Ngày “siêu thứ 3” trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Thứ Tư, 02/03/2016, 09:43
Sự kiện quan trọng của các cử tri, ứng cử viên Tổng thống hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã bắt đầu từ 0h ngày 1-3 (theo giờ Mỹ) tại 12 bang và một vùng lãnh thổ ở Mỹ. 


Mục đích của sự kiện này là tiến hành các cuộc bầu cử sơ bộ để chọn ra các đại biểu có vai trò quyết định người nào sẽ trở thành ứng viên của mỗi đảng, đại diện trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tham gia vào các cuộc bầu cử sơ bộ này có 2 ứng cử viên đảng Dân chủ và 5 ứng cử viên đảng Cộng hòa – những người đang nuôi tham vọng trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Hãng Reuters cho biết, 2 ứng cử viên đảng Dân chủ là cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ tiểu bang Vermont Bernie Sanders. Mặc dù là ứng cử viên nữ duy nhất nhưng đến nay, có vẻ như bà Hillary Clinton đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận.

Tỷ phú Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa (trái) và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (phải) thuộc đảng Dân chủ đang được cho là dẫn đầu cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hãng The Guardian đăng một bài bình luận với nhận định rằng, trước công chúng, bà Hillary Clinton luôn thể hiện một phong thái mạnh mẽ, chuyên nghiệp, quyền lực không thua kém một chính khách nam nào.

Mới đây nhất, vào ngày 27-2, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ tại tiểu bang Nam Carolina, nâng tổng số thắng lợi của bà lên 3 trong số 4 cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ. Tổng số đại cử tri hậu thuẫn cho bà Hillary Clinton tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ cũng đã ở mức 544 người, gấp nhiều lần con số 83 người của ông Bernie Sanders.

Các số liệu thăm dò hiện tại đều cho thấy, cựu Ngoại trưởng Mỹ dẫn trước ở đa số các bang tham gia bầu cử trong ngày “siêu thứ 3” với tỷ lệ ủng hộ của gần 90% cử tri da màu. Kết quả điều tra của Hãng truyền thông CNN và Công ty Nghiên cứu dư luận ORC công bố hôm 29-2 khẳng định, bà Hillary Clinton cũng dẫn trước ứng cử viên Bernie Sanders với khoảng cách khá rộng là 55%-38% tỷ lệ cử tri ủng hộ.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa lại có vẻ “rắc rối” hơn do có đông ứng cử viên và những thắng lợi liên tiếp của nhân vật theo xu hướng “nổi loạn”, tỷ phú Donald Trump đang khiến nội bộ đảng này bị chia rẽ. Ghi nhận của báo giới Mỹ cho thấy, sau khi để thua ở bang Iowa, tỷ phú Donlad Trump đã có màn tăng tốc ấn tượng khi lần lượt giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại New Hampshire, Nam Carolina và mới đây nhất là bang Nevada, nâng số đại biểu ủng hộ ông lên 82 người, bỏ xa các đối thủ còn lại.

Phần lớn sức thu hút mà ông Trump có được là do bối cảnh nền kinh tế hiện vẫn đang vật lộn để đi lên sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cử tri đảng Cộng hòa tin rằng ông Donlad Trump là lựa chọn tốt nhất để điều hành nền kinh tế nhờ vị thế nhà tài phiệt tỷ phú của ông, trái ngược với hai ứng cử viên bám đuổi sát nút là ông Marco Rubio và Ted Cruz, đều không phải là nhà kinh doanh. Và đến nay, như kết quả của Hãng truyền thông CNN và Công ty Nghiên cứu dư luận ORC thì có tới 49% cử tri đảng Cộng hòa ủng hộ nhà tỷ phú này. Ngay cả đối thủ cạnh tranh sát sao nhất của ông là Thượng nghị sĩ Marco Rubio cũng chỉ nhận được tỷ lệ ủng hộ là 16%...

Được khởi đầu vào những năm 1980, “siêu thứ 3” được dùng để chỉ ngày thứ 3 đầu tiên của tháng 2 hoặc tháng 3 của năm bầu cử Tổng thống Mỹ. Trong ngày này, số lượng các bang tổ chức bầu cử sơ bộ lớn nhất tại Mỹ.

Cụ thể, các cuộc bầu cử sơ bộ sẽ diễn ra tại 12 bang và vùng lãnh thổ Samoa của Mỹ. Hai đảng Dân chủ và Cộng hoà sẽ lần lượt tổ chức những cuộc bỏ phiếu sơ bộ hoặc họp kín tại bang Alabama, Arkansas, Colorado, Georgia, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont và Virginia. Đảng Cộng hòa tổ chức họp kín ở Alaska, North Dakota và Wyoming, trong khi đảng Dân chủ họp kín ở đảo Samoa thuộc Mỹ.

Theo phân bổ ở các bang, sau ngày này, đảng Cộng hòa sẽ có 595 đại cử tri được lựa chọn dự Đại hội đảng toàn quốc, trong khi con số này của đảng Dân chủ là 865 đại cử tri. Sau khi kết thúc bầu cử sơ bộ trên toàn nước Mỹ, mỗi ứng cử viên của đảng Cộng hòa và Dân chủ sẽ lần lượt cần ít nhất 1.237 và 2.382 lá phiếu ủng hộ của đại cử tri tại Đại hội đảng toàn quốc, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới, để trở thành đại diện duy nhất cho mỗi đảng ra tranh cử Tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

Gia Nam
.
.
.