Senegal cay đắng nhìn Nhật Bản giành vé nhờ điểm fairplay

Thứ Năm, 28/06/2018, 23:43

Bất chấp việc phải nhận thất bại 0-1 trước Ba Lan, Nhật Bản vẫn giành vé đi tiếp vào vòng 1/8 World Cup 2018 nhờ hiệu số fair-play, bởi Colombia đã đánh bại Senegal với tỷ số 1-0 ở trận đấu diễn ra cùng giờ của bảng H.


Đúng với tính chất quan trọng của trận đấu, Nhật Bản ra sân với đội hình mạnh nhất khi đối đầu Ba Lan. Thầy trò HLV Akira Nishino chủ động nhập cuộc, dâng cao đội hình lên tấn công ngay từ những phút đầu tiên. Trong khi đó, hàng thủ của Ba Lan luôn bị đặt trong tình trạng báo động.

Nhờ nền tảng thể lực tốt, Nhật Bản đã kiểm soát thế trận một cách vượt trội, liên tục tổ chức những pha tấn công bên hanh lang cánh phải, khoét vào vị trí của Jan Bednarek. Những khoảng trống đã bộc lộ trước vòng cấm địa của Ba Lan nhưng hầu hết các cơ hội nguy hiểm lại không được Nhật Bản chuyển hoá thành bàn thắng.

Sang đến hiệp 2, Nhật Bản bất ngờ phải nhận bàn thua sau khi Ba Lan tổ chức các pha phản công nhanh. Rafal Kurzawa tạt bóng, tạo điều kiện để Jan Bednarek băng vào dứt điểm cận thành, hạ gục thủ môn Eiji Kawashima.

Thầy trò HLV Akira Nishino nhận thấy nhiệm vụ ghi bàn gỡ hoà gần như bất khả thi nên chủ động lùi sâu đội hình, phòng ngự chắc chắn. Nhật Bản quyết tâm không để thủng lưới thêm trong những phút cuối, thậm chí áp dụng chiến thuật câu giờ bằng cách chuyền qua chuyền lại bên phần sân nhà, đồng thời hi vọng Colombia sẽ đánh bại Senegal.

Và kế hoạch này đã thành công. Thất bại 0-1 trước Ba Lan vẫn không thể ngăn cản Nhật Bản giành vé đi tiếp vào vòng 1/8 World Cup 2018.

Ở trận đấu diễn ra cùng giờ của bảng H, Colombia đã xuất sắc giành chiến thắng 1-0 trước Senegal nhờ pha đánh đầu của Yerry Mina.

Nhật Bản là đại diện duy nhất của châu Á giành quyền vào vòng 16 đội.

Trong hiệp 1, thầy trò HLV Jose Pekerman không thi đấu thuyết phục, hoàn toàn bế tắc trước lối chơi pressing của Senegal. Các thống kê cho thấy Colombia di chuyển nhiều hơn, sở hữu tỷ lệ kiểm soát bóng áp đảo nhưng chỉ có 1 lần dứt điểm về phía khung thành Senegal.

Bước ngoặt rất lớn trong cuộc đua giành vé đi tiếp vào vòng 1/8 World Cup 2018 ở bảng H đã xảy ra. Phút 74, trung vệ Yerry Mina đánh đầu, qua đó giúp Colombia ấn định chiến thắng 1-0 trước Senegal. Kết quả này là đủ để Colombia giành ngôi nhất bảng H và trở thành đội tuyển thứ 4 của khu vực Nam Mỹ góp mặt ở vòng 1/8 World Cup 2018, sau Uruguay, Argentina và Brazil.

Không những vậy, việc Colombia đánh bại Senegal với tỷ số 1-0 còn giúp Nhật Bản đi tiếp nhờ hiệu số fair-play. Kết thúc 3 lượt trận bảng H World Cup, Nhật Bản có được 4 điểm như Senegal, bàn thắng - bàn bại cùng là 4-4, đối đầu thì tỷ số 2-2. Khi này, điểm fairplay được sử dụng để phân định vé đi tiếp. Nhật Bản được nhiều điểm hơn nhờ bị thẻ vàng tít hơn (4) so với Senegal (6).

Đây là lý do trong những phút cuối Nhật Bản cứ chuyền qua chuyền lại ở sân nhà, không cần dâng lên tấn công Ba Lan. Bản thân Ba Lan cũng chỉ cần chiến thắng danh dự 1-0 nên cũng không tranh chấp bóng làm gì.

Như vậy, Nhật Bản đã trở thành đội bóng châu Á duy nhất giành vé đi tiếp vào vòng 1/8 World Cup 2018 - điều mà Hàn Quốc, Saudi Arabia, Iran và Australia đã không làm được.
Tất Đức
.
.
.