Nữ nhân nào sẽ trở thành cấp phó của ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden?

Thứ Sáu, 10/04/2020, 08:31

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden trở thành ứng viên duy nhất của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào ngày 9/4.

5 ứng viên sáng giá nhất cho cấp phó của ông Biden đến thời điểm này. 

Với quyết định từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng của ứng viên Bernie Sanders, ông Biden giờ đây có thể dành trọn thời gian và sức lực của mình cho cuộc tổng tuyển cử đối đầu với đương kim Tổng thống Donald Trump.

Một trong những quyết định lớn đầu tiên mà ông Biden phải đưa ra trong cuộc đua đó là người mà ông sẽ chọn làm ứng cử viên Phó Tổng thống (PTT).  

Nếu được bầu làm Tổng thống, ông Biden sẽ tròn 78 tuổi khi ông tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1/2021, và sẽ trở thành người cao tuổi nhất từng được bầu vào nhiệm kỳ đầu tiên. Ông Biden đã luôn cởi mở về vấn đề tuổi tác của mình trong cuộc đua và tầm quan trọng của việc lựa chọn cấp phó của mình.

“Một cách để đối phó với tuổi tác là xây dựng một đội ngũ gồm những người trẻ hơn, thực sự có trình độ, những người không có sự tiếp xúc mà những người khác có nhưng hoàn toàn có khả năng trở thành người lãnh đạo của 4, 8, 12,16 năm tới để điều hành đất nước”, ông Biden cho biết hồi tuần trước.

Vậy ông Biden sẽ chọn ai? Ông đã cam kết tại cuộc tranh luận đảng Dân chủ cuối cùng vào tháng trước rằng đó sẽ là một người phụ nữ - nhưng đó là ai? Sau đây là 5 gương mặt có tiềm năng nhất có thể được ông Biden lựa chọn do CNN công bố.

Elizabeth Warren: Thượng nghị sĩ bang Massachusetts giảm hai bậc trong với bảng xếp hạng trong tuần này vì bà không phù hợp với hai tiêu chí đã nêu của ông Biden. Một, ở tuổi 70, bà Warren trẻ hơn ông Biden nhưng không phải là một người ở “thế hệ khác”. Thứ hai, như ông Biden từng phát biểu tại New Hampshire vào tháng trước, ông muốn có một PTT với “một số mối tương quan giữa quan điểm của họ và của tôi”, đặc biệt đề cập đến yếu tố sự ủng hộ cho chương trình “Chăm sóc sức khỏe toàn dân”. Trong khi bà Warren vẫn còn lưỡng lự phần nào sự ủng hộ dành cho chương trình này. Trong bảng xếp hạng trước, bà này xếp thứ 3.

Catherine Cortez Masto: Thượng nghị sĩ bang Nevada không nhận được nhiều tiếng vang như ba người được xếp hạng trên cô trong danh sách này, nhưng điều đó có thể trở thành một điều tốt vì tiếng vang sớm không phải lúc nào cũng là điềm báo về tương lai thành công. Cortez Masto có một người ủng hộ rất mạnh mẽ là cựu lãnh đạo phe đa số Thượng viện và đồng nghiệp lâu năm của ông Biden, Harry Reid. Theo Mediaite, ông Reid gần đây đã có cuộc trao đổi với ông Biden rằng Cortez Masto là sự lựa chọn của ông cho vị trí PTT và ông Biden đã trả lời rằng cô này nằm trong top 3 sự lựa chọn của ông.

Amy Klobuchar: Klobuchar gần đây xuất hiện nhiều trên các trang tin của Mỹ với một lý do mà bà không hề mong muốn: Chồng bà được chẩn đoán mắc COVID-19. May mắn thay, chồng bà đã bình phục và trở về nhà cuối tháng trước. Thượng nghị sĩ bang Minnesota đã có chia sẻ về cuộc chiến chống lại COVID-19 của chồng mình. Tùy thuộc vào vấn đề COVID-19 có còn chiếm ưu thế trong tháng 11 này hay không, kinh nghiệm cá nhân kiểu này có thể sẽ khiến các cử tri (và do đó đối với Biden) quan tâm. Bà Klobuchar là người gốc Trung Tây, đây là một yếu tố giúp bà có nhiều cơ hội giành được sự ủng hộ tại nhiều bang dao động.

Gretchen Whitmer: Thống đốc bang Michigan là một trong những nhân vật được chú ý nhiều nhất và cũng không ai bất ngờ khi bà này từng được ông Biden ca ngợi là một “thống đốc xuất sắc” và “một trong những người tài năng nhất đất nước”. Quan điểm chính trị thực dụng của bà Whitmer rất phù hợp với tuổi của ông Biden, bà này năm nay 48 tuổi, sẽ tạo nên một cầu nối thế hệ rõ ràng với ông Biden. Thêm vào đó, hồ sơ của bà Whitmer đã ghi điểm đáng kể khi bà chiến đấu với COVID-19 ở bang của mình và cũng như sự tấn công từ Tổng thống Trump nhằm vào công việc bà đang làm. Trước đó, bà này xếp hạng 4 trong bảng xếp hạng.

Kamala Harris: Tại một buổi gây quỹ trực tuyến ngày 8/4, ông Biden đã ca ngợi Thượng nghị sĩ California vì đã điều hành một “một cuộc đua đáng kinh ngạc” và nói thêm rằng ông cảm thấy rất may mắn khi mối quan hệ này tiếp tục phát triển. “Hợp tác với nhau, chúng ta có thể tạo ra nhiều sự tiến bộ”. Cô Harris đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của ông Biden. Một phụ nữ người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Ấn từ một bang Dân chủ lớn, cô này đã chứng tỏ mình là một nhà tranh luận sắc sảo trong cuộc đua tổng thống của mình.

Duy Tiến (Theo CNN)
.
.
.