Serbia 1 – 0 Costa Rica

Không còn phép màu cho "ngựa ô" Costa Rica

Chủ Nhật, 17/06/2018, 21:12

Trận đấu giữa Serbia và Costa Rica đã không có bất ngờ lớn nào được tạo ra.


Costa Rica chính là chú ngựa ô của World Cup 2014. Đội bóng khu vực Concacaf này đã lọt vào tới tứ kết và chỉ chịu thua Hà Lan trên chấm 11m. Đấy cũng là thành tích tốt nhất trong lịch sử của đội tuyển nước này. Nhưng trên đất Nga, khi không còn yếu tố bất ngờ thì có vẻ như cũng chẳng còn phép màu nào dành cho Costa Rica…

Trước một Serbia được đánh giá nhỉnh hơn, Costa Rica đã nhập cuộc theo một cách rất quen thuộc, y hệt như những gì họ đã thể hiện 4 năm về trước. Đó là chủ động chơi phòng ngự, phản công với sơ đồ thiên về phòng ngự 5-4-1. Thực tế, với cách đá sở trường này Costa Rica đã gây ra không ít khó khăn cho đối thủ Serbia.

Serbia (áo trắng) là đội thi đấu nhỉnh hơn.

Bởi đội bóng Châu Âu dù là một tập thể có sự pha trộn của những ngôi sao đã thành danh giàu kinh nghiệm như Ivanovic, Kolarov, Matic với những tài năng trẻ như Savic, nhưng Serbia lại không sở hữu những cầu thủ có tốc độ, khả năng tạo đột biến cao. Chính vì vậy, Serbia tuy duy trì khả năng kiểm soát bóng vượt trội, song cũng rất khó khăn trong việc xuyên phá hàng phòng ngự đông người được tổ chức tốt của Costa Rica.

Suốt hiệp 1, các cầu thủ áo trắng gần như không tạo ra cơ hội đáng kể nào về phía cầu môn của Navas. Trong 2 pha bóng mà họ tạo ra sóng gió thực sự thì các cầu thủ Serbia đều đã rơi vào thế việt vị. Nhân vật chính của 2 tình huống này đều là ngôi sao đang lên Savic với một cú xe chổng ngược rất ngẫu hứng, và 1 pha dứt điểm khi đối mặt với Navas.

Thật ra, ở khía cạnh nào đó, 2 pha xử lý này cũng chỉ làm nền cho tài năng của ngôi sao duy nhất bên phía Costa Rica, thủ thành Keylor Navas. Khi mà thủ môn đang chơi cho Real Madrid này là người chiến thắng trong cả 2 nỗ lực dứt điểm của Savic.

Hiệp 2 của trận đấu đã bắt đầu với kịch bản không có nhiều đổi khác so với hiệp 1. Costa Rica vẫn tập trung chơi phòng ngự. Trong khi Serbia vẫn miệt mài nhọc nhằn tìm đường vào khung thành của đối thủ.

Serbia đã có chiến thắng đầu tay quan trọng.

Ở những cơ hội tốt nhất mà đội bóng Châu Âu tạo ra thì người chiến thắng cuối cùng vẫn là Navas. Điển hình là pha thoát xuống đối mặt của tiền đạo Mitrovic ở phút 50, nhưng anh này vẫn không thể đánh bại được Navas.

May mắn cho Serbia là trong tình thế bế tắc, húc đầu vào đá như vậy. Họ đã có sự tỏa sáng đúng lúc của ngôi sao để tạo ra điều khác biệt. Phút 56, từ một pha đá phạt trực tiếp cách khung thành của Costa Rica chừng gần 25m, hậu vệ kì cựu Kolarov đã vẽ nên một đường cong hoàn hảo, khiến Navas chỉ biết bay người trong bất lực. Mang về bàn thắng mở tỉ số quý như vàng cho Serbia.

Có được bàn thắng khai thông bế tắc, Serbia chủ động chơi chắc chắn. Trong khi đó, HLV Ramirez bên phía Costa Rica đã tung liền 3 sự thay đổi người vào sân để tăng cường hàng tấn công hòng thay đổi cục diện trận đấu. Nhưng năng lực tấn công hạn chế của Costa Rica là không đủ để họ có thể tìm kiếm bàn gỡ.

Kết quả tối thiểu 1-0 là đủ để Serbia có cú khởi đầu hoàn hảo ở bảng E, qua đó nuôi hi vọng cạnh tranh 1 trong 2 vé vào vòng knock. Ngược lại, cánh cửa của Costa Rica đã trở nên rất hẹp, khi mà ở 2 trận còn lại họ còn có 1 trận phải đối đầu với Brazil.


Tất Đức
.
.
.