Đội tuyển Pháp và "bóng ma" tự bắn vào chân mình

Thứ Bảy, 02/06/2018, 08:21
Đội tuyển Pháp được xem là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch tại World Cup 2018. Nhưng hành trình chinh phục nước Nga của đương kim Á quân Châu Âu hoàn toàn có thể trở thành cơn ác mộng, bởi chính những rắc rối nội bộ của đội bóng này…


Không có gì đáng ngạc nhiên, khi tuyển Pháp được đánh giá cao. Bởi họ sở hữu một dàn cầu thủ vô cùng tài năng, đồng đều ở cả 3 tuyến. Nước Pháp thừa ngôi sao đến mức, tập hợp những cầu thủ Pháp phải ở nhà xem World Cup cũng thừa sức tạo ra một đội bóng mạnh. Chỉ có điều, đây lại là một đội tuyển đang gặp nhiều trục trặc hậu trường.

Tuyển Pháp đang chia rẽ

Ngay sau khi HLV Didier Deschamp công bố danh sách triệu tập để chuẩn bị cho World Cup 2018, nó đã lập tức đẩy tuyển Pháp vào một cuộc chia rẽ sâu sắc. Bản danh sách này tạo ra rất nhiều tranh cãi, khi có rất nhiều ngôi sao bị bỏ rơi. Trong đó, đáng chú ý nhất là trường hợp của Rabiot và Benzema.

Benzema đã tỏa sáng rực rỡ giúp Real Madrid hoàn tất cú hattrick vô địch Champions League. Trong trận bán kết lượt về và Chung kết, một mình Benzema đã đóng góp tới 3 bàn thắng. Dù vậy, chân sút 30 tuổi này vẫn không có tên trong thành phần Les Bleus.

Những trường hợp như Benzema được cho là khiến tuyển Pháp bị chia rẽ.

Nguyên do của điều này có vẻ không nằm ở lí do chuyên môn, mà là do Benzema bị LĐBĐ Pháp cấm cửa sau bê bối tống tiền liên quan đến cựu đồng đội Mathieu Valbuena. Tiền đạo của Real Madrid đã không được gọi lên tuyển trong suốt hơn 3 năm qua. Điều này khiến khá nhiều nhân vật trong làng bóng đá Pháp bức xúc. Cụ thể như Franck Ribery, danh thủ này mỉa mai: “Họ đã rút ra một thẻ đỏ cho cậu với án phạt ba năm, nhưng trong thời gian đó cậu đã có 3 cúp Champions League. Xin chúc mừng Karim Benzema”.

Bản thân Benzema mới đây cũng đã không còn giữ được bình tĩnh, khi Chủ tịch LĐBĐ Pháp (FFF), ông Noel Le Graet phân bua quyết định không gọi anh cho World Cup 2018: “Chúng tôi đã định hình một phong cách bóng đá và không thể thay đổi được nữa”. 

Trên trang cá nhân, Benzema không ngần ngại nói thẳng Chủ tịch FFF: “Tôi đã phát hiện ra bộ mặt thật, bản chất thật của ngài (Le Graet – PV) và nó thực sự chẳng tốt đẹp gì cho cam. Ngài chưa bao giờ tôn trọng tôi hay muốn tôi chiến đấu vì quê hương của mình hết”.

Nếu Benzema giờ mới nổi điên, thì Rabiot thậm chí còn đã không giữ được bình tĩnh từ trước đó. Tiền vệ đang khoác áo PSG được HLV Deschamp đưa vào danh sách dự phòng, phòng khi có tuyển thủ nào chấn thương. Nhưng Rabiot đã bất mãn, tuyên bố tự rút khỏi ĐT Pháp. Ngôi sao 23 tuổi này cho rằng với phong độ chói sáng ở PSG, anh xứng đáng hơn những cái tên như Tolisso hay Nzonzi. Nhưng HLV Deschamp lại lí giải rằng Rabiot bị loại do khi lên tuyển anh thường chơi không hay như ở CLB, đồng thời miêu tả cầu thủ này như một… nỗi xấu hổ của tuyển Pháp.

