Có thật IS đang suy yếu về cả số lượng và chất lượng

Thứ Bảy, 13/08/2016, 17:00
Chỉ trong 11 tháng qua, theo ước tính, liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tiêu diệt khoảng 25.000 phần tử thánh chiến. Như vậy, kể từ khi bắt đầu chiến dịch chống IS cách đây 2 năm, 45.000 chiến binh đã bị tiêu diệt tại Iraq và Syria. 

Theo chỉ huy chiến dịch này, Trung tướng Sean MacFarland, số lượng chiến binh IS ở tiền tuyến đã giảm cả về số lượng và chất lượng, là nguyên nhân khiến lực lượng này bị đánh bật khỏi các vùng lãnh thổ chúng từng chiếm đóng tại Syria và Iraq.

Theo ước tính của ông MacFarland, quân số còn lại của IS chỉ còn khoảng từ 15.000 – 30.000 tay súng, nhưng tổ chức này đang ngày càng khó khăn trong việc bổ sung thêm quân. Bên cạnh đó, IS đã mất khoảng 25.000km2 lãnh thổ mà chúng từng kiểm soát tại Iraq và Syria. 

Tướng MacFarland lạc quan về triển vọng với sự hỗ trợ của liên quân, quân đội Chính phủ Iraq sẽ giành lại thành phố Mosul ở Iraq và Raqa ở Syria từ tay IS và nhấn mạnh đây sẽ là “khởi đầu cho sự kết thúc” chiến dịch tiễu trừ IS. Tuy nhiên, việc thất thế tại Trung Đông lại là nguyên nhân khiến IS có thể chuyển địa bàn hoạt động sang châu Âu và Đông Nam Á.

IS hành quyết dã man tù nhân.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi hôm 6-8 cho hay, khoảng 300 tay chân của Abu Bakar Bashir – cựu lãnh đạo tổ chức khủng bố Jemaah Islamiyah có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda và là chủ mưu loạt vụ đánh bom đẫm máu ở Bali năm 2002, mới được ra tù đã đến Batam, đảo Riau của Indonesia và chuẩn bị xây dựng căn cứ mới cho IS tại đây.

Về nguyên nhân IS đang vươn sang Đông Nam Á, Cố vấn của lực lượng Cảnh sát hoàng gia Malaysia về các đối tượng nghi khủng bố, ông Ehmad El-Muhammady nhận đinh rằng, lãnh thổ do IS nắm quyền kiểm soát đang dần co hẹp lại, điều đó đã gây ra tác động về tâm lý đối với tổ chức này. 

Do đó, IS có thể mở rộng vùng xung đột thứ 2 sang các nước láng giềng tại Trung Đông hoặc sang vùng xung đột thứ 3 tại các nước Đông Nam Á. Những nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Đông Nam Á đã phải chứng kiến nhiều vụ tấn công do các phần tử IS tiến hành trong thời gian gần đây.

Các chiến binh IS diễu hành ở Raqqa, phía bắc Syria ngày 30-6-2014.

Bên cạnh đó, việc liên tiếp xảy ra các cuộc tấn công gần đây tại Brussels (Bỉ), Nice (Pháp) và một số thành phố của Đức khiến người ta càng chú ý hơn tới những lời kêu gọi của IS tiến hành các vụ tấn công vào châu Âu. 

Tuy rằng mức độ thương vong trong các cuộc tấn công này không nhiều bằng các vụ khủng bố xảy ra tại Trung Đông, nhưng mức độ ảnh hưởng tâm lý thì rất lớn bởi châu Âu từ lâu vốn được coi là khu vực yên bình nhất trên thế giới. Và điều đáng lo là các mối đe dọa thánh chiến đang không ngừng tăng lên ở châu Âu.

Mặc dù các cuộc tấn công ở Pháp, Bỉ, Đức, Đan Mạch và Thổ Nhĩ Kỳ không phải tất cả đều được IS chính thức thừa nhận tiến hành, nhưng tất cả dấu vết và phương pháp cho thấy chúng gắn liền với IS. IS đã tự vẽ ra “một cuộc chiến tranh của phương Tây chống lại đạo Hồi” và liên minh quốc tế bao gồm nhiều quốc gia châu Âu đang bắt đầu một “cuộc thập tự chinh mới chống lại người Hồi giáo”. 

