Rượt đuổi tỉ số ngoạn mục, Croatia tiễn Nga trên chấm 11m

Chủ Nhật, 08/07/2018, 03:56

Bước vào trận đấu, đương nhiên chủ nhà Nga bị đánh giá yếu hơn đối thủ Croatia. Tuy nhiên, đội bóng áo đỏ đã cho thấy, họ hoàn toàn không dễ bị bắt nạt.


Lọt vào tứ kết một vòng chung kết World Cup là thành tích tốt nhất của đội tuyển nga ở đấu trường thế giới. Tuy nhiên, với tư cách chủ nhà, những người hâm mộ đội bóng xứ sở Bạch Dương có lẽ sẽ kỳ vọng nhiều hơn thế, nhất là đội bóng của họ đã hiên ngang tiến vào vòng 16 đội.

Sau khi trọng tài nổi hồi còi khai màn trận đấu, thế trận giữa đội tuyển Nga và Croatia là tương đối cân bằng. 2 đội chủ động chơi chậm, thăm dò nhau để tìm kiếm những yếu điểm của đôi bên. Vì vậy, trong những phút đầu, tốc độ của trận đấu diễn ra ở mức độ trung bình.

Từ sau 10 phút đầu trở đi, đội tuyển Croatia dần nắm thế chủ động với thời lượng kiểm soát bóng nhỉnh hơn. Khu vực giữa sân là nơi căng thẳng nhất của trận đấu khi Croatia có hàng tiền vệ rất mạnh. Tuy nhiên, các cầu thủ đá giữa của tuyển Nga cũng là những người có khả năng đánh chặn rất quyết liệt.

Đội tuyển Nga đã có một trận đấu rất quả cảm.

Vì vậy, những tiền vệ sáng tạo như Luka Modric dù hoạt động rất năng nổ nhưng cũng không thể kiến tạo cho đồng đội những cơ hội nguy hiểm để uy hiếp khung thành về phía đội tuyển Nga. Ở chiều ngược lại, những chú gấu Nga cũng không có đợt lên bóng nào đáng chú ý về phía phần sân của đội tuyển Croatia.

Tuy nhiên, bất ngờ của trận đấu đã đến ở phút thứ 33. Từ nỗ lực chuyền bóng của đồng đội, Cheryshev đã có pha khống chế bóng và xử lý đẹp mắt trước khi tung ra cú cứa lòng tuyệt vời về phía góc xa, khiến thủ thành của đội tuyển Croatia chỉ biết đứng yên nhìn bóng bay vào khung thành. Tỉ số được mở cho các cầu thủ Nga.

Như bừng tỉnh sau bàn thua, các cầu thủ Croatia đã vươn lên mạnh mẽ để kiểm soát thế trận và tổ chức các đợt tấn công. Và những nỗ lực ấy của họ đã nhanh chóng được đền đáp. Phút thứ 40 của trận đấu, từ pha đi bóng bên phía cánh trái, tiền đạo Mandzukic đã có đường chuyền đẹp mắt cho Andrej Kramaric đánh đầu ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 quý giá cho đội tuyển Croatia. Và đó cũng là tỉ số cuối cùng của hiệp 1.

Croatia là đội xứng đánh giành quyền đi tiếp.

Sang đến hiệp 2, các cầu thủ Croatia vẫn là những người giành thời gian kiểm soát bóng và có thế trận tốt hơn. Tuy nhiên, đội hình tuyển Nga được bố trí rất bài bản và chắc chắn nên đã hóa giải thành công tất cả những cơ hội mà Luka Modric và các đồng đội tạo ra. 90 phút thi đấu chính thức khép lại mà không có thêm bàn thắng nào được ghi, 2 đội dắt tay nhau bước vào thi đấu hiệp phụ.

Giống như phần lớn thời gian của trận đấu, Croatia vẫn là đội thi đấu tốt hơn nhưng thế bế tắc vẫn chưa được khai thông. Tuy nhiên, đến phút thứ 101, từ pha tạt góc bên phía cánh trái của đồng đội, Vedran Corluka đã có pha bật rất cao, đánh đầu tuy nhẹ nhưng rất hiếm hóc về phía góc xa, hạ gục thủ thành tuyển Nga, nâng tỉ số lên 2-1 cho các cầu thủ Croatia.

Trong những phút còn lại, đội tuyển Nga dồn toàn lực tấn công nhưng vẫn không tạo được thế trận áp đảo. Mọi cố gắng của họ đều kết thúc trong tuyệt vọng.

Tưởng chừng như World Cup đã khép lại với người Nga thì bất ngờ đến phút thứ 115, từ pha đá phạt cố định bên phía cánh trái, Alan Dzagoev đã tạt bóng như đặt và Mario Fernandes đã bật cao đánh đầu đẹp mắt, hạ gục thủ thành bên phía đội tuyển Croatia, cân bằng tỉ số 2-2 cho tuyển Nga.

Trong 5 phút còn lại của thời gian thi đấu hiệp phụ, 2 đội đã không thể ghi thêm được bàn thắng và trận đấu buộc phải bước vào màn đá luân lưu mang đầy yếu tố may rủi để giải quyết thắng thua. Và trên chấm 11m, các cầu thủ Croatia đã chiến thắng đội tuyển Nga với tỉ số 4-3.

Với kết quả này, chủ nhà Nga đã phải dừng bước phiêu lưu ở World Cup 2018. Trong khi đó, đội tuyển Croatia sẽ bước vào trận bán kết gặp đội tuyển Anh. Đây sẽ là trận đấu hứa hẹn cân tài cân sức, và đội tuyển Croatia hoàn toàn có quyền hi vọng vào một trận chung kết đầu tiên trong lịch sử.
Vũ Cảnh
.
.
.