Dùng chiêu trò đa cấp chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ Hai, 03/08/2015, 19:56
Bằng thủ đoạn lập công ty, kêu gọi người đầu tư và hưởng hoa hồng nếu giới thiệu thêm thành viên tham gia, 3 đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của hàng chục người...
Sau hai ngày xét xử, chiều 3/8, TAND TP  Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Lê Văn Đình (32 tuổi, ngụ quận Bình Tân) 13 năm tù, Nguyễn Trần Hoàng (27 tuổi, ngụ quận Tân Bình) 10 năm tù, Nguyễn Thị Trúc Anh (41 tuổi, ngụ quận Tân Bình) 7 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet và thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.”

Theo cáo trạng, năm 2011, Lê Văn Đình, Nguyễn Trần Hoàng và Nguyễn Thị Trúc Anh đứng ra thành lập Công ty Cổ phần đầu tư du lịch Xuyên Việt nhưng thuê Nguyễn Văn Tuấn làm giám đốc.

Các bị cáo tại phiên xử .

Sau đó, cả nhóm thuê Nguyễn Minh Phú thiết kế trang web mang tên www.binhongiathitruong.com.vn với yêu cầu tích hợp phần mềm quản lí, trả thưởng theo tầng cho thành viên. Nguyên lí hoạt động theo hình thức một cây nhị phân, dạng kim tự tháp.

Sau khi thành lập xong trang web này, các đối tượng bắt đầu kêu gọi đầu tư. Theo đó, để trở thành thành viên của công ty, nhà đầu tư phải mua một mã số là hai triệu đồng, được tặng kèm theo một lạng cao ngựa hoặc bộ mỹ phẩm Hàn Quốc.

Khi giới thiệu được thêm hai thành viên khác tham gia, nhà đầu tư sẽ đạt chuẩn và đẩy sang một cấp mới cao hơn. Ở cấp độ mới này, nhà đầu tư được hưởng hoa hồng là 3 triệu đồng và chờ hai thành viên do mình giới thiệu kêu gọi thêm 4 nhà đầu tư khác thì tiếp tục được đẩy lên nhóm trên và hưởng hoa hồng cao hơn, đến chu kỳ 10 trở lên thì lên tới 1 tỷ đồng. Ngoài ra, trang web này còn treo các giải thưởng “ảo” như xe máy, ô tô, biệt thự và quảng cáo đây là chương trình của Chính phủ.

Quá trình điều tra xác định, trong 16 ngày hoạt động (từ 10/3/2011 đến 25/3/2011) có 13.343 mã tham gia giao dịch với tổng số tiền thu được là hơn 13,6 tỷ đồng.  Hiện có 63 người khai báo đã nộp tiền vào sàn giao dịch này với số tiền đầu tư là trên 6,2 tỷ đồng.

Trong đó, 37 người nộp tiền có kí giấy xác nhận và ghi tại sổ thu tiền là hơn 4,2 tỷ đồng và được hưởng hoa hồng hơn 1 tỷ đồng. Riêng Hoàng, Đình, Trúc Anh thừa nhận từ việc làm bất chính này đã hưởng lợi hơn 3,2 tỷ đồng.

Như Hiếu – Trần Hiền
.
.
.