Tổng thống Nga Vladimir Putin:

Bình thường hóa quan hệ với Mỹ sẽ đáp ứng lợi ích song phương

Thứ Năm, 28/01/2021, 08:50
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/1 (giờ địa phương) đã có cuộc điện đàm đầu tiên với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, thảo luận hàng loạt vấn đề đang gây căng thẳng trong quan hệ hai nước.

Mặc dù phía Washington và Moscow nhấn mạnh đến những vấn đề khác nhau song cả hai bên đều cho thấy mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ được định hướng rõ ràng trong tương lai gần dưới thời chính quyền Biden.

Theo thông báo từ Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin đã chúc mừng người đồng cấp Mỹ vì thắng lợi bầu cử, lưu ý rằng "việc bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Moscow sẽ đáp ứng lợi ích của cả đôi bên". 

Ông Putin đồng thời nhấn mạnh, với tầm ảnh hưởng của hai nước đối với an ninh và ổn định toàn cầu, sự cải thiện trong đối thoại song phương cũng sẽ mang lại lợi ích cho toàn thế giới, Sputnik đưa tin.

Các vấn đề chính của chương trình nghị sự song phương và quốc tế đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden thảo luận. 

Theo Nhà Trắng, ông Biden đã nêu ra các vấn đề như những cuộc tấn công mạng gần đây nhằm vào các công ty và tổ chức chính phủ của Mỹ mà Mỹ quy trách nhiệm cho Nga nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào, đồng thời đề cập đến những báo cáo về việc Nga treo thưởng giết binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. 

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng nêu vấn đề Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2020 cùng nghi vấn lãnh đạo đối lập Nga Alexey Navalny bị đầu độc. Hai Tổng thống bày tỏ hài lòng về việc trao đổi các công hàm được thực hiện trong ngày 26/1 về việc đạt được thỏa thuận gia hạn Hiệp ước hạt nhân chiến lược New START trong 5 năm. 

Điện Kremlin cho biết các thủ tục chính thức cho việc gia hạn New START sẽ được hoàn tất trong những ngày tới để đảm bảo tiếp tục hiệu lực của cơ chế pháp lý quốc tế quan trọng này trong việc hạn chế lẫn nhau đối với các kho tên lửa hạt nhân. 

Dưới thời chính quyền Trump, Mỹ đã tuyên bố không muốn kéo dài thỏa thuận này mà không có điều kiện tiên quyết. Nhưng lập trường của quốc gia này dường như đã thay đổi dưới thời ông Biden.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp ông Joe Biden, khi còn giữ chức Phó Tổng thống Mỹ, trong cuộc gặp ở Moscow hồi tháng 3/2011. (Ảnh: AP)

Theo thông báo của Điện Kremlin, nhìn chung, cuộc trò chuyện giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ "mang tính chất công việc và thẳng thắn" và hai Tổng thống đã đồng ý duy trì liên lạc. 

Trong bối cảnh quan hệ song phương vẫn tồn tại những căng thẳng, cuộc điện đàm giữa các nhà lãnh đạo Mỹ - Nga luôn là chủ đề thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, trong trường hợp này, cuộc điện đàm Putin - Biden đã làm nổi bật những khác biệt cả về lập trường và thái độ giữa chính quyền Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump. 

Tổng thống Mỹ vẫn sẽ duy trì chính sách cứng rắn với điện Kremlin trong một số vấn đề song sẽ nỗ lực để hợp tác để giải quyết những mối quan tâm chung. Sự tham vấn và hợp tác với đồng minh cũng là trọng tâm trong chính sách của ông Biden và là một sự đảo ngược mạnh mẽ những quan điểm của chính quyền tiền nhiệm. 

"Cuối cùng chúng ta cũng có một tổng thống sẵn sàng đối đầu với Nga về các vấn đề đang thực sự xảy ra", Alina Polyakova, Chủ tịch Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu tại Washington, nói. "Đây là tất cả những điều mong muốn được thảo luận trong 4 năm qua mà chưa được thực hiện".

Quan hệ Mỹ-Nga đã đi xuống kể từ năm 2014 liên quan đến tình hình bất ổn ở Đông Ukraine. Mối quan hệ ngày càng xấu đi sau khi Washington đưa ra một loạt cáo buộc vô căn cứ chống lại Moscow, bắt đầu với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 cũng như các cuộc tấn công mạng. 

Những cáo buộc này thường được theo sau bởi các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga, vốn đã bị Điện Kremlin lên án gay gắt. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần bày tỏ sự sẵn sàng bình thường hóa quan hệ song phương nếu Nhà Trắng cũng có thiện chí, nhưng cho đến nay chính quyền mới vẫn chưa đưa ra ý định như vậy.

Cao Trung
.
.
.