Thông điệp năm mới "nhiều màu sắc" từ các lãnh đạo trên khắp thế giới

Thứ Tư, 02/01/2019, 09:30
Các nước trên thế giới đã đón chào một năm 2019 với những "bữa tiệc" pháo hoa rợp trời và nhiều màu sắc. Trong không khí ấy, lãnh đạo của mỗi quốc gia cũng đã truyền đi những thông điệp năm mới tới người dân theo cách riêng của mình, đồng thời gửi gắm niềm tin và hy vọng hợp tác phát triển vào một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Đoàn kết là chìa khóa

Trong những lời chúc mừng năm mới dành cho năm 2019 thì có lẽ "đoàn kết" là từ được phần lớn các lãnh đạo trên khắp thế giới đề cập nhiều nhất. Giới quan sát nhận định, thông điệp năm mới của các nước cho thấy xu hướng ngoại giao toàn cầu trong thời gian tới, đồng thời hé lộ phần nào cách thức mà mỗi nhà cầm quyền sẽ bổ sung, chọn lựa để tiếp tục chèo lái đất nước mình.

Dù vẫn đang trong thế chao đảo vì thỏa thuận "ly hôn" với Liên minh châu Âu (EU) chưa hề ngã ngũ, nhưng Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng, sự đoàn kết sẽ đảm bảo một “chương mới” cho nước Anh trong năm 2019, khi “xứ sở sương mù” chính thức rời khỏi ngôi nhà chung châu Âu. Bà cho hay, cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 đã tạo ra sự chia rẽ trong nội bộ đất nước. Tuy nhiên, 2019 sẽ là năm xóa bỏ bất đồng để cùng nhau hướng về phía trước và nuôi dưỡng một quan hệ vững mạnh mới với các nước láng giềng châu Âu.

Cùng quan điểm với bà May, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay: "Chúng ta sẽ chỉ vượt qua được những thử thách của thời đại khi gắn bó và hợp tác với các nước khác". Bà thừa nhận Chính phủ Đức đã khiến nhiều người dân thất vọng trong năm 2018. Tuy nhiên, bà Merkel nhấn mạnh vào những "giá trị Đức" bao gồm sự cởi mở, khoan dung, tôn trọng, đồng thời cho biết Berlin sẽ hướng tới những giải pháp toàn cầu khi đảm nhiệm vị trí thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc từ ngày 1-1-2019.

Ngoài ra, bà cũng cam kết giúp EU mạnh mẽ và quyết đoán hơn. "Đối với nước Anh, chúng tôi muốn duy trì quan hệ gần gũi bất chấp việc họ rút khỏi EU", Thủ tướng Đức nói thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho rằng người dân chỉ có thể đạt được những kết quả tích cực thông qua nỗ lực của chính mình và làm tốt công việc theo nhóm. "Chúng ta cần phải đoàn kết để tạo nên sức mạnh. Hữu nghị và sự tử tế sẽ đoàn kết mọi người và giúp chúng ta đạt được các mục tiêu chung", ông Putin bày tỏ. Trước đó, trong thông điệp gửi tới người dân trên khắp thế giới vào thời khắc giao thừa, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi người dân đoàn kết cùng nhau quyết tâm giải quyết các thách thức và cùng xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

“Khi cộng đồng quốc tế cùng hợp tác, thế giới sẽ chiến thắng. Năm 2019, Liên hợp quốc sẽ tiếp tục kết nối mọi người với nhau, xây những cây cầu và kiến tạo không gian cho những giải pháp. Khi chúng ta bắt đầu bước vào năm 2019, hãy quyết tâm đương đầu với các mối đe dọa, bảo vệ phẩm giá con người và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Cầu chúc một năm mới mạnh khỏe và hòa bình tới mọi người”, ông Guterres nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong những lãnh đạo truyền đi thông điệp năm mới sớm nhất. Nguồn: RIA Novosti/Aleksej Druzhinin.

Cơ hội song hành cùng thách thức

Trong thông điệp năm mới được phát sóng trên truyền hình, Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định rằng, cam kết hướng đến tiến trình phi hạt nhân hóa của nước này vẫn không thay đổi. "CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố và quyết tâm sẽ không sản xuất vũ khí hạt nhân, không sử dụng hay phổ biến các loại vũ khí này. Những cam kết nêu trên đã và sẽ từng bước được hiện thực hóa bằng nhiều hoạt động minh bạch".

Trong mối quan hệ với Mỹ, Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh: “Tôi sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Mỹ bất cứ thời điểm nào và thúc đẩy những nỗ lực để đưa ra các kết quả được cộng đồng quốc tế mong đợi. Tuy nhiên nếu Mỹ tiếp tục thử thách sự kiên nhẫn, gia tăng sức ép, theo đuổi trừng phạt và không giữ lời hứa, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác là chọn một con đường mới để bảo vệ chủ quyền và đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.

Bán đảo Triều Tiên trong năm 2018 có nhiều bước chuyển tích cực, đặc biệt là quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul được thắt chặt hơn, giống với tuyên bố trong thông điệp năm mới 2018 ông Kim Jong-un. Các chuyên gia nhận định, mong muốn xây dựng "các mối quan hệ mới" với Mỹ trong năm 2019 của ông Kim Jong-un được kì vọng sẽ tạo ra bước đột phá lớn cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, với một thông điệp năm mới đầy ngắn gọn, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, 2019 sẽ là một năm tuyệt vời đối với nước Mỹ: “Trong khi các bạn đang vui vẻ với các bữa tiệc, tôi vẫn đang phải làm việc. Nhưng các bạn hãy cứ vui vẻ, chúng ta sẽ có một năm tuyệt vời”.

"Trung Quốc sẽ đối mặt với cả cơ hội và thách thức trong năm 2019", đó là những gì mà Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh trong thông điệp năm mới. Ông Tập Cận Bình cho biết, kinh tế Trung Quốc trong năm 2018 đã phát triển ở tốc độ hợp lý, đời sống cũng như mức sống của người dân đang tiếp tục được cải thiện. Hơn 10 triệu người dân sống tại các vùng nông thôn đã thoát cảnh đói nghèo trong năm 2018, trong khi khoảng 13 triệu người dân Trung Quốc tìm được việc làm tại các thành phố lớn.

Ông Tập Cận Bình khẳng định, trước những biến động và diễn biến phức tạp, khó lường trong năm tới, người Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến lên phía trước, cánh cửa sẽ càng mở càng rộng bởi ông tin tưởng "trong nguy luôn có cơ".

Như Uyên
.
.
.