Đưa ra xét xử vụ án tại Quỹ tín dụng nhân dân tỉnh Hậu Giang

Thứ Tư, 15/04/2015, 18:09
Ngày 15/4, TAND tỉnh Hậu Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 3 bị cáo nguyên là lãnh đạo Quỹ tính dụng nhân dân (QTDND) Hậu Giang về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Trong đó, bị cáo Lê Hữu Tâm (56 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT và Bùi Chí Linh (38 tuổi), nguyên Phó Giám đốc cùng bị truy tố về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; Nguyễn Thiện Hồng (46 tuổi), Giám đốc bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hậu với vai trò Chủ tịch HĐQT, Lê Hữu Tâm đã nhờ 28 trường hợp là người thân và nhân viên đứng tên vay tiền của QTDND Hậu Giang. Để vay được nhiều tiền Tâm đã chỉ đạo cấp dưới nâng khống gia trị tài sản thế chấp lên hàng chục lần và Hồng đã ký giải ngân 24 hồ sơ để Tâm chiếm đoạt hơn 45 tỉ đồng.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Hành vi này khiến QTDND rơi vào tình trạng mất thanh khoản, không có tiền trả cho người gửi vào tháng 8/2011. Lúc này, để có tiền trả cho dân, Tâm đã chỉ đạo Bùi Chí Linh huy động vốn trong dân với lãi suất cao hơn quy định Ngân hàng Nhà nước, từ đó Linh đã để 8 sổ tiết kiệm ngoài sổ sách và chiếm đoạt số tiền 2,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tâm đã chỉ đạo Hồng ký chứng thư bảo lãnh để lừa đảo chiếm đoạt của Công ty TNHH De Heus (Bình Dương) gần 18 tỷ đồng.

Riêng Linh cũng ký chứng thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng trị giá 5 tỷ đồng bảo lãnh cho Công ty TNHH MTV Thiện Quỳnh (Kiên Giang) mua thức ăn trả chậm của Công ty TNHH De Heus và Linh đã chiếm đoạt của công ty này hơn 4,8 tỷ đồng.

Phiên toàn sẽ tuyên án vào ngày 16/4.

Đ.Văn – T.P.
.
.
.