Doanh nghiệp thuê mặt bằng để trộm cát trắng

Thứ Ba, 10/05/2016, 09:11
Chiều 6-5, UBND xã Hòa Liên kiểm tra khu vực kho bãi của Công ty Transcend VN phát hiện một máy xúc đang đào cát trắng đổ lên xe tải để chuyển đi nơi khác.


Ngày 9-6, Công an huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, đã làm việc với Công ty TNHH Khoáng sản Transcend Việt Nam (gọi tắt là Công ty Transcend VN, tại đường số 3, Khu công nghiệp Hòa Khánh, Đà Nẵng), yêu cầu ngừng ngay hoạt động khai thác và vận chuyển cát ra khỏi hiện trường để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, chiều 6-5, UBND xã Hòa Liên kiểm tra khu vực kho bãi của Công ty Transcend VN, đường 11B, cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng thì phát hiện một máy xúc đang đào cát trắng đổ lên xe tải để chuyển đi nơi khác. Khi thấy lực lượng chức năng, các tài xế  xe ben, xe múc liền bỏ chạy. 

Tổ kiểm tra đo đạc hố cát vừa bị đào rộng 12,5m, dài 70m và sâu 1,5m. Xung quanh có nhiều hố cát trắng đã bị lấy đi và “hoàn thổ” bằng những loại đất cát tạp. Bà Nguyễn Thị Yến (đại diện Công ty Transcend VN) cho rằng, mặt bằng khu vực công ty thuê của Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng miền Trung (Công ty DMT) thấp hơn cốt mặt bằng chung của cụm công nghiệp là 1,5m. Công ty có tập kết tạm thời hàng chục ngàn mét khối cát tại đây rồi chở đi chứ không đào sâu để lấy thêm cát. 

Tuy nhiên, ông Đặng Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty DMT khẳng định, khu vực cho Công ty Transcend VN thuê từ trước đã có cốt bằng với các nhà máy khác trong khu công nghiệp, rõ ràng, bên thuê mặt bằng đã đào để lấy cát. 

Ông Bình khẳng định, khu đất hơn 14.000m²cho Công ty Transcend VN thuê làm bãi chứa theo quy hoạch không được phép khai thác cát trắng... Được biết, Công ty Transcend VN là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, chuyên thu mua, chế biến cát để phục vụ xuất khẩu. 

Năm 2011 Công ty DMT, chủ đầu tư cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng đã ký hợp đồng cung cấp cho Công ty Transcend VN 400.000m³ cát trắng nguyên khai. Năm 2014, để mở rộng kho bãi, Công ty Transcend VN đã thuê khu đất có diện tích 14.494 m2 tại cụm công nghiệp này để làm kho chứa cát.

Thân Lai
.
.
.