Làm thế nào để Croatia có thể đánh bại được tuyển Anh?

Thứ Ba, 10/07/2018, 17:26

Trận bán kết còn lại giữa Croatia và Anh sẽ diễn ra vào lúc 1h ngày 12-7. Đây được coi là cặp đấu khá cân bằng khi cả 2 đều rất xứng đáng tiến vào vòng 4 đội. Đội tuyển Anh được giới phân tích đánh giá nhỉnh hơn, tuy nhiên, hãy nhớ rằng, chính Croatia là đội bóng đã ghi được đến 3 bàn thắng vào lưới ứng viên vô địch Argentina.


Ngay từ trước khi bước vào World Cup lần này, đội tuyển Anh đã được đánh giá rất cao. Nói về tên tuổi cầu thủ thì ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Anh không thể so bì với các đàn anh ở thế hệ trước với những David Beckham, Frank Lampard, Steven Gerrard, Rooney… Tuy nhiên, với dàn cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử dự World Cup của mình, tuyển Anh lần này đã cho thấy rất nhiều hi vọng.

Đội trưởng Harry Kane năm nay mới 24 tuổi. Những Dele Alli, Raheem Sterling, Jesse Lingard cũng chỉ lần lượt 22, 23 và 25 tuổi. Họ còn rất trẻ nhưng đã thể hiện một bộ mặt chững chạc và bản lĩnh trên sân cỏ khi có tên trong đội hình chính của nhiều CLB lừng danh ở nước Anh. Hãy xem cách họ đá và giữ bóng. Ở suốt những trận đấu đã qua, chúng ta thấy sự điềm tĩnh của các tuyển thủ trẻ của Anh là điều đáng khâm phục đến như thế nào.

Đá penalty chưa bao giờ là điểm mạnh của các cầu thủ Anh. Ngay kể cả những danh thủ như David Beckham, Frank Lampard… cũng thường xuyên sút ra ngoài cầu môn trong những trận cầu sinh tử của đội tuyển Anh. Nhưng ở World Cup lần này thì khác.

Những tuyển thủ Anh tuy trẻ người, non kinh nghiệm và chưa từng trải qua nhiều đỉnh cao vinh quang ở cấp độ CLB lại tỏ ra rất lì lợm và bình tĩnh trước chấm 11m. Ở vòng 1/8, đội tuyển Anh đã đánh bại các cầu thủ Colombia với tỉ số 4-3 bằng loạt sút luân lưu cân não.

Đội tuyển Anh đang cho thấy một sức mạnh đáng nể.

Đó là bản lĩnh. Còn về con người và chuyên môn, tuyển Anh cũng đang sở hữu những cầu thủ rất chất lượng. Đội trưởng Harry Kane đã có 6 pha lập công ở World Cup lần này. Tiền vệ Jordan Henderson, Dele Alli, Raheem Sterling, Jesse Lingard cũng là những cái tên hết sức đáng lưu ý. Bên cạnh đó, với những gì đã thể hiện, thủ thành Jordan Pickford được coi là một trong những thủ môn xuất sắc nhất tại World Cup lần này.

Như thường lệ, tấn công biên vẫn là quân bài chính trong lối chơi của tuyển Anh. Bên cánh trái, tốc độ chóng mặt của Sterling sẽ sẵn sàng cho bất cứ cầu thủ nào của đối phương phải “hít khói”.

Những đường tạt cánh cũng cơ bản được sản sinh từ đôi chân của tiền vệ 22 tuổi này vào phía trong cho những Harry Kane (1m88) và các tiền vệ, trung vệ khác có chiều cao rất tốt lên tham gia tấn công.

Ở trận đấu trước gặp Thụy Điển, trung vệ Harry Maguire (1m94) lên tham gia tấn công và có pha đánh đầu ghi bàn rất đẹp mắt cho tuyển Anh.

Ngoài lối chơi biên chủ lực, ở một vài trận gần đây, điểm đáng chú ý là đội trưởng Harry Kane thay vì đá cao nhất trên hàng tấn công, anh đã lùi sâu về hộ công. Ngoài khả năng giữ và phân phối bóng khá tốt, Kane còn có thể sút xa rất nguy hiểm.

Chỉ cần một khoảng trống nhỏ, tiền đạo đang khoác áo CLB Tottenham Hotspur hoàn toàn có thể ghi bàn. Bên cạnh đó, cái chân trái ảo diệu của Sterling cũng sẵn sàng tung ra những cú sút uy lực từ ngoài vòng cấm địa.

Tuy nhiên, với việc toàn thắng ở vòng bảng, Croatia đang cho thấy họ là đối thủ rất khó chịu. Năm 2006, Croatia từng thắng Anh 2-0. Đến năm 2007, ở vòng loại EURO, đội bóng áo sọc caro thắng tiếp những chú sư tử với tỉ số 3-2, khiến đội tuyển Anh bị loại tức tưởi và không thể góp mặt ở EURO 2008.

Thực ra, ngoài tiền vệ đội trưởng Luka Modric đang khoác áo CLB Real Madrid danh tiếng của Tây Ban Nha và Tiền đạo Mario Mandzukic đang khoác áo CLB Juventus (Italia), trong đội hình của tuyển Croatia không có cá nhân nào quá nổi bật. Tuy nhiên, dưới sự cầm trịch và lĩnh xướng tuyệt vời của Modric, dường như Croatia luôn rất dễ kiểm soát tuyến giữa khi gặp bất kỳ đối thủ nào.

Croatia hoàn toàn có thể hạ gục tuyển Anh nếu họ biết nhẫn nhịn chờ thời cơ.

Modric đang là cầu thủ chơi hay nhất tại World Cup lần này. Bóng trong chân anh, vừa khó lấy là một chuyện, nhưng nguy hiểm hơn là nó sẽ được phân bổ rất hợp lý và nguy hiểm cho các cầu thủ tấn công ở phía trên. Khoảng 60% các bàn thắng của Croatia ở World Cup lần này đều có dấu giày của chàng tiền vệ mang áo số 10.

Vì vậy, để hạn chế được sức tấn công của tuyển Croatia, không có gì cần thiết hơn là việc tuyển Anh phong tỏa và khóa chặt Modric. Đó là điều rất khó nhưng với thực lực của mình, các tiền vệ tên tuổi của tuyển Anh vẫn có thể làm được. Và khi ấy, tuyển Croatia sẽ gần như rắn mất đầu, rất khó để có thể tạo được những áp lực đáng kể về phía khung thành của đội tuyển Anh.

Ngược lại, nếu muốn đánh bại được tuyển Anh, đương nhiên các cầu thủ Croatia cần phải phong tỏa cả Harry Kane và Sterling. Bên cạnh đó, đội bóng áo sọc caro cũng cần phải nghiên cứu và tập luyện thật kỹ phương án chống bóng bổng.

Ngoài ra, song song với các phương án tấn công như truyền thống, Croatia cần nhiều hơn những pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm của Modric và các đồng đội cùng việc tận dụng tối đa những pha sút phạt cố định mà họ được hưởng. Có như vậy, Croatia mới mong khuất phục được những chú sư tử đang rất khao khát chiến thắng và thể hiện bản thân.

Dự đoán: Anh 2- Croatia 1.

Đội hình dự kiến:

Anh (3-1-4-2): Pickford; Walker, Stones, Maguire; Henderson; Trippier, Rashford, Alli, Young; Sterling, Kane.

Croatia (4-2-3-1): Subasic, Vrsaljko, Lovren, Vida, Strinic; Rakitic, Modric; Brozovic, Rebic, Perisic; Mandzukic.


Vũ Cảnh
.
.
.