Pháp lọt vào Chung kết World Cup 2018

Dấu ấn của Didier Deschamps!

Thứ Năm, 12/07/2018, 08:51
Đội tuyển Bỉ hiện tại được gọi là thế hệ vàng. Trước trận đấu bán kết World Cup 2018 với Pháp, người Bỉ rất tự tin vào việc đội nhà sẽ lần đầu tiên có mặt ở trận chung kết.

Nhưng rốt cuộc trận đấu tại Saint Petersburg lại là nơi người ta phải tôn vinh HLV của tuyển Pháp, Didier Deschamps.

Những gì diễn ra ở trận bán kết thứ nhất cho thấy Pháp không hẳn là đội vượt trội so với Bỉ. Nhưng HLV Deschamps lại là người xuất sắc hơn trên băng ghế huấn luyện. Ông đã có sự chuẩn bị tốt hơn cho đội bóng của mình, qua đó biến Pháp trở thành đội xứng đáng có được chiến thắng hơn.

Thực tế, trận bán kết tiếp tục là 1 trận đấu người ta được chứng kiến những dấu ấn chiến thuật đậm nét của HLV Deschamps. Trước hết, ông có những sự chuẩn bị rất chi tiết và hiệu quả cho các học trò. 

Ai cũng biết với những “tòa tháp” như Fellani, Lukaku…, Bỉ là đội chơi bóng bổng nguy hiểm như thế nào. Nhưng ở trận này, các pha không chiến của thầy trò HLV Martinez bỗng trở nên vô hại trước Varane, cũng như sự lui về hỗ trợ của Pogba hay thậm chí là Giroud. Hầu hết người chiến thắng trong các pha tranh chấp trên không đều là các tuyển thủ Pháp. 

Bàn thắng duy nhất của trận đấu cũng đến với đội tuyển Pháp sau cú không chiến thành công với người dứt điểm là Umtiti. Đây là trận đấu thứ 2 liên tiếp, Pháp gỡ nút thắt trận đấu bằng một cú ra đòn chớp nhoáng đến từ 1 trung vệ (và đều đến từ những tình huống đánh đầu). 

Tất nhiên, đó không thể đơn thuần là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Chắc chắn HLV Deschamps đã có những tính toán, cho học trò tập luyện kỹ lưỡng phương án giải quyết trận đấu bằng những cú đấm từ trong tay áo như vậy.

Niềm vui chiến thắng của HLV Deschamps và các học trò.

Sau khi Pháp có được bàn thắng dẫn trước, cũng là lúc chúng ta càng thấy được sự chủ động dẫn dắt cuộc chơi của chiến lược gia người Pháp. Một mặt Les Bleus chủ động giảm nhịp độ thi đấu và chú trọng cầm bóng nhiều hơn. Mặt khác các học trò của Deschmaps cũng sẵn sàng phạm lỗi chiến thuật, dùng cả tiểu xảo để kéo dài thời gian bên cạnh việc các cầu thủ tấn công lùi về hỗ trợ phòng ngự.

Pháp đã vượt qua Bỉ theo 1 cách rất Deschamps. Khi còn là cầu thủ, Deschamps nổi tiếng là tiền vệ phòng ngự có lối chơi đơn giản, cần mẫn, song rất khôn ngoan, tạo ra nhiều đóng góp thầm lặng nhưng đầy giá trị cho đội bóng của mình. Bây giờ, với tư cách HLV, ông đang tạo nên một đội tuyển Pháp có phong cách tương tự như cách ông chơi bóng trước đây.

Deschamps đã biến tuyển Pháp thành 1 đội bóng rất thực dụng, không hoa mỹ nhưng cực kì khó bị đánh bại nhờ sức mạnh đồng đội. Pháp là 1 tập thể có nhiều ngôi sao từ đã thành danh cho đến mới nổi. Nhưng tất cả họ đều hi sinh, bị biến thành một mắt xích phục vụ lối chơi chung, chứ không ai được phép trở thành trung tâm của đội bóng. 

