Trước thềm khai mạc World Cup 2018:

Bâng khuâng niềm tự hào bóng đá Liên Xô

Thứ Tư, 13/06/2018, 10:24
Chỉ còn đúng 1 ngày nữa là World Cup 2018 sẽ chính thức khởi tranh trên các sân cỏ nước Nga. Nhưng càng đến gần ngày khai mạc có lẽ những người yêu mến đội tuyển Nga sẽ càng cảm thấy bâng khuâng hoài niệm về những ngày tháng vàng son của bóng đá Liên Xô...


Đội tuyển Nga yếu nhất World Cup 2018

World Cup 2018 là lần đầu tiên nước Nga tổ chức một vòng chung kết bóng đá thế giới. Thậm chí, đây  là cũng là lần đầu tiên ngày hội lớn của bóng đá thế giới được tổ chức tại khu vực Đông Âu, trên một quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Chính phủ Nga đã hậu thuẫn hết mức để nước Nga có thể tổ chức một kì World Cup thành công. 

Gần 30 tỷ USD (cao gần gấp 2 lần nước chủ nhà Brazil bỏ ra ở World Cup 2014) đã được đầu tư cho các hạng mục phục vụ World Cup 2018. Số tiền kếch xù này đã giúp cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng của bóng đá Nga cũng như giao thông công cộng ở những địa điểm diễn ra World Cup, đến mức khi tại vòng chung kết (VCK) lần này, các đội bóng sẽ có cơ hội thi đấu trên một sân vận động có công nghệ hiện đại nhất trong lịch sử.

Chỉ có điều, tiền cũng chẳng thể là chiếc chìa khóa giải quyết được mọi vấn đề. Nhờ có tiền người Nga có thể cải thiện, chỉnh trang bộ mặt đất nước, nhưng để cải thiện năng lực của đội tuyển Nga thì lại là một nhiệm vụ bất khả thi.

Ngay trước thềm diễn ra World Cup 2018, người hâm mộ đội tuyển Nga đã phải đón nhận một tin không thể buồn hơn. Đội chủ nhà bị FIFA đánh giá là đội bóng yếu nhất World Cup 2018. 

Cụ thể, theo bảng xếp hạng (BXH) mới nhất của FIFA, đội chủ nhà Nga đã rơi xuống vị trí thứ 70 và trở thành đội bóng có thứ hạng thấp nhất trong tổng số 32 đội tuyển tham dự World Cup 2018.

Trên thực tế, vị trí này đã thể hiện đúng phong độ tệ hại của chủ nhà Nga đã trình diễn trong suốt 1 thời gian dài vừa qua. "Gấu Nga" đã liên tục trải qua chuỗi 7 trận giao hữu không biết đến mùi chiến thắng, trong đó họ để hòa 3 và thua tới 4 trận.

World Cup 2018 sẽ càng khiến người ta hoài niệm về thời vàng son của bóng đá Liên Xô?

Thời oanh liệt nay còn đâu

Chứng kiến sự sa sút không phanh của đội nhà, đến chính Tổng thống Vladimir Putin cũng không thể giấu nổi cảm xúc thất vọng: “Buồn là đội tuyển Nga của chúng tôi gần đây không đạt được kết quả tốt”. 

Trong bối cảnh ấy, ngài Tổng thống cũng chỉ biết động viên, các tuyển thủ Nga “quyết chiến đến cùng” để có được những màn trình diễn tốt ở World Cup 2018. Nhưng có lẽ ngoài người Nga thì không có nhiều người đặt niềm tin vào đội tuyển này ở World Cup 2018. 

Thậm chí, có không ít người đã phải tự đặt câu hỏi, nếu không phải là nước chủ nhà, liệu Nga có thể giành vé dự World Cup 2018? Câu trả lời có lẽ là rất khó!

