Thế giới thể hiện tình đoàn kết với nước Pháp

Thứ Hai, 02/11/2020, 08:18
Sau vụ tấn công bằng dao gây chấn động dư luận mới đây tại thành phố Nice của Pháp, các nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ sự chia sẻ và bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp trong thời điểm khó khăn này.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã lên án mạnh mẽ tội ác dã man này và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân. Ông đồng thời tái khẳng định “sự đoàn kết của LHQ với người dân và Chính phủ Pháp”. 

Nhấn mạnh cần chấm dứt ngay lập tức các vụ tấn công khủng bố của những phần tử Hồi giáo cực đoan và không một quốc gia nào có thể dung thứ các hành động tội ác, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, Washington ủng hộ đồng minh lâu đời nhất của mình trong cuộc chiến này. “Trái tim của chúng tôi ở bên người dân Pháp”, người đứng đầu Nhà Trắng viết trên mạng xã hội Twitter. 

Từ châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nêu rõ: “Tôi lên án vụ tấn công dã man và ghê sợ tại thành phố Nice và tôi luôn bên nước Pháp. Chúng ta sẽ tiếp tục đoàn kết và quyết tâm đương đầu với sự cuồng tín”. Trong tuyên bố của mình, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel khẳng định lãnh đạo 27 nước thành viên EU chia sẻ cùng nước Pháp trong thời điểm khó khăn này. Ông kêu gọi thế giới “hướng tới đối thoại và thấu hiểu giữa các cộng đồng và tôn giáo, thay vì chia rẽ”. Bày tỏ bị sốc trước vụ tấn công, Thủ tướng Đức Angela Merkel nêu rõ, Berlin đứng về phía Paris “trong những giờ phút khó khăn này”. 

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh, London “kiên quyết cùng Pháp chống lại khủng bố một cách không khoan nhượng”. Trong điện chia buồn gửi tới người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Nga Vladimir Putin tái khẳng định, Moscow sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Paris và các đối tác quốc tế khác trong cuộc chiến chống khủng bố. “Một lần nữa, chúng ta thấy rằng những kẻ khủng bố hoàn toàn vô đạo đức. Rõ ràng, cuộc chiến chống khủng bố quốc tế đòi hỏi nỗ lực đoàn kết thực sự của toàn thể cộng đồng thế giới”, bức điện nêu rõ. 

Các nhà lãnh đạo châu Âu khác cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công; nêu rõ rằng chủ nghĩa cực đoan đang đe dọa nền văn hóa và các giá trị truyền thống của châu Âu và các nước sẵn sàng phối hợp hành động bảo vệ các giá trị này; khẳng định các nước cần tiếp tục bảo vệ các giá trị của mình và đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân. Từ Tòa thánh Vatican, cầu nguyện cho các nạn nhân vụ tấn công, Giáo hoàng Francis khẳng định “chủ nghĩa khủng bố và bạo lực không có chốn dung thân”. Ông kêu gọi trong xã hội đa văn hóa của mình, người dân nước Pháp đoàn kết đương đầu với tội ác với tinh thần tích cực.

Tổng thống Emmanuel Macron phát biểu tại thành phố Nice, nơi xảy ra vụ tấn công bằng dao khiến 3 người thiệt mạng ngày 29/10.

Giới chức các nước tại Trung Đông, thế giới Arab và Hồi giáo cũng bày tỏ lên án kịch liệt vụ tấn công trên. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: “Chúng tôi cực lực lên án vụ tấn công tại nhà thờ Notre-Dame ở Nice”; bày tỏ tình đoàn kết với Pháp và gửi lời chia buồn tới thân nhân ba người bị sát hại. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng khẳng định “sự khiêu khích tồi tệ không thể mang lại hòa bình”. Bộ Ngoại giao Ai Cập bày tỏ “ủng hộ Chính phủ và người dân Pháp trong cuộc chiến chống hành vi thù địch này”. Tương tự, Bộ Ngoại giao Qatar lên án mạnh mẽ vụ tấn công và tái khẳng định nước này không chấp nhận bạo lực và khủng bố, đặc biệt tại các địa điểm tôn giáo. 

Trong khi đó, Thủ tướng Liban Saad Hariri đã hối thúc cộng đồng các tín đồ Hồi giáo “bác bỏ hành động tội ác này không nhằm mục đích phục vụ đạo Hồi hay đấng tiên tri tối cao”. Trong cuộc làm việc với Ngoại trưởng Italy, Tổng thống Israel Reuven Rivlin nêu rõ những mưu đồ nhằm kích động một cuộc chiến tranh giữa các tôn giáo là không thể lý giải và chấp nhận được. Ông nhấn mạnh không có bất kỳ cuộc chiến nào giữa đạo Cơ đốc và đạo Hồi, hay giữa đạo Do Thái và đạo Hồi.

Một nguồn tin Cảnh sát Pháp ngày 31/10 (giờ địa phương) cho biết lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng thứ 3 có liên quan đến vụ tấn công trên. Đối tượng là nam giới, 33 tuổi, bị bắt giữ vào tối 30/10 khi đối tượng này đang ở nhà của nghi can thứ 2, cũng đã bị bắt, do nghi ngờ có liên lạc với hung thủ. Hiện lực lượng chức năng đang xác định vai trò của đối tượng này trong vụ tấn công. Cảnh sát Pháp đã xác định hung thủ vụ tấn công là Brahim Aouissaoui, 21 tuổi, mang quốc tịch Tunisia. Đối tượng này đã vượt biên trái phép tới Pháp vào đầu tháng 10 và không có tên trong hồ sơ theo dõi của các cơ quan tình báo cũng như cảnh sát. Brahim Aouissaoui đã hét lớn “Allahu Akbar” (Thánh Allah vĩ đại) ngay sau khi bị cảnh sát Pháp bắt giữ.

 Tại gần hiện trường vụ tấn công, cảnh sát tìm thấy một con dao dài 30cm với phần lưỡi dao dài 17cm, một chiếc túi chứa các vật dụng cá nhân cùng 2 con dao khác chưa sử dụng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gọi vụ việc xảy ra tại thành phố Nice là vụ tấn công khủng bố Hồi giáo, khẳng định nước Pháp sẽ không từ bỏ bản sắc riêng, đồng thời cho biết muốn nhân cơ hội này để gửi đi thông điệp đoàn kết đến người dân. Sau vụ việc, Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết nước này đã nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất trên toàn quốc.

Vụ tấn công bằng dao tại thành phố Nice xảy ra không lâu sau khi giáo viên lịch sử người Pháp Samuel Paty bị một phần tử Hồi giáo cực đoan sát hại dã man ngày 16/10 vừa qua vì cho các học sinh xem tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed trong một tiết học. Hung thủ được cho rằng cũng đã hét lớn “Allahu Akbar” khi ra tay với thầy giáo Samuel Paty. Các vụ tấn công mới nhất này khiến nhiều người liên tưởng đến làn sóng khủng bố của những đối tượng Hồi giáo cực đoan hồi năm 2015 sau khi tòa soạn báo Charlie Hebdo của Pháp đăng tải các hình ảnh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed của đạo Hồi.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.