Nhìn Pháp thi đấu, chúng ta thường xuyên thấy cảnh những Pogba, Griezmann, Mbappe hay Giroud lùi sâu tham gia phòng ngự. Thậm chí, ở những phút cuối cùng, Mbappe còn chẳng ngại ngần nhận thẻ vàng để ngăn cản cầu thủ Bỉ thực hiện quả ném biên nhanh. Vậy đấy, mọi ngôi sao đều sẵn sàng làm mọi thứ, kể cả khoác lên mình hình ảnh xấu xí vì chiến thắng chung của đội nhà. Chính tinh thần đó đã tạo nên một đội tuyển Pháp hiệu quả đến tàn nhẫn.

Trước khi tuyển Pháp hành quân đến nước Nga, đã có những ý kiến nghi ngờ về tương lai của HLV Deschamps.Nhất là khi Zidine Zidane bất ngờ từ nhiệm khỏi Real Madrid ngay trước thềm World Cup.

Không ít chuyên gia đã cho rằng đó là động thái để Zidane chuẩn bị cho sự kế nhiệm người đồng đội cũ trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Pháp. Bản thân, HLV Deschamps khi ấy cũng nói rằng ông không nghi ngờ gì về việc 1 ngày nào đó, Zidane sẽ trở thành HLV trưởng tuyển Pháp.

Nhưng nhìn lại những gì Deschamps đã làm được trên đất Nga cũng như từ sau Euro 2012 (thay thế Laurent Blanc từ chức) đến nay thì rõ ràng vị chiến lược gia 49 tuổi này xứng đáng được ngả mũ kính trọng. 

Ông đã đưa Pháp lọt vào tới tứ kết World Cup 2014 và chỉ chịu thua sát nút 0-1 trước nhà vô địch năm đó: đội tuyển Đức. Rồi sau đó, ở cả 2 giải đấu lớn tiếp theo Euro 2016 và World Cup 2018, ông đều đưa Pháp đi đến tận trận đấu cuối cùng.

Sau chiến thắng trước Bỉ, HLV Deschamps đã tâm sự rằng: "Tôi vẫn nhớ những gì đã xảy ra hai năm trước đây. Chúng tôi sẽ đến với trận chung kết này và giành chiến thắng, vì chúng tôi vẫn chưa làm được điều đó vào năm 2016”. Và đấy chẳng khác nào lời đe dọa cho đối thủ của Pháp của trận chung kết. Đơn giản là vị thuyền trưởng của tuyển Pháp vẫn luôn bị ám ảnh từ thất bại của chính mình, và những bài học từ nó đã tạo ra 1 HLV Deschamps và Les Bleus đáng sợ, khó bị khuất phục như hiện nay.

Cổ động viên Pháp làm loạn ở quê nhà sau chiến thắng trước Bỉ

Sau khi đội nhà xuất sắc hạ gục Bỉ để tiến vào trận chung kết World Cup, hàng triệu người hâm mộ tuyển Pháp đã đổ xuống đường để ăn mừng ở thủ đô Paris. Rất nhiều pháo sáng đã được đốt bởi các cổ động viên quá khích ở khu vực quanh Khải Hoàn Môn và dọc theo đại lộ Champs Elysses. Điều đáng nói, là trong men say chiến thắng, một số phần tử quá khích còn đã đụng độ với lực lượng cảnh sát, tạo nên màn "hỗn chiến" gây sửng sốt hiếm có ở thủ đô Paris. Không chỉ ở Pháp, mà sau trận đấu bán kết, một số vụ bạo động cũng xảy ra ở thủ đô Brussels (Bỉ).

FIFA tiếp tục dành một cơ hội khác cho đội bóng nhí của Thái Lan vừa được giải cứu thành công

Cách đây ít ngày, FIFA thông báo sẽ mời đội bóng thiếu niên Thái Lan tới Nga để theo dõi trận chung kết World Cup 2018 nếu các thành viên được giải cứu kịp thời. Tuy nhiên, dù đã được giải cứu thành công, song các cậu bé này hiện vẫn cần phải điều trị, phục hồi sức khỏe nên không thể kịp dự khán trận chung kết World Cup 2018. Nhưng mới đây FIFA đã tiếp tục hứa sẽ dành 1 cơ hội đặc biệt khác cho đội bóng nhí của Thái Lan. “Vì lý do sức khỏe, các chàng trai sẽ không thể đến Nga. FIFA sẽ tìm kiếm một cơ hội mới để mời đội bóng Thái Lan và cùng họ chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ nhất" – phát ngôn viên của FIFA thông báo.

Tất Đức
.
.
.