Bắt cóc con nữ Chủ tịch HĐQT công ty chứng khoán để tống tiền

Thứ Tư, 07/10/2015, 15:24
Ngày 7/ 10, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ nam nhân viên bắt cóc con trai nữ Chủ tịch HĐQT một công ty chứng khoán đòi tiền chuộc 7 tỷ đồng.

Bị cáo Trương Phùng Hưng, 34 tuổi, ở phố Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội. Theo bản án sơ thẩm, sau khi tốt nghiệp hai bằng đại học, Hưng được nhận vào làm việc tại một công ty kinh doanh chứng khoán ở Hà Nội do chị Lê Thị Mai Linh (ở quận Tây Hồ) làm Chủ tịch HĐQT.

Qua một thời gian làm việc ở công ty này, do Hưng không đáp ứng được yêu cầu nên chị Linh cho Hưng nghỉ việc. Nhưng Hưng không chịu bàn giao tài liệu của công ty nên chị Linh nhắn tin dọa sẽ đưa vụ việc ra cơ quan Công an. Cùng thời gian này, Hưng đi xin việc nhiều nơi nhưng không được nhận. Cho rằng chị Linh đã tác động đến những doanh nghiệp nơi Hưng đến xin việc khiến họ không nhận nên Hưng lên kế hoạch trả thù “sếp” cũ. Biết chị Linh có con trai là cháu Long (14 tuổi) hàng ngày vẫn được lái xe của chị Linh đưa tới học ở một trường quận Cầu Giấy.

Biết rõ lịch đi lại của cháu Long, Hưng vào mạng internet sưu tầm những bức thư có nội dung bắt cóc, đe dọa, tống tiền và viết một bức thư của riêng. Trong thư, Hưng giả danh là tội phạm chuyên nghiệp bắt cóc cháu Long, đồng thời yêu cầu chị Linh chuẩn bị 7 tỷ đồng để chuộc con. Cuối thư, Hưng đe dọa chị Linh “Nếu tiết lộ chuyện này cho người khác hoặc báo Công an thì cháu Long sẽ bị giết”.

Bị cáo Hưng.

Chuẩn bị thư tống tiền xong, Hưng mua sim điện thoại mới và mua thuốc ngủ để tiến hành bắt cóc cháu Long. Một sáng trung tuần tháng 8/ 2011, Hưng đi xe ô tô của vợ mình đến phục trước cổng trường nơi con trai chị Linh theo học chờ cháu Long tới trường. Khi lái xe của chị Linh đưa cháu Long đến cổng trường và lái xe về công ty, Hưng dụ cháu Long ra ngoài và đưa lên ô tô. Hưng cho cháu Long uống thuốc ngủ và điều khiển xe chạy lòng vòng trên nhiều tuyến phố. Vì cháu Long chưa ngấm thuốc nên kịch liệt chống đối nên Hưng đã lấy băng dính bịt mồm và trói chân tay cháu Long.

Sau khi bắt cóc được cháu Long ra địa chỉ chuẩn bị sẵn, Hưng mang bức thư tống tiền đặt vào thùng rác gần công ty chị Linh rồi nhắn tin cho chị Linh ra nhận. Sau đó, Hưng tiếp tục dùng điện thoại nhắn tin cho chị Linh đòi tiền chuộc cháu Long. Tối cùng ngày, nghĩ rằng đe dọa chị Linh đã đủ nên Hưng gọi điện cho vợ mình đến khu vực Trung Hòa - Nhân Chính đưa cháu Long về nhà. Vài ngày sau khi gây án, nhận thức được việc làm của mình là phạm pháp nên Hưng đã tới cơ quan Công an đầu thú. Trong phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hưng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội nhưng thanh minh rằng, mục đích bị cáo bắt cóc cháu Long chỉ nhằm dọa chị Linh chứ không có ý định tống tiền thật.

HĐXX cấp sơ thẩm xác định, hành vi của bị cáo Hưng đã phạm vào tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, nhưng chưa được hiện được hành vi chiếm đoạt tài sản. HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hưng 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hưng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hưng một lần nữa thừa nhận hành vi phạm tội như nêu trên. HĐXX phúc thẩm xác định, hành vi phạm tội của bị cáo đã rõ ràng. Bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo cũng không đưa ra được tình tiết mới để có thể xem giảm nhẹ hình phạt”, vị Chủ tọa nêu rõ. Với phán quyết trên, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hưng y án sơ thẩm (36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo), thời gian thử thách 5 năm.

Nguyễn Hưng
.
.
.