Singapore sẽ làm cầu nối để ASEAN - Trung Quốc sớm đạt được COC

Chủ Nhật, 28/02/2016, 12:09
Với mục đích thúc đẩy sự hợp tác giữa ASEAN-Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, ngày 28-2, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, Tiến sĩ Vivian Balakrishnan đã có chuyến công du tới Trung Quốc. 


Trước đó, tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Tiến sĩ Vivian Balarishnan đã khẳng định, Singapore sẵn sàng làm cầu nối để ASEAN-Trung Quốc sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Trả lời phỏng vấn báo chí Singapore bên lề Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN được tổ chức tại thủ đô Vientaine của Lào, Tiến sĩ Vivan Balakrishnan cho biết, nhận trách nhiệm là quốc gia điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc, Singapore sẽ tập trung vào vai trò cầu nối để hai bên sớm đạt được COC.

Nhắc đến những sự kiện diễn ra liên tiếp gần đây trên Biển Đông như việc Bắc Kinh triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, máy bay chiến đấu đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore nhấn mạnh, các nhà lãnh đạo ASEAN rất lo ngại về việc này và vấn đề này cũng đã được đưa ra bàn thảo kỹ tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN được tổ chức tại Mỹ hồi giữa tháng.

Tiến sĩ Vivan Blakirshnan nói: “Rõ ràng những việc xảy ra trong thời gian qua đã gây nên một mối lo ngại mới về nguy cơ quân sự hóa ở Biển Đông. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ phải tiếp tục bàn bạc, thảo luận với Trung Quốc về vấn đề này. Việc này có thể khó nhưng cần phải nỗ lực để đạt được mục đích chung”.

Đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore cũng khẳng định về sự đồng lòng, nhất trí của các quốc gia thành viên ASEAN trong việc thúc đẩy sớm ký kết COC với Trung Quốc cũng như thực hiện đúng với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Tiến sĩ Vivan Blakirshnan nói: “Singapore không phải là quốc gia có tranh chấp nhưng chúng tôi kiên quyết tuân thủ các quy định về một trật tự thế giới dựa trên luật pháp. Nói cách khác, chúng tôi không chấp nhận một thế giới, nơi kẻ mạnh luôn cho mình là đúng. Do vậy, chúng tôi và tất cả các quốc gia ASEAN ủng hộ việc tuân thủ nghiêm luật pháp quốc tế để giải quyết một cách hòa bình các cuộc xung đột hay các khác biệt thông qua việc tôn trọng đầy đủ luật pháp quốc tế và bằng giải pháp ngoại giao”.

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, Tiến sĩ Vivian Balakrishnan. Ảnh:The Strait Times.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongloun Sisoulith cho hay, tại Hội nghị hẹp lần này, các Bộ trưởng đã chia sẻ quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp gần đây và đang diễn ra, làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng, đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Ông Thongloun Sisoulith nói: “Với tư cách là Chủ tịch ASEAN, Lào cùng các nước thành viên ASEAN sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa Trung Quốc với ASEAN nhằm tiếp tục thực hiện DOC và sớm hoàn thành việc xây dựng COC. Đến nay, chúng tôi vẫn đang đối thoại và hợp tác với nhau để đảm bảo Biển Đông là một khu vực hòa bình, an toàn và phát triển cũng như tránh được việc quân sự hóa. Tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN tại Sunnyland cũng đã nhấn mạnh rằng Mỹ và ASEAN sẽ cùng nhau tạo lập một khu vực ổn định cho tất cả các bên”.

Được biết, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhóm họp từ hôm 26-2 với chủ đề “Biến tầm nhìn thành hiện thực vì một Cộng đồng ASEAN năng động”. Hội nghị tập trung bàn triển khai kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 (tháng 11-2015), trao đổi các ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN của Lào, tăng cường quan hệ đối ngoại và vai trò trung tâm của ASEAN cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Về tình hình khu vực và quốc tế, các Bộ trưởng đã trao đổi về nhiều vấn đề cùng quan tâm như tình hình hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên, vấn đề Biển Đông, các thách thức an ninh phi truyền thống như khủng bố, an ninh mạng, buôn bán người và di cư bất thường, biến đổi khí hậu, thiên tai và dịch bệnh…

Tại Hội nghị, đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh dẫn đầu đã có nhiều đóng góp cụ thể và thiết thực vào các nội dung thảo luận của hội nghị. Đặc biệt, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã nhấn mạnh việc ASEAN cần phát huy đoàn kết thống nhất và tiếng nói chung trước những diễn biến phức tạp ở khu vực, nhất là Biển Đông.

Sông Thương
.
.
.