Dùng xe tải vận chuyển 31 bánh heroin

Thứ Bảy, 25/04/2015, 11:08
Hồi 4h sáng 24/4, tại khu vực Km 150 - quốc lộ 6 (thuộc địa phận bản Co Chàm, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), Công an huyện Vân Hồ chủ trì phối hợp cùng các đơn vị: tổ công tác số 5 phương án 279 và Công an huyện Mộc Châu đã bắt giữ 2 đối tượng đang vận chuyển trái phép chất ma túy, gồm: Tráng A Sếnh (30 tuổi, trú tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ) và Giàng A Vàng (tên gọi khác là Giàng A Nhà, 43 tuổi, trú tại xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Tang vật thu giữ 31 bánh heroin, 1 ôtô, 3 ĐTDĐ cùng nhiều vật chứng liên quan.

Khoảng giữa tháng 4/2015, qua công tác nắm tình hình và thông tin từ nhân dân, Công an huyện Vân Hồ xác định được một đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ địa bàn huyện Vân Hồ đi các tỉnh miền xuôi. Tráng A Sếnh, Giàng A Vàng là hai mắt xích quan trọng trong đường dây này...

Tang vật 31 bánh heroin giấu trong ống sắt xi dưới gầm xe tải.

Tráng A Sếnh có một chiếc xe tải loại 3,5 tấn dùng để chở hàng nhưng vài ngày trước khi vụ án được bóc gỡ, Sếnh đã cắt sửa một số chi tiết của xe. Nhận định đây có thể là phương tiện dùng để vận chuyển ma túy nên mọi biểu hiện, hoạt động của Sếnh đều được theo dõi chặt chẽ.

Đến 3h40 phút ngày 24/4, qua thông tin của quần chúng cung cấp, hai đối tượng đi trên xe tải của Sếnh từ bản Co Tang ra quốc lộ 6 theo hướng đi Hà Nội. Đội công tác gồm hơn 20 cán bộ chiến sĩ chia làm 5 tổ công tác lập tức vào vị trí mật phục.

Giữa thời tiết mưa phùn, bị muỗi rừng đốt nhưng anh em đều kiên trì bám vị trí, căng mắt chờ đợi mục tiêu. Thời gian chậm chạp trôi qua. Bỗng chiếc xe tải xuất hiện, lầm lũi chạy trong đêm, đến quốc lộ 6 thì tăng tốc di chuyển theo hướng Hà Nội.

Tráng A Sếnh và tang vật 31 bánh heroin.

Do có chuẩn bị lực lượng, phương tiện từ trước nên chiếc xe đã lọt vào các tổ phục kích. Khi dừng xe để kiểm tra, hai đối tượng Tráng A Sếnh và Giàng A Vàng tỏ ra rất bình tĩnh. Hầu hết các chuyên án lớn mà lực lượng Công an Sơn La từng khám phá, các đối tượng đều vận chuyển ma túy bằng xe con nên việc kiểm tra, phát hiện thường đỡ khó khăn hơn. Nhưng lần này là chiếc xe tải 3,5 tấn, diện tích rộng, trên xe có nhiều vị trí hiểm hóc hơn nên suốt nửa tiếng đồng hồ các trinh sát chưa phát hiện ra chỗ giấu ma túy…

Thấy anh em trinh sát có vẻ “chịu thua” không tìm được ma túy, Sếnh và Vàng tỏ ra hí hửng. Nhưng với kinh nghiệm đấu tranh với tội phạm ma túy nhiều năm qua của cán bộ, chiến sỹ, cuối cùng 31 bánh heroin được giấu trong ống sắt xi ở gầm xe đã bị phát hiện. Bọn chúng đã cắt ống sắt xi ra luồn 31 bánh heroin vào rồi hàn lại, nếu nhìn bằng mắt thường không thể phát hiện được. 

Khi 31 bánh heroin lần lượt được đưa ra từ gầm chiếc xe tải thì hai đối tượng định tháo chạy nhưng đã bị các trinh sát khống chế.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đã mua số ma túy trên ở bên kia biên giới để mang đi các tỉnh miền xuôi bán kiếm lời. Được biết, bố đẻ của Tráng A Sếnh là Tráng A Phà đã từng bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhưng bỏ trốn, bị Công an tỉnh Hòa Bình ra lệnh truy nã và bị Công an huyện Vân Hồ bắt giữ năm 2013. Còn đối tượng Giàng A Vàng thì nghiện ma túy, đã từng đi cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục lao động huyện Mộc Châu năm 2009.

Đại úy Đào Văn Thụ, Phó trưởng Công an huyện Vân Hồ cho biết: Xác định được việc đối tượng chống trả hay tẩu thoát rất có khả năng xảy ra nên lãnh đạo Công an huyện đã huy động hơn chục cán bộ chiến sĩ cùng các lực lượng chức năng và Công an huyện Mộc Châu... chia thành các tổ chốt chặn dọc tuyến đường 6 mà đối tượng có thể vận chuyển ma túy về xuôi để tránh những bất trắc xảy ra. Đây là chuyên án ma túy lớn nhất mà Công an huyện Vân Hồ khám phá kể từ sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Minh Phong
.
.
.