Một năm nhìn lại loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris

Thứ Hai, 14/11/2016, 08:55
Một năm sau ngày 3 nhóm tay súng đã tấn công sân vận động quốc gia, 5 quán bar và nhà hàng ở phía Đông thủ đô Paris và nhà hát Bataclan, nỗi đau vẫn hiện hữu trong lòng người Pháp. Tuy nhiên, như Tổng thống Pháp Francois Hollande đã khẳng định, sự ghi nhớ những thời khắc đau thương là đã thể hiện được tinh thần đoàn kết quốc gia trong cuộc chiến chống khủng bố.


Ngày 13-11-2015, 3 nhóm tay súng đã cùng lúc tấn công sân vận động quốc gia Pháp, 5 quán bar và nhà hàng ở phía Đông thủ đô Paris và nhà hát Bataclan. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này. 

Theo tin từ hãng Reuters, có ít nhất 130 người đã thiệt mạng và 9 người khác đến nay vẫn đang được điều trị trong bệnh viện. Hơn 600 người khác bị dư chấn tâm lý và luôn sợ hãi kể từ cái ngày họ chứng kiến cảnh chết chóc đó. 

Còn nhà hát Bataclan, nơi 90 người bị bắn chết trong đêm 13-11-2015 giữa một buổi biểu diễn nhạc rock đã bị đóng cửa. Mãi cho đến tối 12-11, nhà hát này mới được mở cửa trở lại. 

Lần này, cuộc biểu diễn được coi là lễ tưởng niệm đối với những người đã khuất. 2 tiếng trước khi buổi biểu diễn bắt đầu, các khán giả đã có mặt tại nhà hát để thực hiện các thủ tục an ninh cần thiết. Có tới 1.500 khán giả tham gia trong đó 1/3 là người thân của 90 nạn nhân thiệt mạng. Toàn bộ tiền thu được từ việc bán vé đã được chuyển cho 2 quỹ vì nạn nhân của vụ tấn công khủng bố.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thị trưởng Saint-Denis Didier Paillard khai trương bia tưởng niệm ở bên ngoài sân vận động Stade de France. Ảnh: AP.

Trong khi đó, tại sân vận động Stade de France ở thành phố Saint-Denis, ngoại ô thủ đô Paris, một trận đấu giao hữu giữa hai đội tuyển bóng đá Pháp-Thụy Điển đã diễn ra dưới sự chứng kiến của Tổng thống Pháp Francois Hollande. Sân vận động này có sức chứa 80.000 người và đã trở thành nơi mà 3 kẻ khủng bố tiến hành đánh bom trong trận giao hữu giữa Pháp-Đức. 

Phát biểu trước giờ khai mạc, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi người dân ghi nhớ những thời khắc đau thương và có hành động giúp đỡ, động viên gia đình các nạn nhân, đồng thời thể hiện tình đoàn kết quốc gia trong cuộc chiến chống khủng bố. 

Hãng tin BBC cho biết, tại 7 địa điểm nơi những kẻ khủng bố đã thực hiện các vụ tấn công đẫm máu hồi năm ngoái, các hoạt động tưởng niệm đã diễn ra trong nhiều ngày liền với sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao của Pháp. 

Đặc biệt, trong lễ khai trương, các tấm biển tưởng niệm ở thủ đô Paris, tên các nạn nhân sẽ được đọc lên để bày tỏ sự tưởng nhớ. Bên cạnh đó, nhiều hiệp hội còn kêu gọi tổ chức các hoạt động thu hút sự tham gia của đông đảo người dân như sự kiện đặt những ngọn nến nhỏ ngoài ban công, thả đèn lồng trên kênh Canal –Saint-Martin…

Một năm qua, khung cảnh và bầu không khí ở những nơi diễn ra các vụ tấn công khủng bố đã thay đổi nhưng theo nhiều người dân Pháp, sự ám ảnh của chúng vẫn còn đó. Elodie Suigo, người đã mất 6 người bạn trong vụ tấn công ở nhà hát Bataclan cho biết, cô phải lấy hết sự dũng cảm của mình mới dám bước vào nhà hát. 

Elodi Suigo nói: “Thật là khó khăn khi đi qua cánh cửa đó. Tôi nghĩ mình không phải là người duy nhất có cảm giác đó. Tôi chẳng bao giờ quên được những gì đã xảy ra. Mọi thứ trong cuộc đời tôi đã thay đổi từ đêm đó”. 

Một người khác tên là Sting (65 tuổi) nói: “Tôi cảm thấy thiếu an toàn và tự nhắc mình phải thận trọng. Tôi luôn sợ hãi mỗi khi có một người phụ nữ che kín mặt đi ngang qua mình”. 

Một thanh niên khác thì bày tỏ: “Dù đi uống cà phê hay nghe nhạc, tôi vẫn không thể thoát hỏi nỗi ám ảnh đó. Nhưng chúng tôi sẽ vượt qua. Tôi tin là vậy”… 

Kết quả một cuộc khảo sát về tâm lý của Viện thống kê quốc gia cho thấy, sau sự kiện 13-11-2015, một bộ phận người dân Pháp đang tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng bằng cách tích cực làm việc và giải trí. Họ tin rằng tinh thần lạc quan mới chính là vũ khí chống lại những kẻ khủng bố cực đoan. Cũng theo thống kê này thì sau loạt vụ tấn công ở thủ đô Paris, ngành du lịch Pháp đã bị đánh bại. 

Một năm qua, tình trạng du khách đến thủ đô Paris đã bị sụt giảm mạnh. Vì thế, nhân lễ kỷ niệm này, chính quyền Paris cũng đã công bố một loạt chương trình kích cầu du lịch thông qua việc hiện đại hóa các cơ sở hạ tầng và các dịch vụ về an ninh cho khách du lịch.

Gia Nam
.
.
.