Những gì đang diễn ra với bóng đá Nga khiến người ta không khỏi chạnh lòng khi nhớ về thời hoàng kim của bóng đá Liên Xô. Dù có lợi thế được thừa kế đội tuyển Liên Xô, bao gồm cả các hảo thủ không phải là người Nga, nhưng Gấu Nga càng ngày càng sa sút không phanh cả ở cấp độ đội tuyển quốc gia (ĐTQG) lẫn CLB.

Theo BXH 25 CLB hàng đầu châu Âu của UEFA, chỉ có sự hiện diện của một đội bóng Nga duy nhất là Zenit St Petersburg - tức là thậm chí còn thua cả người hàng xóm Ukraine (2 đại diện). Còn ở cấp độ ĐTQG, kể từ sau khi Liên Xô tan rã đến giờ, chưa bao giờ đội tuyển Nga vượt qua được vòng bảng 1 VCK World Cup. 

Trong cả 3 lần giành vé dự ngày hội lớn nhất của bóng đá thế giới, Nga đều phải ra về ngay sau vòng bảng và mới chỉ thắng được đúng 2/9 trận đã đấu. Điều đó trái ngược hoàn toàn với hình ảnh hào hùng của đội tuyển Liên Xô trong quá khứ. 

Ngoại trừ Italy 1990, thì đội tuyển Liên Xô luôn vượt qua vòng bảng ở các kì World Cup mà họ góp mặt.

Và khi trái bóng Telstar 18 chính thức lăn trên sân cỏ nước Nga, không loại trừ khả năng những người yêu mến nước Nga, bóng đá Nga sẽ lại phải thêm một lần nữa bâng khuâng, hoài niệm về một thời đáng nhớ của bóng đá Liên Xô.

Đội yếu nhất gặp đội yếu nhì ở trận khai mạc

Trận khai mạc World Cup 2018 sẽ là trận đấu đặc biệt nhất lịch sử các VCK World Cup, khi đây là lần đầu tiên đội được đánh giá là yếu nhất gặp đội bị coi là yếu nhì giải đấu ngay ở trận mở màn. 

Trong khi Nga là đội có xếp hạng FIFA thấp nhất ở VCK lần này (hạng 70) thì đối thủ của họ, Saudi Arabia với hạng 67 cũng chỉ đứng cao hơn được duy nhất đội tuyển chủ nhà. Đây rõ ràng không phải là một màn khai cuộc hấp dẫn cho giải đấu được chờ đón nhất của làng túc cầu thế giới.

HLV trưởng đội tuyển Argentina bị tố cáo quấy rối tình dục

Một tin gây chấn động đã xảy ra ngay trước thềm World Cup 2018, HLV Jorge Sampaoli của Argentina bị buộc tội quấy rối tình dục. Nạn nhân là một nhân viên nữ của Liên đoàn Bóng đá Argentina. Thông tin trên đang lan truyền một cách khủng khiếp trên các phương tiện truyền thông của Argentina. 

Phóng viên Gabriel Anello của đài Radio Miter là người tiên phong điều tra vụ việc này cho biết, Sampaoli, với sự giúp đỡ của Liên đoàn, đã cố gắng che đậy vụ việc: “Liên đoàn đã làm tất cả mọi thứ để bưng bít thông tin. Đây là điều rất nguy hiểm cho đội tuyển quốc gia và Sampaoli. Chúng tôi đang đấu tranh vì công lý”. 

Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Argentina, Claudio “Chiqui” Tapia cũng khẳng định trước công luận rằng, ông tin vào sự trong sạch của Sampoli. Hiện cáo buộc này vẫn chưa được cảnh sát xác nhận cũng như tiến hành điều tra làm rõ.

Nhưng rõ ràng vụ scandal này cũng đã tạo ra những áp lực cực lớn với vị thuyền trưởng của Argentina trước 1 giải đấu lớn như World Cup. Và không loại trừ khả năng đội tuyển Argentina sẽ bị ảnh hưởng bởi thứ rắc rối ngoài chuyên môn này.

T.Đ.

Tất Đức
.
.
.