Chiến thắng ngoạn mục của “Samurai xanh”

Thứ Ba, 19/06/2018, 21:39

Nhật Bản với lợi thế hơn người từ đầu trận đã xuất sắc giành chiến thắng 2-1 trước Colombia, nhờ bàn thắng trên chấm phạt đền của Shinji Kagawa và pha đánh đầu hiểm hóc của Yuya Osako.


Trước khi bước vào trận đấu này, Colombia tràn đầy tự tin về việc tái lập chiến thắng 4-1 trước Nhật Bản cách đây 4 năm, tại World Cup 2014 ở Brazil. Điều này càng được củng cố trong hoàn cảnh Nhật Bản gặp nhiều khó khăn trước thềm World Cup 2018, khi HLV Akira Nishio mới chỉ dẫn dắt đúng 3 trận.

Tại bảng H World Cup 2018, Colombia được đánh giá mạnh nhất, trong khi Nhật Bản thì ngược lại. Tuy nhiên bất ngờ đã đến ngay từ những phút đầu tiên. Tiền vệ Carlos Sanchez dùng tay chơi bóng trong vòng cấm sau pha dứt điểm của Shinji Kagawa và phải nhận thẻ đỏ trực tiếp, đi kèm với đó là phạt đền dành cho Nhật Bản.

Shinji Kagawa đánh bại thủ môn David Ospina để mở tỷ số của trận đấu. Có được lợi thế từ sớm, Nhật Bản chủ động chơi chậm, lùi đội hình phòng ngự và chờ cơ hội để phản công. Hai cơ hội ghi bàn rõ ràng nhất của Nhật Bản lần lượt trôi qua trước mũi giày của Shinji Kagawa và Yuya Osako.

Trong khi đó, Colombia dù thi đấu thiếu người nhưng vẫn tạo ra những đợt tấn công sắc nét. Mọi nỗ lực của Colombia chỉ được đền đáp ở phút thứ 39. Juan Quintero sút phạt tinh quái theo đúng chất Nam Mỹ, bóng đi chìm vào góc gần khung thành của Nhật Bản. Thủ môn Eiji Kawashima đã đổ người nhưng vẫn không kịp cứu thua. Công nghệ Goal Line được áp dụng, xác định bàn thắng hoàn toàn hợp lệ cho Colombia khi bóng đá lăn qua vạch vôi.

Nhật Bản đã bất ngờ đánh bại đội được xem mạnh nhất bảng là Colombia.

Sang đến hiệp 2, Nhật Bản vẫn tỏ ra thận trọng trước lối chơi đầy thể lực và kỹ thuật của Colombia. Dù vậy, đại diện của châu Á vẫn thi đấu đầy lấn lướt và tạo ra những tình huống nguy hiểm trước khung thành của thủ môn David Ospina. Và từ đó, bất ngờ lại tiếp tục xảy ra. Pha đá phạt bên cánh trái của Keisuke Honda tạo điều kiện để Yuya Osako bật cao đánh đầu, đưa Nhật Bản vươn lên dẫn trước ở phút 73.

Nhật Bản hai lần ghi bàn thắng dẫn trước, tạo lợi thế kiểm soát và định hình thế trận với lối chơi tập thể. Điều đó đã khiến Colombia không thể gượng dậy, ngay cả khi có sự xuất hiện của James Rodriguez. Việc thi đấu thiếu người ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu đã khiến Colombia phải trả giá bằng thất bại 1-2 trước Nhật Bản.

HLV Akira Nishio đã đúng khi chứng kiến Shinji Kagawa, Shinji Okazaki và Keisuke Honda một lần nữa thể hiện màn trình diễn ấn tượng như ở giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp. Trước đó, HLV Vahid Halilhodzic đã thẳng thừng loại bỏ 3 cựu binh này trong các trận đấu vòng loại và giao hữu.

Đây mới chỉ là trận đấu thứ 4 của Nhật Bản dưới sự dẫn dắt của HLV Akira Nishio nhưng chiến thắng 2-1 trước Colombia đã xoá tan mọi nghi ngờ về sự ổn định. Nhật Bản giành trọn 3 điểm trong trận đầu ra quân tại World Cup 2018 – điều mà Hàn Quốc, Saudi Arabia và Australia đã không làm được. Nhật Bản là đội châu Á thứ 2 giành chiến thắng ở World Cup 2018, sau Iran với chiến thắng 1-0 trước Ma rốc.

Đội hình thi đấu:

Colombia: Ospina, Murillo, Arias, Mojica, D. Sanchez, C. Sanchez, Cuadrado (31'), Lerma, Quintero (James Rodriguez 59'), Falcao, Izquierdo (Carlos Bacca 70').

Nhật Bản: Kawashima, Shoji, Nagatomo, Sakai, Yoshida, Shibasaki (Hotaru Yamaguchi 80'), Haraguchi, Kagawa (Keisuke Honda 70'), Inui, Hasebe, Osako (Shinji Okazaki 85').

Thẻ đỏ:

Colombia: Sanchez (3')

Ghi bàn:

Colombia: Quintero (39')

Nhật Bản: Kagawa (6', penalty), Osako (73')


Tuệ Minh
.
.
.