Giả gây tai nạn đòi tiền bảo kê xe khách

Thứ Ba, 06/01/2015, 15:16
Ngày 5/1, Viện KSND tối cao cho biết đã tống đạt cáo trạng vụ án hình sự về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, qui định tại Điều 135 BLHS đã gây ra với lái xe ôtô chở khách tại khu vực TP Hải Phòng. 4 bị can bị truy tố về tội danh nêu trên gồm: Bùi Văn Trường, tức Trường “Đô”, 34 tuổi; Lương Văn Tuân, tức Tuân “Ca”, 29 tuổi; Lương Văn Đạt, 24 tuổi và Vũ Văn Dũng, tức Dũng “béo”, 20 tuổi, đều trú tại huyện An Lão, TP Hải Phòng.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH vận tải Thành Đạt (Công ty Thành Đạt), trụ sở tại Thanh Hoá, có 5 xe ôtô khách, trên xe có in chữ Đạt Lam, hàng ngày chạy tuyến Thanh Hoá – Hải Phòng để đón trả khách. Biết được lịch trình đón trả khách của xe khách Đạt Lam, Trường “Đô” đã nảy sinh ý định cản trở hoạt động, đe dọa lái xe để bắt công ty đóng tiền “làm luật”.

Khoảng đầu tháng 5/2014, Trường “Đô” đã gọi điện hẹn Tuân “Ca” và Lương Văn Đạt đến Ngã tư Ruồn, Hải Phòng để bàn bạc việc “làm luật” này. Sau đó Tuân “Ca” gọi thêm Dũng “béo” và Phạm Văn Hiếu, 23 tuổi, trú tại huyện An Lão, Hải Phòng, đến bàn bạc, tham gia.

Theo phân công của Trường “Đô”, Tuân “Ca”, Đạt, Dũng, Hiếu sẽ đi xe máy lạng lách, đánh võng cản trở trước đầu xe khách Đạt Lam nhằm gây ức chế cho lái xe, tạo ra vụ va chạm để Trường “Đô” lấy cớ, bắt chủ xe bồi thường và đòi tiền “làm luật” hàng tháng với mức giá 2 triệu đồng/xe/tháng. Với 5 đầu xe, Công ty Thành Đạt sẽ phải chi cho Trường “Đô” 10 triệu đồng/tháng.
Các đối tượng vụ án.

Cụ thể: Lần thứ nhất, chiều 8/5/2014, nhóm của Trường “Đô” đã đánh võng trước đầu xe khách Đạt Lam gây ức chế cho lái xe. Sau đó khoảng 2 đến 3 ngày, nhóm đối tượng này tiếp tục sử dụng xe máy đánh võng trên đường, không cho xe khách Đạt Lam vượt.

Lần thứ 3, vào 14/5/2014, cả nhóm của Trường “Đô” đã tạt đầu một xe khách Đạt Lam, cố ý phanh gấp để xe ôtô va chạm vào xe máy dẫn đến bị đổ xe máy ra đường. Sau đó, cả nhóm gọi điện cho Tuân “Ca” báo đã có tai nạn để Tuân “Ca” đến hiện trường, đưa Hiếu và Dũng là hai người ngồi trên xe máy tạo ra va chạm vào Bệnh viện đa khoa quận Kiến An khám thương tích.

Để thực hiện việc tống tiền, Trường “Đô” đến bệnh viện Kiến An yêu cầu hai đối tượng này cứ nằm viện để Trường “Đô” làm việc với chủ xe. Sau đó Trường “Đô” gọi điện cho anh Lê Thiêm Đạt, Giám đốc Công ty Thành Đạt yêu sách phải ra Hải Phòng gặp Trường “Đô” để giải quyết vụ tai nạn. Trường “Đô” đòi anh Đạt phải chi 17,5 triệu đồng để bồi thường nhưng anh Đạt không đồng ý...

Không dừng lại hành vi đã gây ra, sáng 28/5/2014, Trường “Đô” tiếp tục chỉ đạo đàn em tổ chức chèn ép xe khách Đạt Lam. Khi đến đường Trần Nhân Tông, quận Kiến An, Hải Phòng, Trường “Đô” đi xe máy chặn xe khách Đạt Lam. Anh ta nhảy lên ôtô, đánh anh Đạt cùng các thành viên công ty trên xe rồi bắt anh Đạt đi theo mình để nộp tiền bồi thường cho Dũng và Hiếu.

Trường “Đô” đưa anh Đạt đến một quán cà phê trên đường Phan Đăng Lưu, quận Kiến An, yêu cầu bồi thường 12 triệu đồng cho vụ tai nạn và mỗi tháng phải chi 10 triệu đồng tiền “làm luật” cho các đầu xe khách Đạt Lam. Anh Đạt đã buộc phải đồng ý và chi trước 12 triệu đồng tiền bồi thường tai nạn.

Đến 1/6/2014, theo hẹn trước, anh Đạt đem 10 triệu đồng tiền làm "luật" tháng đầu đến quán cà phê nộp cho Trường “Đô”. Trong lúc Trường “Đô” đang nhận tiền thì bị lực lượng của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, ập vào bắt quả tang. Trong vụ án này, Phạm Văn Hiếu đang bỏ trốn cùng một số đối tượng liên quan khác nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an quyết định tách ra vụ án khác để điều tra xử lý sau.

Đào Minh Khoa
.
.
.