch Hồng Quyền, một đối tượng trốn truy nã, sống lưu vong ở nước ngoài, liệu có đáng tin?

Mai Anh
.
.
.