Chung kết World Cup 2018:

Cuộc đấu giữa thế lực cũ và những “kẻ nổi loạn”

Chủ Nhật, 15/07/2018, 17:23
Trận chung kết giữa Pháp và Croatia thực sự là cái kết đầy hấp dẫn cho World Cup 2018. 

Bởi đấy là 1 trận đấu đại diện cho những sự tương phản: Cuộc đấu giữa thế lực cũ (Pháp) và sự trỗi dậy của những kẻ nổi loạn (Croatia); giữa một nền bóng đá đại diện cho thời đại toàn cầu hóa (Pháp) và những người luôn có 1 niềm tự tôn dân tộc mãnh liệt chảy trong huyết quản (Croatia)…

Khi Samuel Umtiti đánh đầu ghi bàn duy nhất vào lưới người Bỉ, đưa ĐT Pháp đến trận chung kết World Cup 2018. Điệu nhảy ăn mừng bàn thắng cuồng dã của Umtiti nhắc cho người ta nhớ rằng anh là một trong số rất nhiều cầu thủ của ĐT Pháp có nguồn gốc châu Phi tại World Cup 2018.

Những ngôi sao của tuyển Pháp ở World Cup 2018 như Pogba, Dembele, Mbappe, Umititi đều là những người gốc châu Phi.

Chính xác thì có tới 15/23 tuyển thủ Les Bleus đang thi đấu tại mùa hè nước Nga là những người mang trong mình dòng máu châu Phi. Trên thực tế, hầu hết những ngôi sao sáng nhất của tuyển Pháp đều là những người châu Phi nhập cư. Cha mẹ của Paul Pogba đều là những người Guinea. 

Trong khi đó Kante có bố là người Mali. Người sinh ra niềm cảm hứng lớn nhất của Pháp tại nước Nga, Mbappe thì là người Algeria, còn bố của anh này là một người Cameroon. Còn Umtiti người đã được nhắc đến ở trên lại được sinh ra tại Cameroon… Còn rất nhiều, rất nhiều trường hợp như thế.

Corentin Duclos, một thành viên người Pháp của Quora đã trả lời rằng các cầu thủ của đội tuyển được sinh ra và lớn lên ở Pháp. Vì thế, họ đã trải qua mọi thứ như những người "Pháp chính gốc" khác, họ đã sống theo kiểu Pháp cả quãng đời. Tóm lại, Duclos kết luận phần đa số người Pháp tự hào về những gì đội tuyển với nhiều cầu thủ gốc Phi làm được.

Vậy đấy, tuyển Pháp là hình ảnh tiêu biểu cho bóng đá thời kì toàn cầu hóa. Sức mạnh của 1 đội tuyển đôi khi không phải đại diện cho 1 dân tộc cụ thể mà là tổng hòa của sự giao thoa giữa những chủng tộc khác nhau trong quá trình toàn cầu hóa.

Trong khi đó, ngược lại với Pháp, Croatia là sự đại diện cho niềm tự hào dân tộc cháy bỏng. Đội bóng ở Trung và Nam Âu này có thể coi là một trong những tập thể đặc biệt nhất tại World Cup 2018. Họ không có cầu thủ nhập cư. Đáng chú ý hơn, hầu hết các tuyển thủ Croatia đều là những người đã sinh trưởng trong giai đoạn khốn khó nhất của đất nước này, họ là những người đã may mắn qua thời bom đạn chiến tranh.

Bởi vậy, những chàng trai Croatia là những người rất khát khao mang niềm tự hào, ý chí Croatia tiến ra thế giới. Thậm chí, nhiều nhà phân tích đã nhận định rằng với Croatia bóng đá không chỉ đơn thuần là bóng đá mà còn là chính trị. Chúng ta có thể thấy, nữ Tổng thống Croatia đã quan tâm đến bóng đá như thế nào, khi đã có mặt dự khán vàăn mừng vô cùng phấn khích trên sân vận động Nga ngay từ vòng tứ kết. Còn Tổng thống Pháp phải đến tận vòng bán kết mới tới Nga động viên đội nhà.

Ở khía cạnh nào đó, chính sự tự tôn dân tộc ấy là thứ đã tạo nên sức mạnh của Croatia. Hãy nhìn cách Modric hả hê chỉ trích truyền  thông Anh sau trận bán kết thì có thể thấy lòng tự tôn của đội bóng sọc ca rô lớn như thế nào. 

