Cuba cải cách Hiến pháp công nhận nền kinh tế thị trường

Chủ Nhật, 23/12/2018, 08:55
Ngày 21-12 (giờ địa phương), Quốc hội Cuba đã họp nhằm thông qua dự thảo Hiến pháp mới, đặc biệt công nhận nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là lần thảo luận cuối cùng trước khi văn kiện chính thức được đưa ra trưng cầu ý dân vào ngày 24-2-2019.

Phát biểu khai mạc phiên họp thường kỳ thứ hai nhiệm kỳ khóa IX diễn ra ở Thủ đô La Habana, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo tuyên bố, đây là một phiên họp lịch sử, với nhiều thỏa thuận, quyết sách sẽ được thông qua. Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro và là người đứng đầu Ủy ban đại biểu Quốc hội phụ trách việc chuẩn bị dự án cải cách Hiến pháp cũng tham dự phiên họp kéo dài 2 ngày này.

Trước khi bước vào thảo luận dự thảo Hiến pháp mới, 560 nghị sĩ có mặt trước tiên sẽ thông qua dự thảo ngân sách 2019. Bộ trưởng Kinh tế Cuba Alejandro Gil nhấn mạnh, bối cảnh hiện nay là phức tạp khi Cuba phải đối mặt với tình trạng khan hiếm lương thực ngày càng tăng, cũng như khó khăn trong thanh toán các khoản nợ quốc gia. Nguyên nhân của tình trạng này là do chính sách bao vây, cấm vận của Mỹ từ năm 1962, gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Cuba.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Cuba tại La Habana ngày 21-12.

Dự báo tăng trưởng kinh tế của Cuba đạt 1,2% trong năm nay, thấp hơn 2% so với dự báo do sự sụt giảm của xuất khẩu, ngành công nghiệp mía đường, du lịch và nông nghiệp. Dự báo tăng trưởng cho năm 2019 là 1%. “Chúng ta sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2% trong năm 2018. Trong điều kiện đất nước và quốc tế hiện nay, mức dự báo đưa ra cho năm nay là 1,2%. Chúng ta cần ngăn chặn sự gia tăng nợ, tiết kiệm nội bộ và tăng cường tận dụng các nguồn nội lực”, Bộ trưởng Kinh tế Alejandro Gil nói.

Hiến pháp mới đánh dấu những thay đổi mang tính bước ngoặt trong nền kinh tế Cuba khi công nhận nền kinh tế thị trường, sở hữu tư nhân và đầu tư nước ngoài, song vẫn kiên định đi theo con đường xã hội chủ nghĩa. “Hệ thống kinh tế sẽ duy trì những nguyên tắc cơ bản về sở hữu xã hội chủ nghĩa của toàn dân, nhưng sẽ bổ sung sự công nhận vai trò của thị trường và của những hình thức sở hữu mới, trong đó có sở hữu tư nhân”, Báo Granma - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba trích dẫn từ bản dự thảo Hiến pháp mới.

Theo ông Arturo Lopez-Levy, một nhà phân tích trước đây từng làm việc cho Bộ Nội vụ Cuba và nay là giảng viên Trường Đại học Texas, sự thay đổi của Hiến pháp đối với lĩnh vực kinh tế là rất quan trọng, mở ra cơ hội để đất nước có thể thực hiện chính sách mới, giúp Cuba có thể thu hút đầu tư từ nước ngoài. “Dự thảo Hiến pháp mới mở cửa cho các chính sách khác của Cuba, vốn có thể thu hút đầu tư nước ngoài. Thêm vào đó, các doanh nghiệp tại Cuba và các nhà đầu tư nước ngoài cần tin tưởng rằng hoạt động của họ sẽ không bị quốc hữu hóa”, ông Lopez-Levy nói.

Trước khi được đưa ra thảo luận tại Quốc hội, dự thảo Hiến pháp mới đã được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Chỉ trong 3 tháng, 8,9 triệu trên tổng số 11 triệu người dân Cuba đã tham gia đóng góp ý kiến về dự thảo Hiến pháp mới, với 130 nghìn cuộc tranh luận được tổ chức ngay tại các khu phố, trung tâm làm việc hay trường đại học... Hơn 783.000 đề xuất đóng góp và sửa đổi đã được ghi nhận.

Hiến pháp hiện tại của Cuba được thông qua năm 1976 và đã trải qua 2 lần cải cách vào các năm 1992 và 2002. Đề xuất về cải cách lần này xuất phát từ Đại hội Đảng Cộng sản Cuba năm 2016 với mục đích tìm cách điều chỉnh nội dung cho phù hợp với những thay đổi của đất nước trong những năm gần đây.

PV (tổng hợp)
.
.
.