Tất nhiên, những lùm xùm này chắc chắn cũng sẽ tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sự chuẩn bị của Les Bleus. Hoàn toàn có khả năng xuất hiện sự "bằng mặt, không bằng lòng" giữa các thành viên tuyển Pháp. Nhưng đó vẫn chưa phải là mối nguy lớn nhất đối với Didier Deschamp, mà nó nằm ở biến cố mang tên Zidine Zidane.

Sự xuất hiện của Zidane

Tối 31-5 (giờ Việt Nam), làng túc cầu thế giới đã đón nhận một sự kiện đầy bất ngờ: Zidane tuyên bố từ chức HLV trưởng Real Madrid, ngay sau khi đưa CLB này lập kỳ tích lần thứ 3 liên tiếp đăng quang tại Champions League.

Và người ta cho rằng, quyết định này của Zidane là để dọn đường cho việc ông sẽ tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng ĐT Pháp trong tương lai. Nếu Les Bleus không chơi tốt tại World Cup lần này thì rất có thể ngay sau mùa hè nước Nga, Deschamp sẽ mất việc về tay người đồng đội cũ.

Bản thân vị thuyền trưởng của đội quân áo lam cũng thừa nhận rằng việc Zidane tiếp quản "ghế nóng" chỉ là chuyện sớm muộn: “Tôi nghĩ Zidane có khả năng dẫn dắt đội tuyển Pháp. Tôi không chắc điều ấy sẽ xảy ra khi nào, nhưng điều ấy hợp logic với cách tôi suy nghĩ”.

Rõ ràng, trong bối cảnh Deschamp vốn đã phải chịu rất nhiều áp lực, thì việc xuất hiện nhân tố Zidane càng khiến cựu thủ quân của tuyển Pháp thêm đau đầu. Số phận của Deschamp đang bị đặt một dấu hỏi lớn. Ông gần như sẽ phải chơi một "canh bạc" tất tay tại nước Nga: hoặc thành người hùng, hoặc mất tất cả. Và liệu các học trò có toàn tâm toàn ý theo ông? Hay lại ngóng về người thầy ở thì tương lai đang được cả thế giới tung hô?

Trong quá khứ cũng đã có tiền lệ ĐT Pháp từ 1 ứng cử viên vô địch với dàn cầu thủ hào nhoáng nhưng lại bị loại cay đắng do những mâu thuẫn nội bộ như tại World Cup 2002 hay World Cup 2010 (đều phải ra về ngay sau vòng bảng).

Thế nên, với việc rơi vào một bảng đấu khá nhẹ chỉ gồm Australia, Peru và Đan Mạch, vấn đề của người Pháp có lẽ hoàn toàn chỉ nằm ở chỗ họ có tự "bắn" vào chân mình hay không mà thôi?

HLV đội tuyển Đan Mạch xem nhẹ tuyển Pháp vì không có Zidane

Dù tuyển Pháp được coi là đội bóng mạnh nhất bảng C, nhưng HLV đội tuyển Đan Mạch, ông Age Hareide lại không ngần ngại coi nhẹ tuyển Pháp. Chiến lược gia này nói rằng: “Tôi đã xem Pháp thi đấu với Ba Lan và Thụy Điển ở tại Stockholm. Họ chẳng có gì đặc biệt”. 

Ông Age Hareide  chỉ ra điểm yếu của Les Bleus nằm ở chỗ tuy họ có những ngôi sao xuất chúng, nhưng lại chẳng có được sự đoàn kết và lối chơi tập thể cần thiết: “Họ cần phải làm việc với nhau như một nhóm”. 

Đáng chú ý, ngay khi Zidane chưa từ chức HLV trưởng Real Madrid, HLV của Đan Mạch đã đưa ra nhận định rằng tuyển Pháp cần một người như vị chiến lược gia này: “Tuyển Pháp chẳng còn một người lãnh đạo như là Zidane, người biết kết nối cả đội bóng lại với nhau”.

Tất Đức
.
.
.