“Quỷ đỏ” Bỉ liệu có hạ được “sư tử” Anh?

Thứ Năm, 12/07/2018, 19:53

Bước vào trận đấu tranh giải 3 (21h ngày 14-7) không hề mong muốn sau thất bại ở bán kết, cả Anh và Bỉ đều hiểu rằng, nếu thua nốt trận đấu cuối cùng này, nhiều điều tồi tệ sẽ chờ đón họ khi trở về nước. Ngược lại, danh hiệu đứng thứ 3 World Cup sẽ cứu vớt những gì còn sót lại đối với quỷ đỏ và tam sư.


Có lẽ, Bỉ là đội phải chịu đau đớn nhất ở World Cup lần này. Với những Hazard, Lukaku, Bruyne, Bỉ đang sở hữu một trong những thế hệ cầu thủ vàng và chín nhất trong lịch sử nước mình.

Bỉ chưa bao giờ vô địch thế giới và cả đất nước của họ chưa bao giờ kỳ vọng vào đội tuyển quốc gia của mình như ở thời điểm này. Thực tế đã chứng minh sức mạnh đáng gờm của quỷ đỏ. Bỉ đã toàn thắng tất cả các trận ở World Cup 2018 và chỉ chịu dừng bước đau đớn ở bán kết.

Đội hình của Bỉ sở hữu rất nhiều ngôi sao. Lối chơi của họ cũng rất đẹp mắt và cống hiến. Với bộ ba tấn công mạnh nhất World Cup lần này gồm Hazard, Lukaku, Bruyne, quỷ đỏ đã lấn lướt gần như tất cả các đội bóng mà họ đối đầu.

Ngay kể cả trước đối thủ rất mạnh là đội tuyển Pháp, Bỉ vẫn tràn lên tấn công và kiểm soát thế trận. Và phải nhờ đến pha đánh đấu từ tình huống phạt góc, Samuel Umtiti mới mở tỉ số và cũng là bàn thắng duy nhất giúp Pháp đánh bại Bỉ 1-0.

Quỷ đỏ Bỉ  liệu có thể đánh bại được sư tử Anh?

Cũng giống như tuyển Bỉ, đội tuyển Anh bước vào World Cup lần này với sự kỳ vọng rất lớn của người dân xứ sương mù. Anh mới có lần đầu tiên và duy nhất vô địch World Cup vào năm 1966 khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức trên đất nước của họ.

Đội tuyển Anh mang đến nước Nga một đội hình trẻ nhất của mình từng tham dự một kỳ World Cup với độ tuổi trung bình là 26. Các cầu thủ Anh có kỹ thuật tốt và đặc biệt nổi trội về tốc độ. Anh tấn công không quá hay nhưng đội hình của họ thì luôn được bố trí rất chắc chắn với khả năng áp sát nhanh và cự ly được duy trì hợp lý giữa các tuyến.

Ở trận đấu bán kết diễn ra vào lúc 1h ngày 12-7, đội tuyển Anh đã có lợi thế khi dẫn trước Croatia với tỉ số 1-0 từ ngay phút thứ 4 của trận đấu. Tuy nhiên, thay vì tận dụng thế trận đang có lợi để tràn lên tấn công kết liễu đối thủ, đội tuyển Anh lại chọn chiến thuật đá chậm, chắc để giữ vững tỉ số. Tận dụng sai lầm đó, Croatia với các cầu thủ chất lượng rất tốt, kinh nghiệm và khát khao chiến thắng đã làm được một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, đánh bại tuyển Anh với tỉ số 2-1.

Đội tuyển Anh rất có thể trắng tay trước tuyển Bỉ.

Trận thua trước ngưỡng cửa thiên đường đã khiến cầu thủ 2 đội tuyển Anh và Bỉ đều suy sụp. Giấc mơ lần đầu tiên lên đỉnh vinh quang của bóng đá thế giới đã tuột khỏi bàn tay của Quỷ đỏ. 52 năm ròng rã khát “vàng” của người Anh cũng đành phải chờ thêm 4 năm nữa.

Tuy vậy, về đích ở vị trí thứ 3 World Cup cũng sẽ là mục tiêu rất quan trọng cho cả 2 đội và họ buộc phải giành lấy “tấm phao” cuối cùng mà mình có thể đạt được trước khi rời Nga.

Bỉ và Anh là 2 đội tuyển có nhiều khác biệt. Trong khi Bỉ đá bóng thiên về tấn công với đội hình 3-4-3 thì Anh lại chủ động chơi thấp và chắc chắn. Bỉ tấn công rất đa dạng với sự hoạt động năng nổ, hiệu quả đồng đều của cả một tập thể.

Quỷ đỏ tấn công trung lộ nhiều, phối hợp nhỏ, kỹ thuật. Trong khi đó, gần như đội tuyển Anh chỉ sử dụng mỗi một lối đánh biên sở trường. Bóng gần như sẽ được câu bổng vào bên trong để những Harry Kane và các tiền vệ, trung vệ cao to bật lên đánh đầu.

Ngoài sức tấn công yếu và không đa dạng, đội tuyển Anh còn có một điểm yếu cốt tử khác là họ quá phụ thuộc vào đội trưởng Harry Kane. Tiền đạo 24 tuổi thay vì đá trung phong thì ở World Cup lần này, anh lại đá hậu công. Và khi phải đối diện với những máy quét như Fellaini hay Company bên phía tuyển Bỉ, rất khó để Harry Kane có thể vượt qua hay kiến tạo cho đồng đội những pha bóng nguy hiểm.

Xét về thực lực, đội tuyển Bỉ đang vượt trội so với đội tuyển Anh. Nhưng quả bóng tròn luôn luôn chứa đựng những yếu tố hết sức khốc liệt. Đội chơi hay hơn, có thể cầm bóng nhiều hơn nhưng chưa chắc đã là những người chiến thắng. Chỉ 1 bàn thắng ở các tình huống cố định, đội yếu hơn hoàn toàn có thể tiễn đội mạnh hơn về nước với hai bàn tay trắng.
Vũ Cảnh
.
.
.