Đường cùng lừa cả người thân

Thứ Năm, 17/09/2015, 10:39
Thời gian gần đây nổi lên tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người thân. Kẻ lừa thường lợi dụng cả tin của người thân nên dễ dàng đưa con mồi vào tròng. 
Được mẹ lo cho ăn học thành tài, tốt nghiệp đại học rồi đi làm, lập gia đình, đã làm mẹ nhưng không có thể ngờ trong một phút túng thiếu Đặng Phúc Gia Bảo Trân (39 tuổi, ngụ quận 10, TP Hồ Chí Minh) có thể lừa cả mẹ ruột của mình.

Theo cáo trạng, sau khi ly hôn chồng, Trân đưa hai con về sống tại nhà mẹ ruột là bà H.K.C. tại phường 6, quận 10, TP Hồ Chí Minh. Khoảng tháng 8/2010, được bạn rủ rê hùn vốn làm ăn nhưng không có tiền nên Trân lén lấy giấy tờ nhà của mẹ ruột rồi thuê người đóng giả mẹ ruột làm thủ tục thế chấp cho hai chị em bà L.Đ.Y. và L.T.Đ. để vay tiền. Theo yêu cầu của chị em bà Y, Đ., Trân lập hợp đồng mua bán căn nhà trên với giá 1,5 tỷ đồng.

Theo thỏa thuận, Trân nhận trước 1,1 tỷ đồng, số tiền còn lại 3 tháng sau khi làm xong hợp đồng chuyển nhượng tài sản bên mua sẽ trả. Nhận được tiền, Trân đã đưa hết cho người bạn để kinh doanh nhưng bị người này lừa lấy hết trước khi xuất cảnh sang Mỹ.

Hết thời hạn trả tiền vay, bà Đ. yêu cầu Trân làm thủ tục sang tên nhà lúc này Trân mới thú thật người ký hợp đồng đặt cọc bán nhà không phải là mẹ ruột mà là người khác do Trân nhờ đóng giả. Bị bà Đ. đến nhà tố, đến lúc này mẹ Trân mới hay biết sự việc.

Một số bị cáo trong các vụ án.

Bỗng dưng bị mất nhà, mẹ Trân cương quyết không giao nhà cho bà Đ. Hết đường, bà Đ đành đâm đơn khởi kiện Trân đến Tòa án nhờ giải quyết. Quá trình giải quyết vụ án dân sự, TAND quận 10 xét thấy có dấu hiệu phạm pháp hình sự nên đã chuyển qua cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh. Đến lúc này, thấy con có nguy cơ bị tù tội, bà C mới hối hả lo rao bán nhà để khắc phục hậu quả cho con nhưng tất cả đã quá muộn... 

Tại phiên tòa xét xử hôm ấy, Trân ràn rụa nước mắt xin mẹ tha thứ cho lỗi lầm đã gây ra. Ngồi phía dưới, mẹ Trân cũng chỉ biết nén đau đớn gật đầu cho con gái yên lòng. Xét hậu quả vụ án đã được khắc phục, quá trình điều tra nạn nhân đã có đơn bãi nại nên bản án hôm ấy chỉ tuyên phạt Trân 7 năm tù.

Trước đó, TAND TP Hồ Chí Minh xử sơ thẩm và tuyên phạt Đỗ Thị Lan (47 tuổi, ngụ quận 9) 13 năm tù về tội "lừa đảo..." và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Cùng tội danh, hai đồng phạm Nguyễn Thị Mỹ (48 tuổi, ngụ quận 9) lãnh 11 năm và Huỳnh Thành (54 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) lãnh 10 năm tù.

Theo nội dung vụ việc, khoảng tháng 6/2011, Lan cầm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở, tài sản riêng của chồng để đi vay tiền. Bị người vay yêu cầu phải có sự đồng ý của chồng mới được mượn tiền, Lan thuê Thành đóng giả chồng Lan và thuê Mỹ làm giả chứng minh nhân dân cho ông này với giá 10 triệu đồng.

Sau đó, Lan đem giấy tờ nhà và dẫn chồng giả đến nhà ông M.G (quận 9) vay 100 triệu đồng. Cũng với thủ đoạn này, Lan và đồng bọn đi vay của nhiều người với số tiền lớn hơn rồi lấy tiền của người sau trả nợ cho người trước để mang giấy tờ nhà về.

Đến tháng 10/2011, Lan tìm đến vợ chồng anh N.V.H. vay 1,3 tỷ đồng thì được yêu cầu phải làm hợp đồng công chứng bán căn nhà này. Lan tiếp tục dẫn Thành theo để giả làm chồng, làm thủ tục sang tên cho anh H. Nhận tiền xong, Lan cho chồng giả 5 triệu đồng, số còn lại tiêu xài và cho bạn vay lại. Vụ việc vỡ lở khi anh H. đến nhận nhà nhưng ông T. (chồng thật của Lan) không chịu giao.

Cùng lúc này, anh H. mới tá hỏa phát hiện Thành không phải chồng của Lan nên đã làm đơn tố cáo.

A. Huy
.
.
.