Dư luận quốc tế quan tâm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ

Thứ Năm, 19/05/2016, 08:01
Trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, dự kiến diễn ra từ ngày 23 – 25-5 tới, trong những ngày gần đây, nhiều hãng truyền thông và chuyên gia quốc tế liên tục đưa tin cũng như đưa ra những bình luận tích cực về chuyến thăm này. Đây là lần thứ ba ông chủ Nhà Trắng đến Việt Nam, kể từ sau chuyến công du năm 2000 của Tổng thống Bill Clinton.


Tờ Thời báo New York (New York Times) khẳng định chắc chắn rằng, khi đặt chân tới Việt Nam, Tổng thống Obama sẽ trở thành tâm điểm trong câu chuyện thời sự của giới truyền thông Việt Nam. Điều đó là tất yếu bởi đây là vị Tổng thống Hoa Kỳ thứ ba tới thăm Việt Nam kể từ sau ngày Việt Nam giành hoàn toàn độc lập, thống nhất đất nước năm 1975.

Trong chuyến đi này, ông chủ Nhà Trắng sẽ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động hợp tác giữa hai nước nhằm giải quyết hậu quả của chất độc da cam dioxin, một vấn đề vẫn đang rất nhức nhối tại Việt Nam.

Tờ báo kết luận, đối với ông Obama, chuyến thăm tới Việt Nam không chỉ là cơ hội củng cố chính sách trục châu Á của Hoa Kỳ mà còn làm sâu sắc thêm quan hệ kinh tế và an ninh với Việt Nam, một quốc gia quan trọng trong khu vực.

Một tờ báo Hoa Kỳ khác, tờ Washington Post, nhận định rằng, Việt Nam và Hoa Kỳ đang gắn kết ngày càng chặt chẽ cả về an ninh và kinh tế. Điều đó là tất nhiên bởi Việt Nam vừa gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Hoa Kỳ khởi xướng. Washington Post bày tỏ sự ủng hộ đối với việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam khi cho rằng: “Dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí là việc làm hợp lý”. 

Chia sẻ quan điểm này, tạp chí Forbes dự đoán, chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Hoa Kỳ tới Việt Nam sẽ tập trung vào hai chủ đề chính là lệnh cấm vận vũ khí sát thương mà Washington đã áp dụng với Việt Nam và TPP. 

Bên cạnh đó, Forbes cho rằng, trong chuyến thăm lần này, Tổng thống Obama sẽ thúc đẩy Việt Nam tăng cường các tiêu chuẩn về điều kiện lao động và môi trường để phù hợp với TPP. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nhà cung cấp lớn nhất nhiều mặt hàng của Hoa Kỳ. Thương mại song phương dự đoán sẽ tăng trưởng nổi bật với TPP.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Ảnh: Getty Images.

Trong khi đó, tờ International Business Times nhận xét, chuyến thăm là dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ an ninh và kinh tế tốt đẹp hơn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất của châu Á, đồng thời là quốc gia đóng vai trò ngày càng quan trọng trong khu vực.

Còn The Diplomat thì khẳng định, chuyến thăm của ông Obama tới Việt Nam lần này sẽ tăng cường các mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Về phía các chuyên gia, nhiều người nhận định rằng, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ được tăng cường tới mức chưa từng có trước đây sau chuyến thăm của Tổng thống Obama. Tiến sĩ Murray Hiebert, Phó Giám đốc phụ trách chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nêu rõ, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã phát triển sâu sắc, nhanh chóng và chuyến thăm của Tổng thống Obama lần này là nhằm tìm kiếm, thúc đẩy các biện pháp tăng cường quan hệ kinh tế và chiến lược giữa hai nước.

Theo Tiến sĩ Hiebert, trong khuôn khổ các cuộc tiếp xúc cấp cao, Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ tập trung thảo luận về hợp tác song phương trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, quốc phòng-an ninh, ngoại giao nhân dân. Ngoài ra, hai bên cũng đề cập đến vấn đề môi trường. Bên cạnh đó, hai bên có thể trao đổi về TPP mà Việt Nam được cho sẽ thu được nhiều lợi ích quan trọng nếu biết tận dụng tốt những thời cơ mà hiệp định này tạo ra.

Trong khi đó, Tiến sĩ Michael J. Green, Phó Chủ tịch phụ trách châu Á và Nhật Bản của CSIS, khẳng định chuyến công du châu Á, bao gồm chuyến thăm Việt Nam và Nhật Bản, sẽ nêu bật cam kết của Tổng thống Obama đối với chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á - Thái Bình Dương, trong bối cảnh xuất hiện các yếu tố tiềm ẩn có thể gây đe dọa tới hòa bình, ổn định, an ninh tại khu vực, gắn với lợi ích của Hoa Kỳ và các nước đối tác.

Chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống Obama là sự kiện được trông đợi từ cả hai phía. Tăng cường quan hệ với Việt Nam là một phần quan trọng trong chính sách tái cân bằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ. C

huyến thăm cũng được đánh giá là dịp để hai bên thảo luận vai trò của Việt Nam trong TPP, tập trung tháo gỡ những nút thắt trong TPP cũng như thay đổi cách nhìn nhận về nhau. Đồng thời mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam thu hút đầu tư từ những doanh nghiệp lớn của Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ và giáo dục.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.