Bảng F World Cup 2018: Cuộc dạo chơi của nhà đương kim vô địch

Thứ Sáu, 08/06/2018, 17:14
Mexico hay Thụy Điển có thể không phải là những đối thủ dễ bị bắt nạt. Nhưng khi phải đặt “chung mâm” với nhà đương kim vô địch (ĐKVĐ), đội tuyển Đức thì rõ ràng cả 2 đội bóng này đều trở nên quá nhỏ bé. Vì thế, đừng ngạc nhiên nếu bảng F của VCK World Cup 2018 có trở thành một cuộc dạo chơi của thày trò HLV Joachim Loew. Nhất là khi cái tên còn lại của bảng đấu này chỉ là Hàn Quốc…

Kì World Cup thách thức với tuyển Đức, nhưng không phải từ vòng bảng

World Cup 2018 được đánh giá là giải đấu khó khăn đối với đội tuyển Đức. Nhiệm vụ của Die Mannschaft tất nhiên là phải bảo vệ chiếc cúp vàng mà họ đã giành được tại Brazil. Tuy nhiên, để làm được điều đó, họ sẽ phải vượt qua rất nhiều rào cản.

Trước hết là những cái dớp lịch sử. Suốt hơn nửa thế kỷ qua, vẫn chưa có đội bóng nào có thể đăng quang tại 2 kì World Cup liên tiếp. Lịch sử cũng chỉ ra rằng chưa có đội tuyển nào vô địch Confederations Cup mà tiếp tục lên ngôi ở kì World Cup tổ chức năm tiếp theo; và cũng chưa có bất kì đội bóng nào thuộc bảng F trở thành nhà vô địch thế giới.

Ngay cả khi không mê tín, thì bản thân đội tuyển Đức hiện nay cũng có không ít vấn đề, chứ không hẳn là cỗ máy hoàn hảo như tại Brazil. Nhiều trụ cột của tuyển Đức  hoặc đang không có được phong độ cao hoặc chỉ vừa trở lại sau chấn thương. Trong bối cảnh đó, vị thuyền trưởng của Mannschaft vẫn ưu tiên sử dụng những gương mặt thân quen mà ông tín nhiệm, hơn là dựa trên phong độ. Bằng chứng là thủ thành Neuer đã nghỉ thi đấu gần như  cả mùa vẫn được đảm bảo vị trí số 1 trong khung gỗ, bất chấp người đàn em Marc-Andre ter Stegen đã chơi rất xuất sắc trong màu áo Barcelona. Tương tự như thế Leroy Sane dù cực kì thăng hoa trong màu áo Manchester City (giành danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League) nhưng vẫn bị loại thẳng tay. Những sự lựa chọn nhân sự của HLV Joachim Loew đang mang đến rất nhiều tranh cãi và hồ nghi.

Nhưng có lẽ những lo ngại liên quan đến nhà ĐKVĐ sẽ chỉ có ảnh hưởng từ giai đoạn knock-out, khi Đức phải gặp những đối thủ cứng cựa hơn. Còn ở vòng bảng này thì khó lòng làm khó thày trò HLV Joachim Loew. Nhất là khi cách đây 1 năm, với đội hình toàn cầu thủ dự bị, Die Mannschaft vẫn có thể lên ngôi tại Confederations Cup một cách đầy thuyết phục (trong đó có chiến thắng đậm đà 4-1 trước Mexico).

Dù có hay không có nhạc trưởng Mesut Oezil thì đội tuyển Đức nhiều khả năng vẫn sẽ dễ dàng giành ngôi đầu bảng F.

Hàn Quốc lại đóng vai lót đường?

Trong 3 đại diện còn lại của bảng F, có lẽ Hàn Quốc là đội thất thế nhất trong cuộc đua giành vị trí nhì bảng. Trong thành phần Hàn Quốc dù cũng đang có một số nhân tố đáng kể đang thi đấu ở Châu Âu, tiêu biểu như Son Heung-min, song lối chơi phụ thuộc vào nền tảng thể lực của đội tuyển xứ Kim Chi thường không phát huy tác dụng trước những đội bóng ngoài khu vực Châu Á. Việc Hàn Quốc vừa để thua đầm Bosnia 1-3 ngay trên sân nhà, rồi không thể thắng đối thủ yếu Bolivia trong 2 trận giao hữu vừa qua là minh chứng cho thấy đội bóng này sẽ khó có thể làm nên chuyện ở mùa hè nước Nga.