Bên cạnh đó, một vấn đề đáng lo ngại nữa là các cuộc tấn công gần đây do những kẻ cực đoan chưa bao giờ đến Syria tiến hành, ví dụ như kẻ gây ra vụ thảm sát ở Nice ngày 14-7 vừa qua. Nguyên nhân một phần là từ các hoạt động tuyên truyền mạnh mẽ của IS và các tổ chức khủng bố khác.

 IS là nguồn gốc tội ác của chủ nghĩa khủng bố.

Thực tế đã chứng minh, dù thế nào, IS hiện là nguồn gốc tội ác của chủ nghĩa khủng bố và việc quan trọng nhất vào thời điểm hiện tại là tiêu diệt IS càng sớm càng tốt. IS chủ yếu đặt cơ sở ở miền Tây Syria và miền Bắc Iraq, những phần tử cực đoan phát động tấn công khủng bố trong những năm gần đây hầu hết đều tuyên bố trung thành với IS, trong đó có những kẻ đã được IS đào tạo, có những kẻ không có mối liên hệ thực chất với IS, chỉ tuyên bố trên danh nghĩa phục vụ cho IS.

Bên cạnh đó, cũng cần phải lưu ý rằng, IS không phải là một tổ chức cực đoan đơn giản, mà đã kiểm soát một vùng rộng lớn, thiết lập một sự quản lý chính trị thực sự đối với dân nơi đó, đồng thời còn thiết lập hệ thống tài chính, tham gia các công việc như dân sinh, giáo dục, dường như đã trở thành một “nhà nước độc lập”. 

Do đó, việc loại bỏ IS không thể chỉ dựa vào sự không kích của các nước phương Tây. Các nước phương Tây phải hợp tác chặt chẽ với các nước Arab, có sự hỗ trợ đầy đủ cho các chiến binh Arab để đẩy nhanh quá trình tiêu diệt IS.

Đội quân IS suy yếu nhưng chưa thể bị tiêu diệt hoàn toàn.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, ngày IS bị hủy diệt đang đến gần, trong tình hình này cần ráo riết truy đuổi IS nhiều hơn. Trên cơ sở tiêu diệt IS bằng biện pháp quân sự, các nước phương Tây cần nỗ lực thúc đẩy sự hòa giải chính trị tại các nước như Syria và Iraq để thiết lập một xã hội hòa bình và an ninh ở các nước này. Điều này không chỉ giúp làm giảm mối lo của các nước này mà còn có lợi cho lợi ích an ninh của phương Tây.

Tuy nhiên, cộng đồng Hồi giáo ở châu Âu cũng cần phải chịu trách nhiệm. Sau mỗi vụ tấn công khủng bố, mặc dù các nhà lãnh đạo Hồi giáo và các tổ chức thường ngay lập tức lên án, kêu gọi các hoạt động hòa bình dựa trên tôn giáo tín ngưỡng đúng đắn, nhưng chỉ kêu gọi là chưa đủ. 

Các nhóm Hồi giáo cần phải suy nghĩ về cách hợp tác như thế nào với các thành viên khác của xã hội, làm cho các phần tử cực đoan xuất hiện từ trong nội bộ không có cơ hội để lợi dụng. Người Hồi giáo nói chung không nên để những kẻ cực đoan không chế, mà nên can đảm đứng lên để chỉ trích sự bóp méo của họ đối với tôn giáo, quyết không thể sợ hãi mà ngầm thừa nhận chủ nghĩa cực đoan, để mặc nó thay thế giáo lý chân chính. 

Sau tất cả, các phần tử cực đoan là mối đe dọa cho tất cả mọi người, nhưng để chúng ngày càng hung hăng ngang ngược thì sẽ dẫn đến sự trỗi dậy của thế lực cực hữu (chủ yếu ở châu Âu), làm cho điều kiện sống của người Hồi giáo trở nên tồi tệ. Vì vậy, dung cảm chống lại những kẻ Hồi giáo cực đoan cũng là đang bảo vệ lợi ích của mình.

Khổng Hà
.
.
.