“Hợp tác là lựa chọn đúng đắn nhất” cho Mỹ và Trung Quốc

Thứ Sáu, 10/11/2017, 09:47
Đó là lời nhấn mạnh của Chủ tịch Trung Quốc đưa ra trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra hôm 9-11 tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Bên cạnh đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng khẳng định mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ đang “ở điểm khởi đầu lịch sử mới”.

Hai bên đã nhất trí tăng cường liên lạc và phối hợp trong các vấn đề như bán đảo Triều Tiên và Afghanistan.

Chủ tịch Trung Quốc cho rằng, quan hệ Bắc Kinh - Washington trong thời gian vừa qua có bước phát triển quan trọng đồng thời nhấn mạnh, “hợp tác là lựa chọn đúng đắn nhất”, “cùng thắng” (win-win) mới có thể mở ra tương lai tốt đẹp. Về phía Tổng thống Donald Trump, đánh giá cao sự chuẩn bị của phía Trung Quốc cũng như cá nhân Chủ tịch Tập Cận Bình dành cho chuyến thăm Trung Quốc của ông, người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng rất lớn.

Đối với vấn đề thương mại giữa hai nước, Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ đưa mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung về mức “công bằng”: “Thật tệ khi các chính quyền tiền nhiệm của Mỹ để thương mại vượt ra ngoài trật tự, song chúng ta sẽ khiến thương mại công bằng cho cả hai bên”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania Trump. Ảnh: AP.

Người đứng đầu Nhà Trắng tin rằng, cuộc khủng hoảng Triều Tiên có thể được giải quyết. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Cuộc gặp của chúng ta trong sáng nay... đã rất tuyệt vời khi thảo luận về Triều Tiên. Cũng giống như ngài, tôi hoàn toàn tin tưởng có giải pháp cho vấn đề này”.

Tổng thống Donald Trump hối thúc Trung Quốc gia tăng sức ép, nhất là các sức ép về kinh tế, góp phần giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, đồng thời cũng kêu gọi Chủ tịch Tập Cận Bình cùng nỗ lực, quyết tâm giải quyết vấn đề này. Cũng trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung khẳng định hai nước sẽ hợp tác để giải quyết những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm cũng như các vấn đề của thế giới.

Liên quan tới vấn đề CHDCND Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định “không có sự bất đồng nào” giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cả hai nhà lãnh đạo đều không chấp nhận một đất nước Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Còn về lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Bắc Kinh ghi nhận lời kêu gọi của ông Donald Trump về việc gia tăng nỗ lực để giải quyết vấn đề này, nhấn mạnh rằng: “Trung Quốc thực hiện nghiêm túc và đầy đủ những cam kết quốc tế”.

Ngay sau hội đàm, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký các Hiệp định hợp tác thuộc các lĩnh vực năng lượng, bảo vệ môi trường, kỹ thuật thông tin, nông nghiệp và y tế ... với tổng giá trị lên tới 253,5 tỉ USD. Đây là con số kỷ lục trong hợp tác thương mại Trung - Mỹ. 

Trước đó, chiều 8-11, ngay sau khi Tổng thống Donald Trump tới thủ đô Bắc Kinh – điểm dừng chân thứ 3 trong chuyến công du 5 nước châu Á kéo dài 12 ngày của mình, dưới sự giám sát của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Phó thủ tướng nước chủ nhà Uông Dương, doanh nghiệp hai nước thuộc các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, hàng không, khoa học sức khoẻ, thiết bị môi trường, sở hữu trí tuệ đã ký 19 Hiệp định hợp tác với tổng giá trị lên tới gần 9 tỉ USD.

Với những hợp tác có tổng giá trị lên tới hàng trăm tỉ USD được xem như  thiện chí Trung Quốc dành cho Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm lần này, qua đó thể hiện mong muốn hai bên cùng nỗ lực để hợp tác thương mại giữa hai nước đạt kết quả tốt nhất, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như nhân dân hai nước.

Ngay trước khi Tổng thống Mỹ tới Trung Quốc, giới chuyên gia đã nhận định chuyến thăm này sẽ mang tới luồng sinh khí mới cho mối quan hệ hai nước. Theo đó, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đạt được một sự đồng thuận về cách đưa mối quan hệ tiến xa hơn. Sự đồng thuận này là một dạng mới của mối quan hệ nước lớn được xây dựng dựa trên sự hợp tác đôi bên cùng có lợi và tránh xung đột.

Sau điểm dừng chân Trung Quốc, ngày 10-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Đà Nẵng để tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017. Trong hai ngày 11 và 12-11, Tổng thống Mỹ sẽ thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Theo nhận định của các học giả hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Việt Nam đang trở thành đối tác ngày càng quan trọng của Mỹ và việc Tổng thống Donald Trump chọn Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên tới thăm là một dấu hiệu rất tích cực.

Trong khi đó, ông Anthony Nelson, Giám đốc phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương tại Tập đoàn tư vấn Albright Stonebridge, nguyên Giám đốc phụ trách các vấn đề về Việt Nam thuộc Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN (US-ABC) nêu rõ rằng, Việt Nam có vai trò quan trọng trong APEC và hiện là một trong những nước được dự báo đạt tăng trưởng kinh tế nhanh trong thời gian tới.

Việc là chủ nhà APEC 2017 sẽ giúp Việt Nam có cơ hội chứng tỏ rằng chính phủ đang hướng tới cải cách kinh tế cũng như đang thực hiện các cam kết của mình, đặc biệt là về hội nhập kinh tế toàn cầu.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.