Việt Nam đóng góp quan trọng, ủng hộ hòa bình bền vững

Chủ Nhật, 30/08/2020, 08:30
Nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2020), bạn bè quốc tế đã gửi lời chúc mừng và đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong các hoạt động hữu nghị quốc tế.

Gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới Chính phủ và người dân Việt Nam nhân kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres khẳng định, Việt Nam đã luôn là đối tác mạnh mẽ của LHQ kể từ khi gia nhập tổ chức vào năm 1977 và luôn đi đầu trong thực hiện các Mục tiêu phát triển của LHQ. Ông nói: “Lực lượng quân đội Việt Nam đang tham gia các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của LHQ, và vai trò đầu tàu của các bạn trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ là nền tảng vững chắc giúp các bạn triển khai Chương trình Phát triển Bền vững 2030. Tầm nhìn và khát vọng của các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi chúng ta phục hồi sau đại dịch COVID”.

TTK Antonio Guterres nhấn mạnh, với tư cách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, Việt Nam đã và đang có những đóng góp quan trọng trong việc ủng hộ hòa bình bền vững. “Kỷ niệm 75 năm Quốc khánh của Việt Nam diễn ra trùng với dịp Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN và thành viên HĐBA LHQ. Điều này thể hiện sự hiện diện mạnh mẽ của các bạn trên trường quốc tế. Xin một lần nữa gửi tới các bạn lời chúc tốt đẹp nhất của tôi trong năm kỷ niệm này”, ông chia sẻ.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres gửi lời chúc mừng 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Từ Nga, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 27-8 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakhalova đã có tuyên bố nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam, trong đó nêu rõ Việt Nam là quốc gia hiện đại có nền kinh tế đang phát triển năng động, là thành viên tích cực của hàng loạt tổ chức khu vực và quốc tế, và hiện là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch luân phiên ASEAN 2020. Bà Maria Zakhalova nêu rõ chiến thắng Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chấm dứt ách thống trị của ngoại bang và ghi dấn ấn trên bản đồ Đông Dương một quốc gia mới đó là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, nhân dân Việt Nam buộc phải cầm vũ khí đứng lên bảo vệ tự do và độc lập của mình trong nhiều năm sau đó, bắt đầu từ Kháng chiến chống Pháp 1946-1954 và sau đó là thời kỳ kháng chiến chống xâm lược nước ngoài, đứng đầu là Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga khẳng định cuộc đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam đã kết thúc thắng lợi vào năm 1975, thống nhất đất nước và sau đó là sự ra đời của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bà Maria Zakharova cho rằng sự hỗ trợ quy mô lớn của Liên Xô trong lĩnh vực chính trị và kinh tế trong nhiều năm liền đóng vai trò quan trọng đối với nhà nước Việt Nam trong giai đoạn đầu mới thành lập. Quan chức này nhấn mạnh truyền thống hữu nghị và hợp tác đôi bên cùng có lợi được hình thành từ những năm trước đây, vẫn tiếp tục khẳng định tính chất đặc biệt của quan hệ song phương giữa hai nước.

Bà Maria Zakhalova Zakharova cho hay: “Năm nay, Nga và Việt Nam kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Quan hệ Nga - Việt đang phát triển năng động trên tinh thần đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở kinh nghiệm phong phú được tích lũy trong những năm trước đây”. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã gửi lời chúc hòa bình, thịnh vượng tới nhân dân Việt Nam.

Còn trong bài phát biểu chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao Việt Nam (28-8-1945 - 28-8-2020), Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang nhấn mạnh, hiện nay, trước tình hình thế giới và khu vực, đặc biệt là trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường trong phạm vi toàn cầu; cùng một lúc Việt Nam phải đảm nhiệm thành công nhiều trọng trách, đang phát huy hiệu quả vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam đã và đang tích cực thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ; tích cực và chủ động tham gia các vấn đề khu vực và thế giới và trên mặt trận ngoại giao đã đạt được những thắng lợi rất to lớn, uy tín và vị thế của Việt Nam, ngành Ngoại giao Việt Nam không ngừng được nâng cao trên diễn đàn khu vực và thế giới.

Ông chia sẻ, trong suốt 75 năm qua, với nền tảng tư tưởng ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại “dĩ bất biến ứng vạn biến”, “Việt Nam sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước”, ngành Ngoại giao Việt Nam đã từng bước trưởng thành và lớn mạnh, đảm nhiệm và hoàn thành nhiệm vụ của mình trong từng giai đoạn của sự nghiệp cách mạng mà nổi bật nhất là việc duy trì, củng cố môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước nhằm đạt mục tiêu xây dựng nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang bày tỏ: “Với tư cách là người bạn thân thiết gắn bó, chúng tôi rất tự hào và đánh giá cao về những thắng lợi của ngành Ngoại giao Việt Nam, là nguồn cổ vũ động viên to lớn cho ngành Ngoại giao Lào, chúng tôi xin chân thành cảm ơn các bạn về sự giúp đỡ, ủng hộ, hợp tác, cùng phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề đối ngoại cả song phương và đa phương.

Với truyền thống quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào và Việt Nam nói chung, với cơ chế hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao nói riêng, chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng mối quan hệ hợp tác giữa hai ngành ngoại giao của chúng ta sẽ đem lại lợi ích thiết thực ngày càng to lớn hơn vì sự bình yên, ấm no hạnh phúc của nhân dân hai nước Lào và Việt Nam và vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển trong khu vực và trên thế giới”.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.