Hạ gục Brazil, Quỷ đỏ nhảy điệu samba

Thứ Bảy, 07/07/2018, 07:36
Sau vòng tứ kết, các đội bóng Nam Mỹ đã chính thức bị quét sạch khỏi World Cup 2018. Khi mà Brazil – đại diện cuối cùng của bóng đá Nam Mỹ đã phải nhận thất bại cay đắng 1-2 trước đội tuyển Bỉ…


Công bằng mà nói, Brazil cũng đã thi đấu không tệ trước Bỉ. Nhưng trong một ngày mà số phận không mỉm cười với thầy trò HLV Tite, thì Brazil đã phải 1 lần nữa lỗi hẹn với hành trình chinh phục Cúp vàng.

Brazil nhập cuộc khá tốt, và lẽ ra đã có thể sớm có được bàn mở tỉ số, nếu cú dứt điểm cận thành của Thiago Silva sau quả đá phạt góc ở phút thứ 7 không đưa bóng tìm đến cột dọc. Pha bỏ lỡ ấy dường như là điềm báo về 1 ngày thi đấu đen đủi của những vũ công Samba. 
Và chỉ ít phút sau, dự cảm ấy đã trở thành sự thật. Phút 13, Fernandinho bất ngờ đưa bóng về lưới nhà từ quả phạt góc của Nacer Chadli, giúp tuyển Bỉ có được bàn mở tỉ số. Pha quay chậm cho thấy, bóng đã bật vào vai của Fernandinho trước khi đi vào lưới.

Bàn thua này đã khiến Brazil rơi vào các bẫy phản công mà HLV Martinez và các học trò đã giăng sẵn. Trong thế trận mà đại diện đến từ Nam Mỹ buộc phải dâng cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ, thì đội tuyển Bỉ chỉ chờ có thế để tung ra những pha phản công sắc lẹm. Bàn thắng thứ 2 của Bỉ đã đến theo đúng 1 kịch bản như thế.

Trong 1 tình huống phản công nhanh ở phút 32, sau một nỗ lực solo tuyệt vời của Lukaku, bóng đã được chuyền đến chân của Kevin De Bruyne ở sát vòng cấm của Brazil. Tiền vệ đang đầu quân cho Manchester City này đã tung ra 1 cú sút hoàn hảo không cho thủ thành Alisson bất kì cơ hội cản phá nào. 2-0 - Bỉ vượt lên dẫn trước. Lúc này, nỗi ám ảnh về 1 thất bại tủi hổ nữa như World Cup 2014 lại trở về ám ảnh người Brazil.

Những nỗ lực của Neymar và các đồng đội ở khoảng thời gian sau đấy đã giúp Brazil không phải nhận 1 trận thua vỡ mặt. Brazil đã có được bàn gỡ do công của tiền vệ đang thi đấu ở Trung Quốc, Renato Agusto ở phút 77 để khép lại trận đấu với kết quả thua sát nút. Nhưng điều đáng nói là đây là trận đấu mà các học trò của HLV Tite đã không thể thể hiện bản lĩnh của mình. Ngược lại, Brazil tỏ ra mất bình tĩnh khá rõ.

Dù biết Bỉ chơi phản công hay như thế nào, nhưng Brazil đã vội vã đẩy cao đội hình quá sớm, ngay trong hiệp 1 để phải nhận đòn hồi mã thương của đối thủ, khiến nhiệm vụ lội ngược dòng càng trở nên khó khăn. 

Trong hiệp 2, các cầu thủ Brazil có khá nhiều tình huống chuyền bóng hỏng, mất bóng khá vô duyên. Đấy là minh chứng cho sự nóng vội và mất tinh thần của các vũ công Samba. 

Thực tế, nếu thi đấu và tỉnh táo hơn, Brazil đã hoàn toàn có thể làm nên chuyện. Bởi họ đã tạo ra khá nhiều tình huống ngon ăn về phía cầu môn của Courtois. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều không có đủ sự sắc sảo cần thiết để có thể đánh bại thủ thành xuất sắc này. 

Một thất bại có phần đáng tiếc của Brazil. Nhưng ở khía cạnh nào đó, đây thực sự là một bài học đắt giá cho Neymar và các đồng đội. Để chinh phục đỉnh cao thì họ buộc phải có cái đầu lạnh và trạng thái tâm lý mạnh mẽ, chứ không thể chỉ là những chàng trai yếu đuối, dễ dàng bật khóc ngay sau 1 trận đấu vòng bảng, hay cứ chạm vào là sẵn sàng ngã ra sân.

Việc Brazil phải dừng cuộc chơi, biến World Cup 2018 giờ đây thành cuộc chơi riêng của bóng đá Châu Âu.  Chắc chắn, năm nay nhà vô địch thế giới sẽ vẫn là 1 đội bóng của Lục địa già. 

Điều này có thể coi là cột mốc đánh dấu sự sa sút của bóng đá Nam Mỹ, khi mà cả 4 kì World Cup gần nhất chức vô địch đều ở lại Châu Âu (đội bóng Nam Mỹ gần nhất chinh phục được Cúp vàng chính là Brazil ở World Cup 2002).

Trong khi những ông lớn của bóng đá Nam Mỹ như Brazil, Argentina…đều chưa thể tìm lại sức mạnh như trong quá khứ, thì làng túc cầu Châu Âu lại đang chứng kiến sự trỗi dậy của những thế lực mới, điển hình như đội tuyển Bỉ. Với việc đánh bại Brazil đầy thuyết phục, qua đó trở thành đội bóng duy nhất vẫn đang toàn thắng ở World Cup 2018, rõ ràng giờ là lúc cả thế giới cần phải dành sự tôn trọng và dè chừng cho người Bỉ.

Kết quả: 
Bỉ - Brazil 2 – 1 
Bàn thắng: Fernandinho (phản lưới, 13’), De Bruyne (32’) – Renato Augsto (77’) 
Tất Đức
.
.
.