Nhiều khả năng, chiếc vé thứ 2 ở bảng F sẽ là cuộc cạnh tranh trực tiếp giữa Thụy Điển và Mexico. Ở đó, Mexico dường như là đội nắm ưu thế hơn. Đội hình của Mexico lúc này cũng có khá nhiều cầu thủ chất lượng trải đều ở các tuyến. Đội bóng khu vực Concacaf này cũng tỏ ra rất già giơ, khó chịu ở giai đoạn vòng bảng. Trong 6 kỳ World Cup gần nhất, Mexico đều xuất sắc vượt qua vòng bảng. Ngược lại, Thụy Điển thì lại đang trong giai đoạn phải làm quen với cuộc sống thời hậu Ibrahimovic  và gần như không còn quái kiệt nào trong đội hình.

Tuy nhiên, cũng không thể đánh giá thấp đại diện Bắc Âu này. Thụy Điển đã giành vé tới  World Cup 2018 với nền tàng dựa trên lối chơi phòng ngự chắc chắn và cực kì khoa học.  Họ đã xuất sắc loại ông lớn Italia ở trận play-off khu vực châu Âu tranh vé vớt tới VCK World Cup 2018 nhờ những tính toán chiến thuật vô cùng chặt chẽ. Nếu phát huy được điểm mạnh ấy, Thụy Điển hoàn toàn có thể khiến Mexico rơi vào cảnh phải xách va ly về nước sớm.

Tuyển Đức nín thở chờ Oezil

Mối quan tâm lớn nhất của ĐT Đức vào lúc này là tình hình chấn thương của nhạc trưởng Mesut Oezil. Thông tin từ tờ Bild cho hay, 4 ngày vừa qua, tiền vệ Oezil không thể tập luyện bình thường cùng các đồng đội. Trước đó, ngôi sao của Arsenal gặp chấn thương ở trận thua 1-2 của Đức trước tuyển Áo và phải rời sân ở phút thứ 76.

Vai trò của Oezil ở tuyển Đức là rất quan trọng. Vị trí của anh hiện chưa có người thay thế xứng đáng, vì vậy HLV Joachim Loew đang phải theo dõi sát sao tình trạng của cậu học trò cưng này. Thậm chí, một số nguồn tin còn cho rằng Oezil có thể lỡ kỳ World Cup 2018.

Dù vậy, tờ Bild xác nhận tình hình của tiền vệ mang áo số 10 không nghiêm trọng như thế. Trong trường hợp xấu nhất, Oezil có thể lỡ trận mở màn của tuyển Đức với Mexico, diễn ra vào 16-6 tới.

Tuyển Anh chạy đà thành công cho World Cup 2018

Rạng sáng ngày 8-6, tuyển Anh đã có chiến thắng thứ 2 liên tiếp trong loạt trận giao hữu chuẩn bị cho World Cup 2018. Lần này bại tướng của Tam sư chính là đội bóng đã khiến họ phải ra về ngay sau vòng bảng ở World Cup 2014, đội tuyển Costa Rica.

Ở trận giao hữu cuối cùng trước thềm World Cup này, HLV Gareth Southgate đã bố trí một đội hình tương đối khác so với trận thắng Nigeria 2-1 trước đó, nhằm tạo điều kiện cho các cầu thủ thể hiện bản thân, cạnh tranh một suất đá chính. Cụ thể, Marcus Rashford và Jamie Vardy là cặp tiền đạo trong sơ đồ 3-5-2.

Tín hiệu tốt cho tuyển Anh là các chân sút đóng thế Harry Kane của đội bóng này đều đã để lại dấu ấn. Marcus Rashford là người đã mở tỉ số với một siêu phẩm từ cự ly 30m ngay ở phút thứ 13. Trong khi đó, Welbeck cầu thủ vào sân thế chỗ Vardy cũng đã kịp lập công nâng tỉ số lên 2-0 ở phút 68.

Sau trận đấu trên sân nhà này, thày trò HLV Gareth Southgate sẽ chính thức lên đường đến Nga, tham dự World Cup 2018.

Tất Đức
.
.
.