Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump cam kết:

Chống khủng bố nhưng không can thiệp vào quốc gia khác

Chủ Nhật, 04/12/2016, 07:06
Thông điệp này đã được Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump đưa ra trong cuộc gặp với những người ủng hộ tại bang Ohio tối 2-12.

Theo tin từ hãng CNN, ông Donald Trump đã gây ấn tượng khá mạnh bằng những bài phát biểu trong chuyến đi cảm ơn cử tri ở các bang quan trọng đã ủng hộ và góp phần làm nên chiến thắng bất ngờ cho ông. Cùng đi với ông lần này có Phó Tổng thống mới đắc cử Mike Pence. Bang Ohio là chặng dừng chân thứ 2 của hai nhân vật này sau khi họ tới Indiana.

Một điểm đáng chú ý là song song với chuyến đi cảm ơn trong nước, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump cũng đã có một vài động thái khác lạ và không theo khuôn mẫu như các đời Tổng thống khác của Mỹ.

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ đã có bài phát biểu trước những người ủng hộ tại Cincinnati, bang Ohio. Ảnh: Cincinnati.com

Chẳng hạn, ông chủ động điện thoại với một số nhà lãnh đạo quốc gia và vùng lãnh thổ vốn được coi là “nhạy cảm” trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Như việc Tổng thống mới đắc cử của Mỹ bất ngờ điện đàm với người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn.

Dù cách lý giải của ông Donald Trump là ông chỉ điện thoại cảm ơn do bà Thái Anh Văn đã gọi điện chúc mừng chiến thắng của ông, nhưng theo nhiều nhà phân tích, đây là động thái “rất lạ lùng” và ông Donald Trump là Tổng thống đắc cử đầu tiên ở Mỹ điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan kể từ khi hai bên cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1979 khi Washington công nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh.

Phản ứng trước việc này, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong phát biểu ngày 3-12 cho rằng, đây chỉ là “chiêu trò nhỏ” của Đài Loan và sẽ không làm thay đổi chính sách lâu nay của Mỹ với Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác cũng khá bất ngờ, ông Donald Trump đã mời người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte tới Nhà Trắng sau khi nhậm chức vào tháng 1 năm 2017 và cho biết, Mỹ không can thiệp vào cuộc chiến chống ma túy của Philippines. Thậm chí, Tổng thống mới đắc cử của Mỹ còn nói với ông Rodrigo Duterte rằng, Manila đang tiến hành cuộc chiến chống ma túy “đúng cách”, tức là trái ngược hoàn toàn với những lời chỉ trích của chính quyền Tổng thống đương nhiệm của Mỹ Barack Obama.

Nhưng có lẽ đặc biệt hơn cả vẫn là việc ông Donald Trump khẳng định trước những người ủng hộ trong cuộc gặp mặt ở Cincinnati, bang Ohio rằng, Mỹ sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại mới được rút ra từ những sai lầm trong quá khứ và dừng hẳn việc tìm cách lật đổ các chế độ, chính phủ nước ngoài.

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ tuyên bố: “Mục tiêu của nước Mỹ là ổn định chứ không phải hỗn loạn” và hứa hẹn một kỷ nguyên hòa bình, hợp tác và thiện chí trên thế giới. Tuy nhiên, ông Donald Trump cũng nhấn mạnh rằng sẽ không tha thứ cho những tổ chức khủng bố, cực đoan và đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ông nói: “Chúng ta sẽ hợp tác với mọi quốc gia sẵn sàng hợp tác với Mỹ để tiêu diệt IS và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan”.

Các nhà phân tích nhận định, chính sách đối ngoại của nước Mỹ thời kỳ chính quyền Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đang dần dần được hé lộ thông qua các động thái và tuyên bố của ông này. Bổ sung cho những lập luận được nêu ra còn có tiết lộ của Phó Tổng thống mới đắc cử Mike Pence trên tờ The Wall Street Journal.

Theo đó, ông Mike Pence khẳng định, Tổng thống mới đắc cử muốn tập trung vào giải quyết những vấn đề trong nước thay vì việc tốn tiền của ra nước ngoài, vào những vấn đề mang tính chất chính trị quá lớn, nhất là việc can thiệp vào nước khác. Phó Tổng thống mới đắc cử cũng nhấn mạnh, nước Mỹ lúc này cần phải thay đổi và tập trung việc gia tăng lợi ích cho tầng lớp lao động và tăng thêm thu nhập của người dân.

Trong vấn đề việc làm, ông Donald Trump muốn tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người Mỹ và các doanh nghiệp Mỹ sẽ phải gánh chịu những hậu quả không nhỏ nếu mang việc làm ra nước ngoài.

Việc Tổng thống mới đắc cử Donald Trump muốn Mỹ rút khỏi các thỏa thuận thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương cũng là vì lý do đó. Ông Mike Pence nhấn mạnh, ông Donald Trump muốn nước Mỹ phải lớn mạnh từ bên trong chứ không phải việc thể hiện “hình ảnh” của mình ra bên ngoài bằng những chuyện can thiệp không cần thiết.

Phan Hiển
.
.
.