Những "chú sói con": Câu chuyện về số phận nghiệt ngã các chiến binh IS nhí

Thứ Hai, 22/02/2016, 20:49
Không giống như các tổ chức khủng bố khác, Nhà nước Hồi giáo (IS) không hề che đậy hành động sử dụng trẻ em trong chiến đấu, nhiệm vụ của những "chú sói non" thường là đánh bom tự sát.

Tạp chí Đức Der Spiegel mới đây dẫn nguồn một báo cáo của Trung tâm Chống khủng bố thuộc Học viện quân sự West Point (Hoa Kỳ) cho biết, trong thời gian từ 1-1-2015 đến 31-1-2016 đã có 89 chiến binh nhí  và kẻ đánh bom tự sát thiệt mạng khi chiến đấu cho IS.

Trong số 89 em, có 39% chết khi đánh bom xe (một chiến thuật cực kỳ phổ biến của IS), 33% chết khi chiến đấu, 6% thiệt mạng khi đi cướp bóc bên ngoài, 4% khác bị giết khi tấn công vào dân thường, 18 % thiệt mạng vì các hoạt động cướp bóc bên ngoài.

Không giống như các tổ chức khủng bố khác, ví dụ như Boko Haram luôn che giấu việc sử dụng trẻ em trong các vụ đánh bom tự sát vì sợ bị tẩy chay, IS lại quảng bá rất mạnh những chiến binh nhí của mình.

Một chiến binh nhí hôn tay cha sau đó chui vào một chiếc bọc thép laden (một loại xe tự chế được bọc thép bên ngoài và nhét đầy thuốc nổ). Ít phút sau, cậu bé tiến hành một nhiệm vụ tự sát mà kết thúc là hình ảnh một quả cầu lửa khổng lồ tại ngoại ô Aleppo. Đó là một trong những câu chuyện mới nhất về một chiến binh nhí của IS.

Có hàng trăm đứa trẻ bị IS bắt cóc về để đào tạo thành "sói con".
Chiến binh nhí xuất hiện trong video tuyên truyền của IS chuẩn bị hành quyết con tin. Ảnh: IBTimes

Một "sói non" khác của IS là Ahmed Aslef, hiện giờ cậu bé đang sống an toàn tại một cơ sở ở Stuttgart, Đức nhưng những kí ức kinh hoàng mà bóng ma khủng bố đem lại có lẽ sẽ theo em suốt đời. Ngôi làng của Ahmed Aslef tại Kocho của Iraq bị IS tràn vào và cậu bé 12 tuổi nằm trong số ít người không bị thảm sát.

9 tháng nằm trong tay IS, Ahmed Aslef bị đưa đi khắp Syria và tham gia một khóa huấn luyện, nơi khoảng 60 đến 70 bạn đồng trang lứa như em thay vì học toán được học cách tháo lắp súng và sử dụng chất nổ.

"Trẻ em đang chiến đấu bên cạnh chứ không phải chỉ là kẻ thay thế cho đàn ông trưởng thành. Việc sử dụng thanh thiếu niên (cho mục đích quân sự) đã là điều bình thường với IS", báo cáo của Trung tâm Chống khủng bố thuộc Học viện quân sự West Point (Hoa Kỳ) cho biết .

Có một thống kê cho thấy, có khoảng 400 đến 500 đứa trẻ đã bị IS bắt cóc chỉ riêng tại Iraq trong năm 2014. Những chú "sói non" của IS không chỉ được "tuyển mộ" từ các vùng chiếm đóng mà còn đến từ  Morocco, Afghanistan, Algeria, Tunisia, Jordan hay Đức

Những đứa trẻ bị tẩy não với tư tưởng thánh chiến cực đoan. Ảnh: Rex.

Giáo sư Jan Kizilhan, người tổ chức các chương trình tư vấn chấn thương tâm lý cho người tị nạn ở Baden-Wurttemberg (Đức) cho rằng, thế giới đã đánh giá thấp sự tàn bạo của IS, không chỉ lợi dụng cho mục đích tuyên truyền, các chiến binh nhí còn bị bọn khủng bố tiêm nhiễm vào đầu tư tưởng cực đoan và đây mới là một mối nguy hiểm tiềm tàng.

Báo cáo của Mỹ cũng có nhận định này khi có đoạn "Thậm chí nếu IS bị nghiền nát bởi lực lượng quân sự thì việc tái hòa nhập số trẻ em đã bị tẩy não cũng mất một thời gian".

Bình Nguyễn
.
.
.