"Trước trận đấu, chúng tôi đã thống nhất với nhau rằng, được rồi, hãy cho họ biết ai sẽ là người phải mệt mỏi vào đêm nay. Như tôi đã nói, nước Anh nên khiêm tốn và tôn trọng đối thủ hơn. Croatia không hề mệt mỏi, chúng tôi chiến thắng về thể chất, tinh thần, tỷ số, mọi khía cạnh", Modric nhấn mạnh. Lẽ ra Croatia không nên để sang hiệp phụ. Đây là một chiến thắng lịch sử và chúng tôi tự hào về điều này". 

Vậy đấy, khi người Croatia bị chạm tựái, họ có thể vượt qua mọi nghịch cảnh (từ bất lợi của việc đã phải thi đấu 2 trận hiệp phụ liền cho đến việc bị dẫn trước) để giành chiến thắng.

Cũng phải thôi, ngay cả đến chiến tranh khốc liệt còn chẳng thể đánh bại dân tộc này. Do đó, cho dù Pháp là đội bóng được đánh giá cao hơn hẳn Croatia nhờ chất lượng đội hình cũng như sức nhàn so với sức mỏi của đối thủ, nhưng chắc chắn trận Chung kết tại Luzhniki sẽ không bao giờ là 1 trận đấu dễ thở với thày trò Deschamps. Đơn giản vì đối thủ của họ là những chiến binh Croatia dũng cảm, hừng hực niềm tự hào dân tộc.

Trọng tài Argentina bắt chính trận Chung kết World Cup 2018

FIFA vừa công bố trọng tài người Argentina – ông Nestor Pitana sẽ là người có vinh dự điều khiển trận chung kết World Cup 2018 giữa Pháp và Croatia. Ông Pitana năm nay 43 tuổi, từng là cựu diễn viên và đã bắt chính 4 trận đấu tại kỳ World Cup lần này, trong đó có trận mở màn giữa Nga và Saudi Arabia. Ngoài ra ông cũng điều khiển hai cặp đấu khác có Pháp, Croatia là Pháp đánh bại Uruguay 2-0 ở tứ kết, và Croatia vượt qua Đan Mạch trên chấm luân lưu tại vòng 1/8. Hai trợ lý cho ông Pitana ở chung kết cũng đều mang quốc tịch Argentina, Hernan Maidana và Juan Pablo Belatti. Trọng tài thứ tư cũng khá nổi tiếng là Bjorn Kuipers (Hà Lan). Tuy nhiên, việc trọng tài trận Chung kết là 1 người Argentina đã mang đến nhiều lo ngại cho các CĐV Pháp. Bởi chính Pháp là đội đã loại Argentina ở World Cup 2018, điều này khiến người Pháp lo lắng về sự công tâm của trọng tài người Argentina. Chưa kể, lần gần đây nhất 1 ông vua sân cỏ người Argentina bắt chính 1 trận Chung kết thì Pháp chính là đội thua trận. Cụ thể là tạiWorld Cup 2006, ông Horacio Elizondo người Argentina là người cầm còi trận Chung kết. Ông này đã truất quyền thi đấu của đội trưởng đội tuyển Pháp Zidane trong hiệp phụ, sau pha húc đầu vào  Materazzi. Còn Pháp sau đó đã thua Italia trên chấm đá 11m.

Vô địch World Cup, có thể khiến Modric thoát cảnh đi tù

Truyền thông Anh vừa bất ngờ đưa tin tiền vệ Luka Modric gian dối trong chuyển nhượng và nếu điều đó là sự thật thì Đội trưởng Croatia có thể ngồi tù. Sự việc của Modric bắt nguồn từ việc Zdravko Mamic, cựu Giám đốc điều hành CLB Dinamo Zagreb phải nhận án tù 6,5 năm vì gian lận thuế chuyển nhượng. Theo tờ Daily Star của Anh, Modric bị nghi có lời khai không trung thực về hợp đồng chuyển nhượng. Nếu sự việc này là được chứng minh là có thật thì tiền vệ đang chơi cho Real Madrid có thể gặp rắc rối lớn, khả năng đi tù là điều có thể hoàn toàn xảy ra với Đội trưởng Croatia. Dù vậy, tờ báo này cũng nhận xét, nếu Modric giúp đội nhà giành chức vô địch World Cup lịch sử thì chắc chắn trong men say chiến thắng người Croatia sẽ sẵn sàng tha thứ cho người hùng của họ.

Tất Đức
.
.
.