Bắt đầu nhiều chiến dịch nhân đạo tại Syria

Thứ Sáu, 29/07/2016, 08:16
Ngày 28-7, Chính phủ Nga cùng với Chính phủ Syria bắt đầu tiến hành một chiến dịch nhân đạo quy mô lớn, sơ tán người dân khỏi thành phố Aleppo miền Bắc nước này.

Trước đó, hôm 27-7, Israel cũng đã bắt đầu cho phép chuyển các hàng hóa cứu trợ nhân đạo sang các vùng lãnh thổ Syria giáp biên giới.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết chiến dịch được triển khai theo chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin và tất cả các biện pháp trong chiến dịch đều được tiến hành “vì mục tiêu duy nhất bảo đảm an toàn cho người dân Aleppo”, nơi hiện có ít nhất 250.000 người dân đang bị mắc kẹt. 

Theo Bộ trưởng Shoigu, quân đội Nga và quân đội Syria sẽ thiết lập 3 hành lang an toàn để giúp người dân sơ tán ra khỏi thành phố. Ngoài ra, một hành lang thứ tư cũng được thiết lập tại phía Bắc thành phố, gần tuyến đường Castello, dành cho các tay súng muốn hạ vũ khí đầu hàng.

Khung cảnh tan hoang ở Aleppo. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Shoigu cho biết thêm, Nga đã cử các chuyên gia tới Geneva (Thụy Sỹ) để làm việc về một loạt biện pháp chung nhằm bình ổn tình hình tại thành phố Aleppo theo yêu cầu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. 

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ban hành sắc lệnh chính thức xác nhận sẽ ân xá cho các tay súng thuộc lực lượng chống đối hạ vũ khí đầu hàng.

Theo đó, tất cả những tay súng này sẽ không bị truy cứu trách nhiệm nếu đầu hàng và giao nộp vũ khí cho cơ quan thực thi pháp luật hoặc cảnh sát trong vòng 3 tháng kể từ ngày công bố sắc lệnh. Lời tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đang thắt chặt kiểm soát xung quanh nhiều khu vực do phiến quân kiểm soát ở phía Bắc thành phố Aleppo.

Hôm 27-7, quân đội Syria đã cắt đứt mọi tuyến tiếp tế vào phía Đông Aleppo, sau khi chính phủ yêu cầu các nhóm vũ trang hạ vũ khí và cư dân rời thành phố. 

Liên quan tới chiến dịch nhân đạo của Israel, nhà hoạt động xã hội người Mỹ gốc Israel Moti Kahana, doanh nhân sáng lập tổ chức phi chính phủ Amaliah, đang tiến hành các hoạt động cứu trợ người tị nạn Syria, chính quyền Israel đã cho phép chuyển các loại hàng cứu trợ như thuốc men, lương thực và thiết bị giáo dục sang Syria.

Số hàng viện trợ này sẽ được chuyển sang một “vùng đệm” giáp biên giới Israel-Syria và gần thị trấn Quneitra của Syria nhằm hỗ trợ cho những người tị nạn. 

Một trong những mục tiêu đầu tiên của hoạt động cứu trợ này là nhanh chóng cung cấp các trang thiết bị cần thiết nhằm thành lập một trung tâm y tế để giúp người dân Syria được chữa trị mà không phải rời khỏi đất nước. 

Đây là lần đầu tiên Israel quyết định mở cửa biên giới với Syria kể từ khi xảy ra cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này.

Trong nỗ lực mới nhất nhằm nhanh chóng chấm dứt 5 năm xung đột tại Syria trong bối cảnh bạo lực bùng phát tại một số khu vực của quốc gia Trung Đông này, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Staffan de Mistura hôm 27-7 cho biết, ông sẽ triệu tập một vòng đàm phán hòa bình mới cho Syria vào cuối tháng 8 tới và khẳng định đây là cơ hội để thực thi các bước đi thực tế và đáng tin cậy theo hướng chuyển giao chính trị.

Ông Mistura không nêu thời gian cụ thể cho vòng hòa đàm mới này, song cho biết, Nga và Mỹ, những nước đề xuất kế hoạch hòa bình Syria, cần có những hành động tích cực hơn trong những ngày tới: “Tôi xin thông báo rõ ràng kế hoạch tổ chức vòng hòa đàm thứ 3 cho Syria vào cuối tháng 8 tới. Chúng ta cần xây dựng một bầu không khí phù hợp cho tất cả các bên tại Syria và cho cuộc hòa đàm mới. Không có điều kiện tiên quyết để đàm phán, nhưng tất cả chúng ta đều hiểu và nhất trí rằng nếu các điều kiện này được thực thi thì chúng sẽ mang đến những tác động tích cực và mạnh mẽ cho vòng đàm phán”.

Tuyên bố của ông Mistura được đưa ra ngay sau cuộc họp 3 bên giữa ông với đặc phái viên Mỹ về Syria Michael Ratney và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov diễn ra tại Geneva. Cuộc họp tập trung vào tiến trình cấp thiết nhằm chấm dứt các hành động thù địch tại Syria, cho phép triển khai hỗ trợ nhân đạo, chống khủng bố và chuyển giao chính trị. Cũng liên quan tới vấn đề này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Mỹ và Nga đã hoạch định các bước cụ thể cho hướng đi mà họ sẽ thực hiện ở Syria, gồm củng cố lệnh ngừng bắn, tăng cường cuộc chiến chống cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng như mạng lưới al- Nusra.

Trong một diễn biến liên quan, cũng trong ngày 27-7, IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về hai vụ đánh bom liều chết làm rung chuyển thành phố Quamishili, phía Đông Bắc Syria, khiến hơn 200 người thương vong. 

Trong một tuyên bố, IS nêu rõ: “Một trong những chiến binh của chúng đã cho phát nổ hai chiếc xe tải chứa bom tại một cơ sở an ninh của lực lượng người Kurd ở phía Tây thành phố Quamishili”. 

Trong khi đó, truyền thông Syria cho biết, đã có ít nhất 44 người thiệt mạng và hơn 170 người bị thương, trong đó có nhiều trường hợp nguy kịch, trong hai vụ nổ bom liên tiếp. Phần lớn nạn nhân là dân thường. Đây chỉ là con số ban đầu bởi các đội cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những thi thể dưới các đống đổ nát.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.