Ba Lan – Senegal: Senegal ôm hận?

Thứ Ba, 19/06/2018, 13:19
Ở lần đầu tiên dự World Cup (năm 2002), Senegal đã viết nên 1 câu chuyện thần tiên thực sự. Họ đánh bại nhà ĐKVĐ Pháp ngay ở trận mở màn (khiến đội bóng Châu Âu sau đó bị loại ngay ở vòng bảng), rồi tiến vào đến tận tứ kết. 


Nhưng ở lần trở lại sân khấu lớn nhất của bóng đá này có lẽ không có nhiều điều tốt lành chờ đón đội bóng Châu Phi. Cho dù dẫn dắt Senegal là HLV Aliou Cisse –đội trưởng đội bóng này ở World Cup 2002.

Thực ra, so với 16 năm trước, thế hệ đội tuyển Senegal hiện nay cũng vẫn có những nhân tố rất đặc biệt. Điển hình như Sadio Mane, một nhân vật quan trọng tạo nên mũi đinh ba tấn công hủy diệt của Liverpool. Nhưng thực tế, đội tuyển Senegal hiện nay không có độ quái và sự đồng đều như những người đàn anh ngày nào.

Điều đó thể hiện rất rõ qua kết quả các trận đấu của Senegal với các đối thủ bên ngoài lục địa đen. Trong cả 3 trận giao hữu với những đội bóng đến từ Châu Âu vừa qua, Senegal đều không biết đến mùi chiến thắng, trong đó có 1 cái tên rất yếu như Luxembourg.

Việc Senegal có vé đến Nga một cách rất thuyết phục (đứng đầu bảng D ở vòng loại cuối cùng với 14 điểm sau 6 trận) cũng chẳng được đánh giá cao. Đơn giản vì thày trò HLV Aliou Cisse đã rơi vào một bảng khá nhẹ chỉ có sự góp mặt của Burkina Faso, Cape Verde và Nam Phi. Ở tuổi 42, HLV Cisse chính là chiến lược gia trẻ nhất cầm quân ở World Cup 2018. Bởi thế, cũng dễ hiểu khi vẫn còn không ít dấu hỏi về năng lực của vị HLV này, ở giải đấu đỉnh cao như World Cup.

Ở phía bên kia chiến tuyến, đối thủ của Senegal ở trận mở màn, Ba Lan lại đang ở giai đoạn chín nhất của mình. Sau khi vắng mặt ở World Cup 2014, bóng đá Ba Lan đã có sự cất cánh rõ rệt. Ở Euro 2016 được tổ chức trên đất Pháp, Ba Lan đã chơi rất ấn tượng và lọt vào tứ kết, trước khi chỉ chịu bị loại trước nhà vô địch Bồ Đào Nha trên loạt đá luân lưu may rủi. 

Tại vòng loại World Cup 2018, Ba Lan đã thể hiện một phong độ tuyệt vời để giành vé trực tiếp đến Pháp với tư cách là đội đứng đầu bảng E (Ba Lan giành được 25 điểm/30 điểm tối đa sau 10 trận, bỏ xa đội xếp thứ 2 Đan Mạch tới 5 điểm).

Nhìn thành tích trở thành vua phá lưới vòng loại của Lewandowksi với 16 bàn/10 trận, nhiều người sẽ nhầm tưởng rằng Ba Lan là đội bóng 1 người. Nhưng sự thực thì điểm mạnh của những chú đại bàng trắng lại là lối chơi tập thể. Ở đó Lewandowski đơn giản là được các đồng đội cho rất nhiều sự thuận lợi. Nên nhớ rằng, tiền đạo đang khoác áo Bayern Munich là một mẫu trung phong cổ điển. 

Anh không phải là người có khả năng độc lập tác chiến, 1 mình thay đổi cục diện trận đấu. Ngược lại, thành tích của Lewandowski phụ thuộc rất nhiều vào năng lực tiếp đạn của các vệ tinh xung quanh. Và chính việc cầu thủ mang áo số 9 ghi được nhiều bàn như vậy là minh chứng cho lối đá rất biến hóa của Ba Lan.

Có thể về thực lực của từng cá nhân riêng lẻ, Ba Lan không quá nhỉnh hơn Senegal. Nhưng với ưu thế về sự gắn kết, cũng như khả năng tổ chức và chấp hành kỷ luật chiến thuật tốt hơn của 1 đội bóng Châu Âu so với Châu Phi, Ba Lan hoàn toàn có thể khiến Senegal phải ôm hận trên sân Spartak.

Dự đoán: 2 – 1

Đội hình dự kiến:

Ba Lan: Szczesny - Piszczek, Bednarek, Pazdan, Rybus - Krychowiak, Linetty - Blaszczykowski, Zielinski, Grosicki – Lewandowski

Senegal: K. N'Diaye - Wagué, Koulibaly, S. Sané, Sabaly - Kouyaté - I. Gueye, A. N'Diaye - S. Mané, Konaté - Sakho

T.Đức
.
.
.